Bắt đối tượng chiếm đoạt tiền của gia đình nạn nhân Thuỷ điện Rào Trăng 3

Thứ Bảy, 24/10/2020, 12:16
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau 3 ngày tích cực vào cuộc phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, Công an tỉnh Đắk Nông đã tiến hành bắt giữ đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tiền ủng hộ của gia đình nạn nhân Rào trăng 3.


Sáng 24/10, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, sau 3 ngày tích cực, khẩn trương điều tra, đến sáng nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Phúc (SN 1997, trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) để điều tra, làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Như Báo CAND đã thông tin, trước đó, vào chiều 20/10, Công an tỉnh Đắk Nông đã tiếp nhận đơn trình báo của gia đình chị Lê Thị Thu Thảo (SN 1996, trú tại thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung, huyện Krông Nô), là vợ của anh Trần Văn Lộc (là công nhân bị tử nạn tại sự cố sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Đối tượng Phúc tại Cơ quan điều tra

Theo trình báo của chị Thảo, sau khi sự việc xảy ra, biết hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn nên các nhà hảo tâm và nhiều người dân trên khắp mọi miền đất nước gọi điện thăm hỏi, động viên và giúp đỡ, ủng hộ gia đình chị hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày 20/10/2020, có một người đàn ông gọi điện thoại cho chị Thảo thăm hỏi, động viên và muốn ủng hộ  gia đình chị 6 triệu đồng. 

Người này đã gửi tin nhắn và hướng dẫn chị Thảo nhấn vào đường link do đối tượng chuyển đến để được nhận tiền. Chị Thảo làm theo yêu cầu của người này và sau đó thì phát hiện số tiền trong tài khoản được mọi người ủng hộ của mình bị mất 100 triệu đồng.

Tang vật thu được từ nhà đối tượng

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Hồ Văn Mười cho biết thêm, vụ việc xảy ra trong thời điểm cả nước đang chung tay hướng về đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại, mất mát do lũ, lụt gây ra, được dư luận nhân dân rất quan tâm. 

“Do đó, ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Ban giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh nhanh chóng phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an một số tỉnh có liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm làm rõ vụ việc trong thời gian ngắn nhất”, Đại tá Mười nhấn mạnh.

Công an tỉnh Đắk Nông làm việc với gia đình chị Thảo

Cũng theo Đại tá Mười, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Đắk Nông, sự phối hợp đồng bộ của các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, đến sáng 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã xác định được thủ phạm gây ra vụ lừa đảo, chiếm đaotj tài sản nói trên và thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng Nguyễn Văn Phúc ở thôn Chiêm Sơn, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. 

Qua khám xét, lực lượng Công an thu giữ các tang vật liên quan đến hành vi lừa đảo của đối tượng gồm: 9 chiếc điện thoại di động, 6 sim điện thoại, 6 thẻ ngân hàng, 1 máy tính cùng nhiều vật dụng liên quan khác.

“Qua đấu tranh, bước đầu, Nguyễn Văn Phúc đã thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Thảo với phương thức, thủ đoạn như trên. Ngoài ra, đối tượng Phúc còn khai nhận với phương thức, thủ đoạn này, đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân trên địa bàn cả nước với số tiền rất lớn”, Đại tá Mười thông tin thêm.

Chị Thảo cùng con nhỏ hơn 2 tháng tuổi 

Hiện Công an tỉnh Đắk Nông đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, Công an các tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra vụ án. 

“Qua vụ việc này cho thấy, đây là thủ đoạn không mới của tội phạm, lợi dụng thời điểm gia đình đang bối rối, thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin mà các đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao. Vì vậy, mọi người dân cần nêu cao cảnh giác, tuyệt đối không thực hiện việc đăng nhập các đường link lạ, cung cấp tài khoản ngân hàng, mã chuyển tiền, mã Pin cho bất cứ một người nào. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, làm rõ những đối tượng lừa đảo, trừng trị trước pháp luật”, Đại tá Mười khuyến cáo.

Văn Thành
.
.
.