Điều tra vụ gia đình công nhân tử nạn tại Rào Trăng 3 bị chiếm đoạt tiền hỗ trợ

Thứ Tư, 21/10/2020, 12:00

Sau khi biết thông tin về hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Trần Văn Lộc (25 tuổi, trú tại thôn Nam Tiến, xã Nam Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), một trong những nạn nhân tử nạn tại sự cố Thủy điện Rào Trăng 3, nhiều nhà hảo tâm đã gửi tiền giúp đỡ, chia sẽ khó khăn với gia đình. Tuy nhiên, bằng thủ đoạn công nghệ cao, một đối tượng đã chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng.



Sáng 21/10, Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã tiếp nhận đơn trình báo của gia đình chị Lê Thị Thu Thảo (24 tuổi, vợ của anh Trần Văn Lộc) về việc bị một đối tượng “lạ” dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt số tiền 100 triệu đồng của các mạnh thường quân ủng hộ gia đình chị trong những ngày qua.

Theo đơn trình báo của chị Thảo, trong những ngày qua, khi biết thông tin về hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, hàng trăm nhà hảo tâm đã gọi điện hỏi thăm, động viên và ủng hộ giúp đỡ gia đình số tiền hơn 250 triệu đồng. “Sau khi nhận được sự ngỏ ý sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, tôi đã mở số tài khoản đứng tên mình tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh thị xã Quảng Trị. Chỉ trong mấy ngày, gia đình đã nhận được hỗ trợ số tiền hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên, vào trưa 20/10, có một số điện thoại lạ gọi vào số máy của tôi hỏi rất nhiều chuyện. Sau cuộc gọi này, số tài khoản của tôi bỗng nhiên bị trừ mất 100 triệu đồng”, chị Thảo trình bày.

Số tài khoản của chị Thảo được các mạnh thường quân ủng bị kẻ gian chiếm đoạt 100 triệu vào trưa 20-10

Cũng theo chị Thảo, người gọi điện cho chị xưng tên Nghị, hiện đang sinh sống tại TP Đà Nẵng. “Người này ngoài động viên, chia sẻ thì có hỏi rằng đây có phải là số điện thoại, số tài khoản ngân hàng của tôi hay không. Sau khi tắt máy, người này gửi cho tôi một tin nhắn có gắn thêm một đường link đề nghị tôi nhập thông tin cá nhân vào đường link đó. Người này còn không quên nhắc nhở rằng, đây là tiền của Nhà nước ủng hộ nên phải nhập đầy đủ thông tin mới nhận được. Anh ta nói chuyện rất chậm rãi, hướng dẫn tôi làm từng bước một. Tin tưởng, tôi đã sử dụng một chiếc điện thoại khác để đăng nhập vào đường link này, làm đúng như lời anh ta. Thế nhưng, đang trong lúc nói chuyện thì tài khoản của tôi 2 lần bị trừ mất tổng cộng 150 triệu đồng”, chị Thảo nói.

Theo lời chị Thảo, sau khi phát hiện tài khoản của mình bị trừ, người này gọi điện đến thì chị không bắt máy nữa. “Do mình không bắt máy nữa nên số tiền 50 triệu đồng bị rút lần thứ 3 được hoàn trả lại tài khoản. Sau khi được mọi người tư vấn, tôi đã liên lạc với ngân hàng tạm thời khóa tài khoản cá nhân, đồng thời cùng gia đình trình báo Cơ quan Công an”, chị Thảo buồn bã nói.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô cho biết thêm, sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm của chị Thảo, đơn vị đã lấy thông tin số điện thoại, tài khoản nhận tiền của chị Thảo để phục vụ công tác điều tra. “Hiện Công an huyện Krông Nô đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đắk Nông để điều tra, truy tìm tội phạm. Qua đây, Công an huyện cũng khuyến cáo, đây là thủ đoạn không mới của bọn tội phạm, lợi dụng thời điểm gia đình đang bối rối, thiếu cảnh giác, nhẹ dạ cả tin mà các đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao. Bên cạnh đó, trong thời điểm hiện nay, nhiều nhà hảo tâm đang hướng về đồng bào miền Trung bị lũ lụt, gia đình các nạn nhân bị tử nạn. Vì vậy, mọi người dân cần tuyệt đối không thực hiện việc đăng nhập các đường link lạ, cung cấp tài khoản ngân hàng, mã chuyển tiền, mã Pin cho bất cứ một người nào. Khi có dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan chức năng để vào cuộc điều tra, làm rõ những đối tượng lừa đảo, trừng trị trước pháp luật” Thượng tá Tuấn khuyến cáo.

Gia đình chị Thảo đang trao đổi với phóng viên về vụ việc

Ghé thăm căn nhà của gia đình chị Thảo ở thôn Nam Tiến, xã Nam Nung, huyện Krông Nô mới thấy được sự khó khăn của gia đình chị. Trong căn nhà gỗ trống huơ, trống hoác, một bàn thờ mới được lập, đặt giữa gian chính. Thảo thắp cho chồng nén nhang, ôm đứa con chưa tròn 3 tháng tuổi vào lòng, cố giấu đi những giọt nước mắt tủi hờn khi nỗi đau mất chồng vẫn còn thường trực trong lòng.

Thảo kể, năm 2016, anh Lộc sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên ra Huế để học nghề. Trong thời gian này, Lộc và Thảo quen nhau và kết hôn ngày 17/10/2017. Do hoàn cảnh khó khăn nên Thảo về gia đình ngoại tại Quảng Trị sinh sống và làm việc, còn Lộc thì đi làm tại Thủy điện Rào Trăng 3. Từ đầu năm tới nay, do tình hình dịch bệnh nên Lộc ít khi ở nhà, chỉ tranh thủ cuối tuần, ghé qua nhà một chút để thăm vợ con rồi lại đi làm. “Khi em sinh đứa thứ 2 thì chuyển ra thuê phòng trọ ở thị xã Đông Hà. Trong vòng 3 tháng, anh ấy chỉ về thăm mẹ con vỏn vẹn được 2 lần, mỗi lần chỉ được vài tiếng đồng hồ. Tết Trung thu vừa qua, hai vợ chồng ăn chung được bữa cơm và còn hẹn nhau đúng kỷ niệm 3 năm ngày cưới, anh ấy sẽ về với ba mẹ con em”, Thảo nghẹn ngào nói.

Chị Thảo ôm đứa con mới hơn 3 tháng tuổi vào lòng bật khóc

Thế nhưng, tai ương đã đổ xuống đầu gia đình trẻ. Thảo mất liên lạc với chồng từ ngày 9/10 khi miền Trung đang trong những ngày gồng mình chống chọi với mưa bão. Trong suốt thời gian này, cô vừa bế hai con chạy lũ, vừa dò hỏi tin tức của chồng, trong lòng như lửa đốt khi những tin tức xấu từ thủy điện dồn dập đổ về. “Một mình em ở nhà, 3 lần bế hai con chạy lũ. Những lúc con ngủ, em lại lấy điện thoại ra gọi cho chồng. Không liên lạc được, em nhắn tin. Tin nhắn còn đấy mà anh ấy có đọc được đâu. Nhưng em biết làm sao được, ba mẹ con, không ai bấu víu, chẳng biết phải đi đâu để tìm anh ấy”, Thảo bật khóc kể.

Phải đến ngày 12/10, khu vực nơi chồng Thảo làm việc mới có điện trở lại. Thảo bất ngờ nhận được tin báo của một người thân đang làm cùng chồng nhưng là tin báo chồng Thảo là một trong những nạn nhân của vụ sạt lở. “Em ôm con khóc, em không tin được đó là sự thật, tức tốc bế con ra Huế. Thế nhưng, trên đường đi, em lại được thông báo thi thể kia đã được một gia đình khác nhận. Hy vọng được nhen nhóm trong lòng rằng chồng mình vẫn còn sống. Em lại quay về Quảng Trị”, Thảo nhớ lại.

Gia cảnh của chị Thảo đang cần được sự giúp đỡ

Trớ trêu thay, chỉ mấy tiếng sau, họ báo nhận lầm người. Đấy là chồng Thảo. Tất cả hy vọng, niềm tin vỡ vụn. Thảo gục ngã ngay lúc nhận thi thể chồng. Lời hứa về bữa cơm đoàn viên của gia đình trẻ mãi sẽ không thành hiện thực khi người nằm kia chính là chồng của Thảo. “Do thi thể để lâu nên vừa về đến nhà, đã phải đưa anh ấy đi chôn cất luôn. Sự việc diễn ra quá nhanh, thời gian bên cạnh anh ấy chỉ tính bằng giờ, bằng phút. Em càng cảm thấy nỗi đau, sự cô đơn trong thời gian tới. Đáng lẽ hôm đấy, vợ chồng em được quây quần bên nhau kỷ niệm 3 năm ngày cưới. Thế nhưng đó lại là ngày hai vợ chồng em chia ly mãi mãi”, Thảo nghẹn ngào nói.

Được biết, gia đình chị Thảo hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân chị không có việc làm ổn định, không nhà cửa lại đang phải nuôi 2 con nhỏ. Nay anh Lộc mất đi, chị chỉ biết dựa vào bố mẹ chồng. Tuy nhiên, gia đình bố mẹ chồng cũng thuộc diện khó khăn, mới thoát nghèo từ đầu năm nay. Mẹ chồng bị bệnh tim, còn bố chồng bị bệnh thấp khớp nên cũng không làm được gì nhiều. Căn nhà gỗ đang cưu mang số phận những con người này được làm từ năm 2007 đang bị dột nát, xuống cấp vì không có tiền sửa chữa nên gia đình chị Thảo đang rất cần sự giúp đỡ, chung tay của cộng đồng hơn bao giờ hết.


Văn Thành
.
.
.