Đề nghị mức án tử hình cho bị cáo chủ mưu trong vụ xả súng tranh chấp đất đai

Thứ Tư, 03/01/2018, 10:47

Sáng 3-1, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án xả súng tranh chấp đất đai khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại Tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức vào ngày 23-10-2016. Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố đã đề nghị mức án cho từng bị cáo.

Theo quan điểm của đại diện Viện KSND cho thấy, lời khai nhận tội của các bị cáo trong quá trình điều tra và lời khai tại phiên tòa hôm nay đều phù hợp với diễn biến và hành vi phạm tội mà các bị cáo đã thực hiện, phù hợp với các tài liệu, dấu vết vật chứng thu giữ được, kết luận biên bản điều tra. 

Các bị cáo bị đưa ra xét xử hôm nay đều là những công dân đã trưởng thành và nhận thức được rằng, những hành vi nào pháp luật cho phép và những hành vi nào pháp luật nghiêm cấm nhưng các bị cáo vẫn cố tình thực hiện. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, coi thường trật tự công cộng, xem thường pháp luật, xem nhẹ quyền sống của con người…Do vậy, cần phải áp dụng một hình phạt thật nghiêm khắc thì mới tương xứng với tính chất, hậu quả mà hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra. Qua đó thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, phát huy tác dụng trong việc trừng trị, giáo dục, cải tạo người lầm lỡ và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.     

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng 3-1

Theo đó, Viện KSND đã đề nghị từng mức án cụ thể đối với từng bị cáo. Đối với nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Giết người” gồm: Đặng Văn Hiến (42 tuổi, trú tại tỉnh Lạng Sơn) bị đề nghị mức án tử hình; bị cáo Ninh Viết Bình (36 tuổi, trú tại tỉnh Thái Nguyên) bị đề nghi mức án tù chung thân và bị cáo Hà Văn Trường (33 tuổi, trú tỉnh Lạng Sơn) bị đề nghị mức án từ 15 đến 16 năm tù. Nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” gồm: Nghiêm Xuân Thiên Sửu (56 tuổi, trú tại TP Hồ Chí Minh, nguyên Phó giám đốc Cty Long Sơn) bị đề nghị mức án từ từ 6 đến 7 năm tù; Phạm Công Thiện (41 tuổi, trú tỉnh Vĩnh Long) bị đề nghị mức án từ 4 đến 5 năm tù. Riêng bị cáo Đoàn Văn Diện (38 tuổi, trú tỉnh Bình Phước) bị truy tố về tội “Che dấu tội phạm” bị đề nghị mức án từ 2 đến 3 năm tù.

Đại diện Viện KSND phát biểu giữ quyền công tố tại tòa

Ngoài mức án phạt tù đề nghị, đại diện Viện KSND tỉnh Đắk Nông cũng đã chấp nhận mức bồi thường trách nhiệm dân sự của các bị cáo đối với các bị hại mà gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường trước đó. Bên cạnh đó, buộc các bị cáo Hiến, Bình và Trường phải liên đới bồi thường chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần cho đại diện hợp pháp của người bị hại theo mức 100 tháng lương tối thiểu, tương đương 130 triệu đồng/1 người chết. Ngoài ra, buộc các bị cáo Hiến, Bình và Trường phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho 4 người con của anh Điểu Tào (đã chết) đến khi tròn 18 tuổi với mức 1 triệu đồng/tháng/cháu và tiền chi phí điều trị và tổn thất tinh thần cho những người bị thương trong vụ án.

Bị cáo Đặng Văn Hiến bị đề nghị mức án tử hình

Riêng các bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu và Phạm Công Thiện phải bồi thường 287 cây điều và 45 cây cà phê cho các gia đình ông Thắng, Hiến và Cao với tổng số tiền 73.624.000 đồng.

Theo dự kiến, chiều nay 3-1, HĐXX sẽ tuyên án.

Văn Thành
.
.
.