Giá cát tăng cao, 25 đối tượng “rút ruột” lòng hồ Dầu tiếng

Chủ Nhật, 08/07/2018, 10:51
Do giá cát tăng cao, các đối tượng đã bất chấp các quy định của pháp luật, khai thác cát sỏi trái phép...

Ngày 8-7, Thượng tá Nguyễn Văn Phơ, Phó Trưởng phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Tây Ninh, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2018, Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện 11 vụ, xử lý 25 đối tượng vi phạm trong khai thác, kinh doanh cát sỏi với số tiền gần 160 triệu đồng, thu giữ trên 444m3 cát trái phép.

Tuy nhiên, do nhu cầu về vật liệu xây dựng ngày càng cao nên dẫn đến hoạt động khai thác cát sỏi trái phép hiện nay diễn biến phức tạp. Nếu tình trạng không sớm khắc phục thì nguồn tài nguyên này trên địa bàn sẽ sớm cạn kiệt và gây ra tình trạng xói mòn, sạt lở lòng hồ, bờ sông; làm thay đổi dòng chảy tự nhiên, thất thoát tài nguyên, tác động xấu đến các công trình ven bờ, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.
Tang vật một vụ khai thác cát sỏi trái phép bị bắt giữ

Điển hình, đầu tháng 6-2018, Công an huyện Tân Châu bắt quả tang 4 tàu gồm, tàu TN-0192 của Văn Công Xê làm chủ; 3 tàu không số hiệu do Lâm Văn Mến (50 tuổi), Nguyễn Văn Tường (49 tuổi, cùng ngụ khu phố 3, thị trấn Tân Châu, huyện Tân Châu) và Nguyễn Văn Đức (50 tuổi, ngụ ấp 3, xã Suối Dây, huyện Tân Châu) làm chủ đang khai thác trái phép ở khu vực hồ Dầu tiếng thuộc xã Thạnh Đông, huyện Tân Châu. Tang vật thu giữ gồm, 4 tàu, 50m3 cát…

Qua đấu tranh, các chủ tàu thừa nhận vị trí khai thác cát của các tàu chưa được cấp giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Thấy cát có giá, các chủ tàu đã yêu cầu các lái tàu lái đến vị trí trên để bơm hút cát bán lấy tiền. Công an huyện Tân Châu đã yêu cầu các tàu ngừng hoạt động bơm hút cát, neo đậu cặp bờ để chờ xác minh làm rõ.

Thượng tá Nguyễn Văn Phơ, cho biết thêm: Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng khai thác cát sỏi trái phép trong khu vực lòng hồ Dầu tiếng đoạn giáp ranh giữa Tây Ninh – Bình dương – Bình Phước chủ yếu hoạt động vào ban đêm, có bố trí người cảnh giới gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác phát hiện và xử lý.

 Để chấn chỉnh nạn khai thác cát sỏi trái phép, bảo vệ tài nguyên môi trường, đồng thời đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng và Công an các địa phương có tuyến sông, có hồ Dầu Tiếng phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép.

Hiện, Công an Tây Ninh đang mở đợt cao điểm, tập trung tuyên truyền, vận động để các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân tự giác chấp hành và tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi; đẩy mạnh kiểm tra phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản…

T.Nhung
.
.
.