Phiên tòa xét xử nhiều cựu sếp TP HCM và bà Dương Thị Bạch Diệp:

Ông Nguyễn Thành Tài: “Làm việc theo chỉ đạo của Chủ tịch thành phố”

Thứ Hai, 15/03/2021, 18:50
Chiều 15/3, phiên tòa xét xử nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Tài, bà Dương Thị Bạch Diệp cùng 8 bị cáo đều nguyên là cán bộ các sở, ban, ngành… thuộc TP Hồ Chí Minh về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tiếp tục với phần xét hỏi.



Tại tòa, bà Diệp không thừa nhận thế chấp tài sản 57 Cao Thắng. Bà Diệp cho rằng bản cáo trạng công bố tại tòa và bản cáo trạng bị cáo nhận tại trại tạm giam không giống nhau. Cáo trạng mang tính chất quy kết...

“Cáo trạng vu oan cho bị cáo. Việc hoán đổi hai thửa đất không phải như cáo trạng nêu, bị cáo không phải quen biết vận động người này, người kia để thực hiện hoán đổi. Bị cáo chỉ trao đổi với ông Vy Nhật Tảo thôi!”, bị cáo Diệp trình bày.

Bị cáo Dương Thị Bạch Diệp

Khi HĐXX nói về hành vi lừa đảo của bà trong vụ án này, bà Diệp phản ứng gay gắt: “Chưa bao giờ thế chấp căn nhà số 57 Cao Thắng để vay 8.700 lượng vàng!”. Tòa tiếp tục truy vấn: “Bị cáo giải thích như thế nào về hợp đồng công chứng?”. Bà Diệp khẳng định: “Hợp đồng công chứng đó là hợp đồng giả!”.

HĐXX hỏi về phương thức hoán đổi hai nhà đất trên, bị cáo Diệp nói: Để tiến hành hoán đổi, bị cáo mua nhà 57 Cao Thắng trước rồi mời ông Tảo tới xem. Sau đó, bị báo lo giấy tờ gần 11 tháng mới xong giấy chủ quyền. “Khi ông Tảo đồng ý đổi nhà số 185 Hai Bà Trưng để lấy nhà 57 Cao Thắng, cả hai bên cùng làm đơn gửi UBND TP để xin hoán đổi. Bị cáo làm đơn gửi UBND TP. Đến năm 2012 bị cáo mới chính thức gửi đơn cho ông Tài nhờ sự hướng dẫn của một người quen”, bà Diệp nói.

Bị cáo Đào Anh Kiệt

Ngoài ra, bà Diệp còn khẳng định chưa bao giờ dùng tài sản số 57 Cao Thắng để thế chấp ngân hàng. “Nếu tôi thế chấp thì tại sao trong giấy chủ quyền không có cập nhật thế chấp phía sau trong giấy chủ quyền. Giấy chủ quyền CT05095 (nhà đất số 57 Cao Thắng) cấp năm 2011 do ông Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TNMT TP Hồ Chí Minh) ký cấp, Ngân hàng Agribank đang giữ giấy này. Họ cho rằng chúng tôi chưa xóa thế chấp năm 2008 nên họ giữ. Tuy nhiên họ đã cập nhật thế chấp sai. Hợp đồng công chứng thế chấp năm 2008 là hợp đồng giả”, bị cáo Diệp trình bày trước tòa.

Các bị cáo tại tòa chiều 15/3

Là người được xét hỏi tiếp theo, bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng mình làm theo chỉ đạo cấp trên. “Cáo trạng xác định hành vi của bị cáo là đúng nhưng có chỗ sai. Trước 2 văn bản hoán đổi nhà tại 2 tài sản trên, bị cáo có báo cáo với đồng chí Chủ tịch UBND TP (lúc đó là ông Lê Hoàng Quân). Đồng chí Chủ tịch UBND TP đã chấp thuận chủ trương hoán đổi. Đồng chí Chủ tịch còn yêu cầu bị cáo trực tiếp chỉ đạo thực hiện việc hoán đổi này. Bị cáo là Phó Chủ tịch Thường trực không được phân công mảng quản lý đô thị nhưng được đồng chí Chủ tịch UBND TP phân công nên phải nỗ lực. Bị cáo không có thông tin về việc hoán đổi trên là không đúng pháp luật. Bị cáo nhờ vào các cơ quan chức năng như HĐND TP, thường trực Ban Chỉ đạo 09… để có tham mưu đề xuất phương án xử lý cho phù hợp”, bị cáo Tài nói trước tòa.

Ông Nguyễn Thành Tài còn trình bày: “Sau khi Văn Phòng UBND TP đã có báo cáo với bị cáo là nhà đất 57 Cao Thắng không có vấn đề gì nên bị cáo có báo cáo lại với đồng đồng chí Chủ tịch UBND TP HCM. Bị cáo không đủ sức để kiểm tra hiện trạng nhà 57 Cao Thắng đang bị thế chấp ngân hàng, không đủ điều kiện hoán đổi theo quy định. Hiện, Nhà nước đang mất đi tài sản 185 Hai Bà Trưng. Bị cáo có trách nhiệm liên quan đến việc này. Khi tôi về hưu thì công việc hoán đổi mới tiến hành nên tôi không thể kiểm tra”.

HĐXX đang xét hỏi bà Dương Thị Bạch Diệp

Cáo trạng của VKS cáo buộc, năm 2008, bà Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương) thỏa thuận, thống nhất với ông Vy Nhật Tảo (Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP Hồ Chí Minh) về việc mang tài sản thuộc sở hữu tư nhân (số 57 Cao Thắng) đổi lấy khu đất số 185 Hai Bà Trưng là tài sản sở hữu Nhà nước. Nhà đất số 185 Hai bà Trưng khi đó là trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP Hồ Chí Minh, do Sở văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) quản lý.

Do cơ sở này xuống cấp nên năm 2007 Trung tâm ca nhạc nhẹ có chủ trương tìm đơn vị nâng cấp, cải tạo. Năm 2008, thông qua người quen, bà Dương Thị Bạch Diệp liên hệ ông Vy Nhật Tảo đề xuất việc hoán đổi.

Tháng 3/2010, bà Dương Thị Bạch Diệp đến gặp ông Nguyễn Thành Tài (khi đó đang là Phó chủ tịch UBND TP) trình bày về phương án hoán đổi tài sản 57 Cao Thắng với tài sản 185 Hai Bà Trưng (trước đó, việc hoán đổi này đã không được UBND TP chấp nhận).

Sau đó, ông Tài gặp Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, khi đó là ông Lê Hoàng Quân để xin ý kiến và đã được chấp thuận cho thực hiện việc hoán đổi, nhưng phải thông qua Sở Tài chính, Ban chỉ đạo 09 đề xuất.

Ngày 5/3/2010, ông Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản về việc chấp thuận cho hoán đổi 2 tài sản nhà đất số 185 Hai Bà Trưng và 57 Cao Thắng.

Trong quá trình hoán đổi, bà Diệp có hành vi gian dối. Thực tế tài sản 57 Cao Thắng bà đã đem thế chấp cho một ngân hàng để lấy 8.700 lượng vàng, nhưng không thông báo tài sản của bà đã bị thế chấp tại ngân hàng. Sau khi hoán đổi, khi được cấp giấy chứng nhận nhà đất số 185 Hai Bà Trưng, bà Diệp tiếp tục dùng tài sản này thế chấp vay tiền tại Ngân hàng TMCP Phương Nam, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 186 tỉ đồng.


Bùi Phan
.
.
.