Xét xử vụ xả súng khiến 3 người chết, 13 người bị thương tại Đắk Nông

Thứ Ba, 02/01/2018, 16:47
Ngày 2-1, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xả súng tranh chấp đất đai giữa người dân với Công ty TNHH TM-ĐT Long Sơn (Cty Long Sơn, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) khiến 3 người chết, 13 người bị thương xảy ra vào ngày 23-10-2016.

Theo lịch xét xử, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày 2 và 3-1-2018. Như Báo CAND đã thông tin trước đó, theo kế hoạch, vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 27 và 28-12-2017. Tuy nhiên, các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đã có đơn xin hoãn phiên tòa vì lý do chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án và đã được TAND tỉnh Đắk Nông chấp thuận lùi lịch xét xử. 

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Theo cáo trạng, năm 2008, Cty Long Sơn được UBND tỉnh Đắk Nông giao hơn 1.000ha đất rừng tại Tiểu khu 1535 xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức để thực hiện một số dự án nông lâm nghiệp. Tháng 6-2013, ông Sửu mua lại dự án này và làm Phó giám đốc Công ty Long Sơn. Quá trình thực hiện dự án, Cty Long Sơn đã để một số hộ dân xâm canh, khiến hai bên xảy ra tranh chấp nhưng chính quyền chưa giải quyết được.

Ngày 15-10-2016, ông Sửu gọi người của Cty Long Sơn, chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn…để bảo vệ xe ủi, tiến hành ủi cà phê, điều của một số gia đình xâm canh. Đến khoảng 6h ngày 23-10-2016, ông Sửu và ông Thiện chỉ đạo các anh Lê Phi Thông, Dương Văn Tiến mỗi người điều khiển một xe ủi, anh Lê Thanh Phong lái xe máy cày, chở theo 30 nhân viên của Cty Long Sơn với áo giáp, khiên chắn, dao, gậy…tiến về khu vực rẫy của gia đình ông Hoàng Văn Thắng.

Sau đó, hai xe ủi đã phá hơn 330 cây trồng các loại của người dân. Lúc này, phát hiện người của Cty Long Sơn tiến về nhà mình, ông Hiến đã mang súng ra chặn lại. Khi hai bên cách nhau khoảng 5m, ông Hiến bắn chỉ thiên một phát. Tuy nhiên, nhóm công nhân đã dùng đá ném liên tiếp nên ông Hiến đã bắn thêm nhiều phát súng. Sau đó, ông Hiến và ông Ninh Viết Bình tiếp tục mang súng lên rẫy điều của ông Thắng, bắn vào nhóm công nhân của Công ty Long Sơn. Hậu quả của vụ nổ súng khiến các anh Điểu Vinh, Điểu Tào và Dương Văn Tiến chết tại chỗ, 13 người khác bị thương mất từ 6-54% sức khỏe.

Tại phiên tòa, ở phần xét hỏi của đại diện VKSND tỉnh Đắk Nông, bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu, nguyên Phó Giám đốc Cty Long Sơn đã trả lời quanh co các câu hỏi của đại diện Viện KSND. Bị cáo Nghiêm Xuân Thiên Sửu cho biết, ngày 15-10, đích thân bị cáo đã chỉ đạo cho người của mình chuẩn bị máy ủi, máy cày, áo giáp, lá chắn…để bảo vệ xe ủi, tiến hành ủi cà phê, điều của một số gia đình xâm canh.

Đến ngày 19-10-2016, bị cáo Sửu đã có buổi làm việc với Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Đắk Nông liên quan đến diện tích đất đang tranh chấp tại tiểu khu 1535. Theo Nghiêm Xuân Thiên Sửu, tại buổi làm việc này, Chi cục Kiểm lâm cho biết sẽ tiến hành xem xét lại toàn bộ diện tích đất đã cho Cty Long Sơn thuê; Đồng thời yêu cầu phía người dân cũng như công ty tạm dừng mọi hoạt động trên diện tích này.

Trả lời câu hỏi: “Tại sao bị cáo đã được cơ quan chức năng thông báo như vậy mà đến ngày 23-10 vẫn tiếp tục cho người phá cây trồng của dân?”, Nghiêm Xuân Thiên Sửu cho rằng: “Do cơ quan chức năng chưa có xác định cụ thể diện tích nào không được tác động”.

Nghiêm Xuân Thiên Sửu cũng quanh co cho rằng, do bị cáo “sống ở nước ngoài nhiều năm” nên không hiểu việc cưỡng chế, giải tỏa là như thế nào. Công ty chỉ tổ chức đi lấy lại đất đã cấp cho mình mà thôi. Bị cáo Sửu cũng thừa nhận đã nhận các văn bản của tỉnh về việc phải bồi thường, hỗ trợ cây trồng cho người dân trước khi thực hiện dự án.

Trước đó, trả lời PV Báo CAND, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, trước tình trạng tranh chấp đất đai ở một số dự án (trong đó có dự án của Cty Long Sơn), nhằm tránh xảy ra tình trạng mất an ninh cho các địa phương, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp có tranh chấp với dân giữ nguyên hiện trạng, chờ cơ quan chức năng xử lý.

Ông Lộc khẳng định văn bản này đã được ban hành trước thời điểm xảy ra vụ bắn chết người tại khu vực dự án của Cty Long Sơn và đã gửi đến các huyện yêu cầu triển khai. Ông Nguyễn Ngọc Long, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức cũng khẳng định, không chỉ tỉnh mà huyện cũng từng có chỉ đạo với nội dung tương tự này đến các công ty và cả người dân.

Người nhà nạn nhân bị tử vong mang di ảnh đến phiên tòa xét xử

Đặc biệt, từ sau thông báo 205 của Văn phòng chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình về việc xử lý đất xâm canh trên địa bàn Đắk Ngo, huyện Quảng Trực, đích thân ông Long đã đến khu vực tranh chấp, họp dân, yêu cầu người dân cũng như doanh nghiệp giữ nguyên hiện trạng đất, không được tác động, chờ cơ quan chức năng xử lý.

Tại báo cáo ngày 24-10-2016 của UBND huyện Tuy Đức cho biết, qua xác minh có 501,7/1.079ha giao cho Cty Long Sơn thuê đã bị 147 hộ dân đang lấn chiếm. Trong đó có 434,8ha điều, 46,7ha cà phê, 29,3ha cao su và 3,3ha tiêu. Riêng diện tích cây điều, huyện xác định có 328,86ha được trồng trước năm 2008 (tức trước thời điểm UBND tỉnh quyết định cho Cty Long Sơn thuê đất, rừng).

UBND tỉnh đã yêu cầu Cty Long Sơn phải thỏa thuận bồi thường cây trồng cho người trên diện tích này. Tuy nhiên đến thời điểm ngày 24-10-2016, Cty Long Sơn chỉ mới thỏa thuận trả tiền cho dân được 7,9ha.

Theo dự kiến, phiên tòa sẽ được tuyên án vào chiều mai 3-1. 

Văn Thành
.
.
.