Nhiều người bị sập bẫy bởi giấy tờ nhà đất giả

Thứ Năm, 25/05/2017, 08:03
Những kẻ lừa đảo làm giả các giấy tờ nhà đất, làm giả giấy CMND, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy ủy quyền, các thông báo nộp thuế, lệ phí trước bạ… để thế chấp vay tiền, vàng của nhiều người.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Huỳnh Văn Vũ (42 tuổi, ngụ xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi) và Lê Thị Mỹ Trúc Giang (55 tuổi, ngụ phường 14, quận Tân Bình) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Huỳnh Văn Vũ. 

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết (ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú) quen biết với bà Chi (làm nghề dịch vụ nhà đất) và ông Nguyễn Ánh Kiệt và có cho một số người quen biết với bà Chi và ông Kiệt vay tiền, thế chấp bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thời gian đầu, bà Chi và ông Kiệt đều thanh toán lãi, gốc đúng hạn theo thỏa thuận. Sau khi được bà Tuyết tin tưởng, thông qua mối quan hệ của ông Kiệt và bà Chi, bà Oanh đã điện thoại cho bà Tuyết đề nghị cho ông Huỳnh Chí Thái vay 60 triệu đồng, lãi suất 4,5%/tháng, thời hạn vay 1 tháng, tài sản thế chấp là căn nhà do ông Thái đứng tên ở đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8. Được Kiệt bảo lãnh và hứa sẽ kiểm tra giấy tờ nhà giúp bà Tuyết nên bà Tuyết tin tưởng.

Sáng hôm sau, tại phòng công chứng, bà Tuyết làm thủ tục công chứng hợp đồng cho ông Thái vay 60 triệu đồng. Ông Thái cho biết, do cần tiền gấp để lo cho mẹ ruột bị bệnh nặng đang cấp cứu, sẽ thế chấp căn nhà vay tiền ngân hàng rồi trả lại cho bà Tuyết ngay.

Để bà Tuyết tin tưởng, ông Thái nhận tiền và giao luôn cho bà Tuyết bản chính giấy tờ căn nhà do ông Thái đứng tên. Mấy ngày sau đó, ông Kiệt đề nghị bà Tuyết cho bà Huỳnh Thúy Phượng vay 60 triệu đồng, lãi suất 4,5% tháng, thời hạn vay 1 tháng, thế chấp là giấy tờ căn nhà do bà Phượng và Trần Minh Hải đứng tên ở đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8. Cũng như lần vay tiền trên, sau khi công chứng hợp đồng, bà Phượng nhận tiền vay và giao bản chính giấy tờ căn nhà do bà Phượng và ông Hải đứng tên.

Đúng hẹn, bà Tuyết điện thoại cho ông Thái, bà Oanh, bà Phượng để nhắc trả nợ nhưng đều không liên lạc được. Bà Tuyết đã tìm đến căn nhà trên đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8  thì mới tá hỏa: chủ nhân căn nhà cũng tên Huỳnh Chí Thái nhưng không phải là người mà bà Tuyết đã cho vay tiền. Ông Thái khẳng định, căn nhà này do chính ông sở hữu, nhưng giấy tờ nhà đã đem thế chấp.

Nghi ngờ, bà Tuyết vội đưa cho ông Thái xem giấy tờ nhà mà bà đang giữ thì mới biết đây là giấy tờ giả. Biết đã bị lừa, bà Tuyết vội đến phòng công chứng nhờ kiểm tra giúp giấy tờ căn nhà trên đường Dương Bá Trạc, phường 2, quận 8 thì cũng được biết đây là giấy tờ giả mạo.

Cơ quan điều tra đã xác định: Huỳnh Văn Vũ và Lê Thị Mỹ Trúc Giang đóng vai trò quan trọng trong đường dây lừa đảo này.

Giang được một nhóm đối tượng yêu cầu chụp hình thẻ để dán lên giấy CMND giả tên Nguyễn Thị Đẻo, chủ lô đất 1.231 m² tại Hóc Môn, thế chấp cho bà Nguyễn Hồng Ngọc với mức 1,2 tỷ đồng, lãi suất 5%/tháng, 10% chi phí và làm hợp đồng chuyển nhượng có công chứng.

Tương tự, Giang sử dụng giấy CMND tên Nguyễn Thị Đẹp (dán hình của Giang), chủ lô đất 887m2, ở quận 12, thế chấp cho bà Phạm Thị Ngọc Phương 400 triệu đồng. Ngoài ra, chính Giang đã sử dụng CMND giả mang tên Huỳnh Thúy Phượng (dán hình Giang) để vay bà Tuyết 60 triệu đồng, thế chấp bằng giấy tờ giả. Cứ mỗi vụ trót lọt, Giang được đồng bọn chia cho 5-10 triệu đồng.

Với thủ đoạn giống như Giang, Vũ đã làm CMND giả mang tên Huỳnh Chí Thái (dán hình Vũ) để lừa vay của bà Tuyết 60 triệu đồng và giao bản chính giấy tờ nhà giả. Vũ được đồng bọn chia cho 2 triệu đồng.

Cơ quan điều tra còn xác định có một số đối tượng đã làm giả các giấy tờ nhà đất, làm giả giấy CMND, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy ủy quyền, các thông báo nộp thuế, lệ phí trước bạ… để thế chấp vay tiền, vàng của nhiều người. Cùng một thủ đoạn, các đối tượng đã lừa bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết 364 triệu đồng, 100 USD và 7 lượng vàng SJC; lừa ông Nguyễn Văn Cường (ngụ phường 3, quận 11) 2,1 tỷ đồng và bà Nguyễn Thị Vân (ngụ phường 8, quận 4) 350 triệu đồng...

Thúy Hà
.
.
.