Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma phủ nhận chi 7,5 tỷ đồng tiền hoa hồng cho bác sĩ

Thứ Năm, 19/10/2017, 16:30

Gần 10h sáng, phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Phẩm bắt đầu vào giai đoạn xét hỏi. Vắng mặt vào buổi sáng nhưng đầu giờ chiều, đại diện lãnh đạo Bộ y tế và Bộ Công thương đã có mặt tại toà theo giấy triệu tập


Các bị cáo tại toà 

Võ Mạnh Cường: "Tôi bị oan"

Được HĐXX hỏi xung quanh các chứng cứ mới mà luật sư vừa cung cấp cho toà, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) khai, đó là giấy phép hoạt động của doanh nghiệp (DN) nước ngoài về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam. 

Chứng cứ này thể hiện người có tên Raymudo là có thật và công ty của người này vẫn đang hoạt động tại Việt Nam.  

Theo bản án sơ thẩm, Cường là người cung cấp cho Nguyễn Minh Hùng hai giấy tờ giả là giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada của thuốc H-Capita 500mg Caplet và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuộc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada. 

Tại toà, Cường khai bị cáo không biết hai giấy tờ này là giả, bị cáo nhận từ Raymudo, nhận qua email. Sau đó, Cường đem những thông tin, giấy tờ từ ông Raymudo và đem về cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng.

Cường khai, vì bị cáo không có chuyên môn về dược vì vậy bị cáo tin tưởng vào ông Raymudo. Khi Hùng đặt mua thuốc, bị cáo làm trung gian liên hệ với ông Raymudo để lấy thuốc. Về các giấy tờ liên quan đến thuốc bị cho là giả, Cường khai cũng do ông Raymudo cung cấp: "Ông Raymudo gửi bằng chuyển fax nhanh từ nước ngoài qua cho bị cáo và bị cáo chuyển lại cho Nguyễn Minh Hùng". 

Khi được toà hỏi có chứng cứ nào chứng minh cho lời khai này không, Cường nói "tất cả còn lưu giữ trong email của bị cáo". Về con dấu, Cường nói  không biết đó là con dấu giả vì con dấu là do Raymudo đưa cho bị cáo. 

Về nguồn gốc thuốc, Cường khai là từ Canada. Toà "vặn" lại: "Vậy sao trong quá trình điều tra bị cáo khai không biết nguồn gốc sản xuất. Nếu việc mua bán của bị cáo là ngay thẳng vì sao bị cáo lại chỉ đạo cho nhân viên, vợ của mình lại in các giấy tờ, đóng dấu giả vào để nâng khống giá thuốc. Người ngay thẳng không ai làm những việc như vậy...". 

Ngoài lô hàng trên, HĐXX hỏi Cường xung quanh các hợp đồng mua bán thuốc từ 2012 đến 2014, Cường thừa nhận  thuốc đều do ông Raymudo cung cấp. Bị cáo được uỷ quyền hợp pháp từ ông Raymudo, con dấu ông này cung cấp và nhiệm vụ của bị cáo được ông Rando cho phép là làm cho khách hàng hài lòng... Từ đó, Cường khẳng định bị cáo "bị oan". 

Nguyễn Mạnh Hùng: 7,5 tỷ đồng không phải dùng để chi hoa hồng cho bác sĩ 

Trong khi đó, khi được hỏi xung quanh nội dung kháng cáo, Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên TGĐ VN Pharma) khai bị cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo rất ăn năn, hối hận vì những gì đã xảy ra nhưng bản án 12 năm tù toà sơ thẩm tuyên bị cáo là quá khắt khe vì bị cáo không có ý thức buôn lậu hay làm thuốc giả. Khi nhập lô thuốc về, bị cáo đấu thầu và trúng thầu ở Sở y tế TP Hồ Chí Minh. Trong ý chí bị cáo nghĩ lô thuốc H-Capita rất tốt!? - bị cáo Hùng trình bày.

Toà đặt câu hỏi, vì sao nhập thuốc chính ngạch lại nâng khống giá thuốc trên hợp đồng, có phải để chi hoa hồng cho các bác sĩ không? 

Hùng khai, mục đích là để tăng lợi nhuận của công ty và sử dụng một khoản linh hoạt cho công tác tiếp thị, bán hàng chứ không phải chi hoa hồng cho bác sĩ. 

Theo hồ sơ: Để hợp thức hồ sơ, chứng từ mua lô thuốc H-Capita chữa ung thư, VN Pharma đã thông qua dịch vụ chuyển tiền thuê để chuyển tiền ra nước ngoài. 

Giá thuốc H-Capita là 27 USD một hộp, tuy nhiên nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo nâng khống lên 75 USD/hộp. Mục đích số tiền chênh lệch này để chi hoa hồng cho các bác sĩ ở bệnh viện mà VN Pharma có nhiệm vụ cung cấp thuốc.

Quá trình điều tra, Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) đã giao nộp cho CQĐT một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cung cấp thuốc, tổng cộng khoảng 7,5 tỷ đồng. 

Về khoản tiền 7,5 tỷ đồng như hồ sơ thể hiện, toà hỏi bị cáo Hùng lấy từ đâu ra vì giá trị lô thuốc chỉ hơn 5,3 tỷ đồng? Bị cáo Hùng trả lời "chi là như thế nhưng chi cụ thể từ lô thuốc nào thì bị cáo không biết". 

Cũng trong phần xét hỏi, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Phạm Duy Thông (người được bị cáo Hùng thuê viết công thức thuốc). Bị cáo Thông khai viết công thức thuốc theo những tài liệu đã có sẵn. Sau khi viết xong thì bị cáo chuyển cho bị cáo Duy. Về tên thuốc H-Capita 500mg về nguyên tắc dược và thương mại thì không thể thay đổi. Những mẩu thuốc tại công ty thì bị cáo không thể làm giả được mà mẫu mã này chỉ có thể mua bên ngoài công ty. 

Với thuốc nội và thuốc nhập ngoại thì tác dụng thuốc giống nhau tuy nhiên khi bị cáo viết công thức thuốc có một số điểm khác nhau. Khi bị cáo Hùng yêu cầu bị cáo viết công thức thuốc thì bị cáo dựa vào quy định của Bộ y tế.

Tại toà, bị cáo Thông cũng thừa nhận từng viết công thức thuốc cho VN Pharma rất nhiều trong đó chia ra hai loại gồm thuốc nhập ngoại và thuốc sản xuất trong nước. 

Tất cả những công thức bị cáo Thông viết ra thì đều dựa trên yêu cầu của công ty VN Pharma. 

Trong phần xét hỏi các bị cáo khác, một số bị cáo kháng cáo kêu oan, một số bị cáo kháng cáo xin giảm án và án treo. 

Phiên toà vẫn đang tiếp tục xét hỏi.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.