Diễn biến bất ngờ tại phiên tòa xét xử vụ "VN Pharma"

Thứ Ba, 24/10/2017, 10:22

Sáng 24-10, phiên toà xét xử vụ buôn lậu thuốc ung thư giả xảy ta tại Công ty cổ phần VN Pharma tiếp tục với phần thẩm vấn. Cuối ngày làm việc hôm qua, HĐXX cho biết hôm nay sẽ triệu tập đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý Dược để làm rõ nhiều vấn đề.


Tuy nhiên, trong buổi sáng nay, chỉ có ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế có  mặt; Cục phó Cục Quản lý Dược vắng mặt có văn bản; thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Dược ông Trương Quốc Cường không có mặt; đại diện Bộ Ngoại giao vắng mặt không rõ lý do.

Lý do tòa triệu tập đại diện Bộ Ngoại giao được cho là để làm rõ về Công ty Helix Canada. Đối với đại diện Cục Quản lý Dược, HĐXX muốn làm rõ hành vi tắc trách, thiếu trách nhiệm trong việc cấp phép cho nhập khẩu lô thuốc giả cũng như cấp phép hoạt động cho công ty Helix Canada mà Võ Mạnh Cường trưng ra là bằng chứng mới.

Hai bị cáo Hùng và Cường trong phiên toà sáng nay 

Cũng trong sáng nay, được dẫn giải đến toà, hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên TGĐ Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty TNHH thương mại và hàng hải quốc tế H&C) lộ vẻ mệt mỏi sau một đêm bị bắt tạm giam. Trước khi xét hỏi bị cáo Hùng và các bị cáo khác, HĐXX hỏi Hùng có đủ sức khoẻ tham gia phiên toà hay không, Hùng cho biết “được” nên toà tiếp tục thẩm vấn.

Trong phần thẩm vấn bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển công ty VN Pharma), đại diện VKS đặt câu hỏi lý do gì sau khi CQĐT khám xét công ty, bị cáo đã chỉ đạo các nhân viên phòng nghiên cứu phát triển chỉ đạo xoá tất cả các file tài liệu có liên quan.

Trả lời câu hỏi này, bị cáo Duy “né tránh” và cho rằng thời điểm đó bị cáo có chỉ đạo nhân viên xoá rất nhiều file tài liệu không cần thiết chứ không phải các file tài liệu liên quan đến vụ án.

VKS cũng hỏi Duy ai là người chỉ đạo bị cáo đưa tất cả các con dấu ra khỏi công ty? Duy nói đây là những con dấu không còn sử dụng nên trong quá trình dọn dẹp bị cáo đem vứt bỏ những con dấu này vào sọt rác chứ không có ai chỉ đạo. Duy cho rằng thời điểm đó bị cáo chưa biết bị cáo Hùng bị khởi tố nên không biết các con dấu, tài liệu này liên quan đến vụ án.

Theo VKS, chính các hành vi trên của bị cáo Duy đã gây khó khăn cho CQĐT trong quá trình điều tra.

Cũng trong phần xét hỏi, VKS tiếp tục xét hỏi bị cáo Hùng và các bị cáo khác xung quanh các khoản chi hoa hồng liên quan đến số tiền 7,5 tỷ đồng.

Phiên toà vẫn đang tiếp tục.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.