Khởi tố thêm tội danh Bí thư xã giết cháu trục lợi tiền bảo hiểm

Thứ Ba, 18/08/2020, 08:06

Ngoài việc khởi tố về tội danh “Giết người” và “Xâm phạm mồ mả”, bị can Đỗ Văn Minh (SN 1971, Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) còn bị khởi tố thêm về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Huỷ hoại tài sản”.


Ngày 18/8, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa hoàn tất bản kết luận điều tra, khởi tố thêm 2 tội danh “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Huỷ hoại tài sản” đối với bị can Đỗ Văn Minh (SN 1971, Bí thư Đảng uỷ xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Trước đó, Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành khởi tố bị can này 2 tội danh “Giết người” và “Xâm phạm mồ mả”.

Theo Cơ quan điều tra, trong quá trình điều tra vụ án, bị can Minh đã khai nhận đang nợ tiền của rất nhiều người lên đến hàng chục tỷ đồng nhưng không có khả năng trả. Cụ thể, Minh nợ của anh N.V.H. (SN 1976) và anh N.H.P. (SN 1982, cùng trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tổng số tiền 3 tỷ đồng.

Bị can Minh khi mới bị bắt tại Cơ quan điều tra

Theo đó, thông qua mối quan hệ quen biết từ trước, ngày 4/1/2020, anh H. và anh P. gặp Minh tại một quán cà phê ở TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông để lập hợp đồng đặt cọc mua 35ha đất của Minh (tại huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) với giá 430 triệu đồng/ha. Theo thỏa thuận, Minh có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xin cấp phép dự án chăn nuôi heo. Sau khi ký hợp đồng, anh P. và anh H. đã đặt cọc cho Minh số tiền 1 tỷ đồng. Sau đó, anh P. chuyển thêm 2 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của Minh. Sau khi nhận tiền, Minh chưa làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thỏa thuận.

Quá trình điều tra còn xác định, Minh nợ chị L.T.N. (SN 1980, trú tại TP Hà Nội) tổng số tiền 10 tỷ đồng. Theo đó, vào khoảng đầu thàng 11/2019, Minh biết được một công ty tại TP Đà Lạt chuẩn bị thu mua khoảng 50ha đất ở xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng với giá 2 tỷ đồng/ha để làm dự án trồng hoa. Do đó, Minh nói với anh L.V.B. (anh trai của chị N.), Minh có thể mua đất giá rẻ hơn rất nhiều rồi bán lại kiếm lời. Sau khi được anh B. trao đổi, chị N. đã liên hệ với Minh để chuyển tiền nhờ Minh mua đất.

Trong 2 ngày 27/11/2019 và 9/1/2020, chị N. đã 2 lần chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Minh với tổng số tiền 10 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Minh không mua đất mà sử dụng để mua bán cà phê trực tuyến và trả nợ cho một số người Minh đã vay trước đó. Sau đó, Minh vẫn không giao đất và không trả lại tiền cho chị N..

Cũng vì nhờ Minh mua đất, chị N.T.H. (SN 1969, trú tại tỉnh Lâm Đồng) đã bị Minh chiếm đoạt số tiền 2,6 tỷ đồng. Theo đó, vào đầu tháng 7/2019, chị H. gặp Minh và có nhờ Minh mua đất tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng để đầu tư. Sau khi thỏa thuận, chị H. đã chuyển cho Minh số tiền 2,6 tỷ đồng để đặt cọc tiền mua đất. Tuy nhiên, sau đó Minh đã sử dụng hết số tiền này. Ngoài ra, từ tháng 6/2016 đến tháng 3/2020, Minh đã vay tiền của 13 người khác với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Cũng theo lời khai của Minh tại Cơ quan điều tra, do vay mượn số tiền hơn 23,7 tỷ đồng và không còn khả năng trả nợ, Minh đã lên kế hoạch mua bảo hiểm rồi tìm xác chết để trên xe ô tô và tạo hiện trường giả để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích xóa nợ và vợ, con được hưởng tiền bảo hiểm. Để thực hiện kế hoạch, ngày 9/4/2020, Minh mua gói bảo hiểm nhân thọ đóng phí hơn 200 triệu đồng/năm và đã đóng đủ số tiền của năm 2020. Do đó, nếu Minh chết thì sẽ được bảo hiểm thanh toán số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện trường vụ cháy xe do bị can Minh tạo ra nhằm trốn nợ và trục lợi tiền bảo hiểm

Ngày 25/4/2020, Minh điều khiển xe ô tô bán tải mang BKS 51C-715.70 vào nghĩa địa tại thôn 8, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông dùng xẻng đào một ngôi mộ nhằm lấy xác bỏ lên xe để thực hiện ý đồ đốt xe tạo hiện trường giả nhưng không thành. Tiếp đó, ngày 2/5/2020, Minh mua một số can xăng, dầu bỏ sau thùng ô tô bán tải của mình. Chiều 3/5/2020, Minh đến nhà rẫy Trần Nho Vương (là em vợ của Minh) đang ở, làm thuê tại thôn 5, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông để uống rượu. Sau khi uống rượu, cả hai đi ngủ. Đến khoảng 0h sáng 4/5/2020, Minh thức dậy lấy cây búa rìu dựng ngoài cửa đi vào chỗ anh Vương đang ngủ đánh nhiều nhát vào đầu khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Minh đưa thi thể nạn nhân lên xe bán tải rồi điều khiển xe đến Quốc lộ 28 đoạn qua xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông. Tại đây, Minh chủ động đâm xe vào cột mốc bên đường để tạo hiện trường giả một vụ tai nạn giao thông. Để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, Minh còn tháo đồng hồ đeo tay của mình và chùm chìa khóa bỏ lại trong xe, sau đó đóng cửa dùng xăng, dầu mang theo đốt xe ô tô.

Gây án xong, Minh đi bộ về nhà một người dân cách hiện trường khoảng 1,5km lấy xe máy đã gửi trước đó rồi bỏ trốn xuống tỉnh Bình Phước. Đến trưa ngày 10/5/2020, lực lượng Công an tỉnh Đắk Nông đã truy bắt được Minh khi đối tượng này đang lẩn trốn tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Cũng theo Cơ quan điều tra, liên quan đến tội “Hủy hoại tài sản”, quá trình điều tra Cơ quan Công an xác định, ngày 4/5/2020, Minh đã đốt xe ô tô nhãn hiệu Mazda BT50 mang BKS 51C-715.70. Do chiếc xe này đang được thế chấp tại một Ngân hàng và còn nợ hơn 97 triệu đồng tiền gốc. Như vậy, Minh đã có hành vi hủy hoại tài sản với số tiền nợ này.

Văn Thành
.
.
.