Khởi tố kẻ chiếm đoạt tiền nạn nhân Thủy điện Rào Trăng 3

Thứ Hai, 26/10/2020, 11:50

Sáng 26/10, Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Phúc (23 tuổi, quê Quảng Nam) để điều tra về hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo điều 290 Bộ luật Hình sự.



Theo Đại tá Vũ, với lời khai trước đó đối tượng Phúc còn thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của nhiều người trên cả nước, Công an tỉnh Đắk Nông vẫn đang tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ tích cực thu thập chứng cứ, điều tra làm rõ để xử lý sau.

Như Báo CAND đã thông tin, vào chiều 20/10, Công an tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận đơn trình báo của gia đình chị Lê Thị Thu Thảo (SN 1996, trú tại thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô), là vợ của anh Trần Văn Lộc (là công nhân bị tử nạn tại sự cố sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Đối tượng Phúc tại Cơ quan điều tra

Theo trình báo của chị Thảo, sau khi sự việc xảy ra, biết hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn nên các nhà hảo tâm và nhiều người dân trên khắp mọi miền đất nước gọi điện thăm hỏi, động viên và giúp đỡ, ủng hộ gia đình chị hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 20/10/2020, có một người đàn ông gọi điện thoại cho chị Thảo thăm hỏi, động viên và muốn ủng hộ  gia đình chị 6 triệu đồng.

Người này đã gửi tin nhắn và hướng dẫn chị Thảo nhấn vào đường link do đối tượng chuyển đến để được nhận tiền. Chị Thảo làm theo yêu cầu của người này và sau đó thì phát hiện số tiền trong tài khoản được mọi người ủng hộ của mình bị mất 100 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Công an tỉnh Đắk Nông đã nhanh chóng phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an một số tỉnh có liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm làm rõ vụ việc. Sau 3 ngày tích cực vào cuộc, sáng 24/10, sau khi xác định được nghi phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã thi hành lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Phúc. Đồng thời, thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Phúc ở Quảng Nam và thu giữ 9 điện thoại di động, 6 SIM điện thoại, 6 thẻ ngân hàng, 1 máy tính...

Số tang vật thu được tại nhà của đối tượng Phúc

Tại Cơ quan Công an, bước đầu đối tượng Phúc khai nhận:  Sau khi đọc bài báo kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ cho gia đình chị Thảo, đối tượng Phúc nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền ủng hộ. Khi chị Thảo thực hiện theo, đối tượng Phúc đã lấy tài khoản, mật khẩu và xác nhận chuyển tiền vào tài khoản đã chuẩn bị sẵn. Từ tài khoản này, đối tượng Phúc tiếp tục chuyển vào tài khoản của các đối tượng khác để trả nợ. Đối tượng Phúc cũng khai nhận, với thủ đoạn tương tự, Phúc đã lừa được nhiều người trên cả nước với số tiền lớn.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, làm rõ.


Văn Thành
.
.
.