Người đàn bà điều hành đường dây tín dụng đen hơn 5 tỷ đồng

Thứ Ba, 23/04/2019, 16:09
Với giấy viết tay, không ghi lãi suất, Hà Thị Nga đã cho 44 người vay số tiền hơn 5 tỷ đồng. Các con nợ đã phải cầm cố nhà cửa, bán ruộng, bán đất để trả nợ khi đến hạn. Ai chưa trả Hà đưa người đến đe dọa tính mạng buộc phải trả đủ nợ.

Ngày 23-4, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An cho biết vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Hà Thị Nga (SN 1967, trú tại xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) về tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự". Tuy nhiên Nga được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú do đang mang bệnh ung thư.

Theo cơ quan điều tra, từ năm 2015 Hà Thị Nga đã cho vay nợ từ TP Vinh, huyện Đô Lương, Hưng Nguyên, Nam Đàn. Đường dây tín dụng đen này hoạt động kín kẽ với những thủ đoạn khá tinh vi.

Để qua mặt cơ quan chức năng, tất cả giấy tờ viết tay của các con nợ không thể hiện lãi suất. Nhưng khi thu nợ thì tiền gốc và lãi không thiếu một đồng. Đã có những trường hợp phải bán đất, bán nhà để trả nợ, có trường hợp phải trốn khỏi nơi cư trú bởi những lời đe dọa của Hà Thị Nga...

Ngày 16-4, khi tài liệu chứng cứ đã đầy đủ, cơ quan chức năng đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hà Thị Nga. Khám xét nơi ở của Nga, tổ công tác thu giữ hơn 700 triệu đồng, 4.400USD, 2 thẻ ATM, 3 sổ ghi chép cho vay tiền, gần 150 giấy tờ vay tiền.

Cơ quan CSĐT công an Nghệ An đã làm rõ Hà Thị Nga đã cho 44 người từ nhiều huyện, thị vay tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

H.Hồng
.
.
.