Ông Nguyễn Hữu Tín hối hận vì giao đất cho Vũ "nhôm"

Thứ Hai, 30/12/2019, 16:38
Nghẹn lời khi thừa nhận sai lầm trong việc giao đất cho Vũ “nhôm", cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cảm thấy hối hận và cho rằng không ngờ bị kẻ khác trục lợi. Ông cũng gửi lời xin lỗi nhân dân TP Hồ Chí Minh.


Ngày 30-12, phiên xử ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, cựu PCT UBND TP HCM) và 4 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tiếp tục với phần tự bào chữa của các bị cáo.

Là người đầu tiên được gọi tên, ông Tín dành 6 phút trình bày với HĐXX bằng giọng chậm, rành rọt. Ông đồng ý với quan điểm của các luật sư bảo vệ mình, thừa nhận đã làm sai quy định khi cho phép Công ty CPXD Bắc Nam 79 (Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT) thuê nhà đất số 15 Thi Sách, quận 1.

Các bị cáo tại tòa 

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín một lần nữa nhận trách nhiệm về hành vi sai phạm, nhiều lần khẳng định bản thân cũng như cán bộ cấp dưới không trục lợi hay có động cơ cá nhân mà làm việc hoàn toàn vì mục tiêu chung. Bị cáo Nguyễn Hữu Tín cũng không đổ lỗi cho bất kì ai, từ cơ quan cấp trung ương hay cán bộ cấp dưới, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho các đồng phạm.

Ông Tín thống nhất với lập luận bào chữa luật sư nêu tại tòa trước đó và trình bày thêm nguyên nhân, bối cảnh pháp lý thời điểm vụ án xảy ra. Bị cáo giải thích khi tiếp nhận văn bản đề nghị từ trung ương và văn bản từ ban ngành ở TP, bị cáo chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Bắc Nam 79 thuê bất động sản ở số 15 Thi Sách vì nội dung Bộ Công an đề nghị phù hợp với quy định pháp luật, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trong đó có đất đai phục vụ công tác nghiệp vụ công an. 

Hơn nữa, bị cáo nhận thấy việc giao đất là sự chuyển giao quản lý từ cơ quan Nhà nước này sang cơ quan Nhà nước khác, tài sản Nhà nước không xê dịch hay mất mát. “Bị cáo không bao giờ nghĩ việc làm của mình bị kẻ khác trục lợi, khiến nhà nước thiệt hại. Bị cáo cũng như cán bộ cấp dưới không trục lợi hay có động cơ cá nhân trong chuyện này mà làm việc hoàn toàn vì mục tiêu chung. Mong HĐXX xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và những bị cáo là đồng nghiệp, cấp dưới của bị cáo” – bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày trước tòa.

Ông Nguyễn Hữu Tín

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Tín cho rằng quy định pháp luật có những độ chênh, khoảng trống… Ông Tín kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành quy chế, quy trình chi tiết liên quan đến vấn đề quản lý đất đai trong những tình huống tương tự mà bị cáo và đồng phạm đã gặp. "Quá trình xử lý hệ thống các văn bản đều có độ chênh và khoảng trống. Những khoảng trống này tạo điều kiện cho kẻ khác lợi dụng để chiếm đoạt tài sản Nhà nước", ông nói.

Các bị cáo Trương Văn Út (nguyên Phó Phòng quản lý đất đai), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP), Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng Phòng đô thị UBND TP) đồng quan điểm với luật sư bào chữa, đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ, hoàn cảnh phạm tội để có mức hình phạt nhẹ nhất.

Trong khi đó, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đào Anh Kiệt phản đối quan điểm của VKS cho là ông không thành khẩn. Đồng thời bị cáo Kiệt cho rằng, một số nội dung trong cáo trạng chưa hợp lý. Bị cáo không có chức năng, thẩm quyền quản lý, xử lý tài sản công, nên thấy không thỏa mãn khi bị cáo buộc tội này cũng như phải chịu trách nhiệm về việc chuyển đổi khu đất sang thương mại dịch vụ, ông Kiệt nói và cho biết sẽ tuân thủ mọi phán xét của tòa, chỉ mong HĐXX có bản án thích hợp

Ông Đào Anh Kiệt 

Trước đó, VKSND TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị mức án với các bị cáo. Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt bị đề nghị 7-8 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị thấp nhất từ 3-6 năm tù.

Ngày 31-12, Tòa sẽ tuyên án.


Bùi Phan
.
.
.