HĐXX vụ VN Pharma: Bị cáo đẩy những bệnh nhân ung thư vào con đường cùng

Thứ Ba, 24/10/2017, 16:49
Chiều 14-10, phiên toà xét xử vụ buôn lậu thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma đã kết thúc phần hỏi. Được cho nói lời sau cùng trước nghị án, bị cáo Hùng khóc nức nở cho rằng quá bất ngờ khi bị bắt tạm giam trở lại vì chưa thu xếp được công việc gia đình...


Phát biểu bổ sung, đại diện VKS cho biết, ngày 20-10-2017, VKS đã đề nghị huỷ toàn bộ bản án để điều tra lại. Sau khi nghị án, ngày 23-10, Toà trở lại phần xét hỏi để làm rõ thêm một số tình tiết trong vụ án.

Theo VKS, qua thẩm vấn các bên liên quan cho thấy việc Cục trưởng cục quản lý dược ký công văn cho phép nhập khẩu lô thuốc H- Capita là sai phạm nghiêm trọng. Các sai phạm này cần được điều tra làm rõ. Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cũng làm thủ tục cho nhập khẩu lô thuốc trên cũng cần phải xem xét trách nhiệm.

Kết quả giám định cho rằng thuốc này "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người" nhưng cũng chính kết luận lại cho rằng đây là thuốc kém chất lượng mà không kết luận đây là thuốc giả. Vì vậy, cần thiết phải trưng cầu giám định lại với thành phần Hội đồng giám định khác để đảm bảo tính khách quan và chính xác.

Theo VKS, từ phân tích trên cho thấy kết quả giám định bộ y tế có nhiều mâu thuẫn cần phải giám định lại. Kết quả giám định là cơ sở để định tội danh cho các bị cáo.

Ngoài ra, theo VKS, trong vụ án này các bị cáo không đơn thuần làm theo chỉ đạo của Hùng mà các bị cáo đều có chuyên môn nghiệp vụ nên hiểu rõ việc mình làm.

Hành vi các bị cáo có dấu hiệu của tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” nên cần khởi tố để điều tra về hành vi này.

Bị cáo Hùng khóc nức nở khi nói lời sau cùng

Trả lời câu hỏi của các luật sư về việc bắt giam hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường có đúng pháp luật hay không? Theo VKS, việc toà thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với các bị cáo là đúng pháp luật, không sai.

Được toà cho nói lời sau cùng trước nghị án, bị cáo Hùng khóc nức nở cho rằng quá bất ngờ khi bị bắt tạm giam trở lại vì chưa thu xếp được công việc gia đình, vợ bị cáo đang mang thai...

Nghe Hùng nói, vị chủ toạ phiên toà trả lời: thay mặt HĐXX nhắn nhủ với bị cáo điều này. Trước khi đứng trước tòa hôm nay, bị cáo đã thực hiện những việc gì. Bị cáo làm giả hồ sơ nhập thuốc không đạt chất lượng, còn nâng khống giá thuốc. Bị cáo đẩy những bệnh nhân ung thư vào con đường cùng. Ngoài bản án sau này tòa áp dụng thì bị cáo và các bị cáo khác còn đối diện với bản án lương tri của mình suốt cuộc đời...

HĐXX nghị án và sẽ tuyên án vào ngày 30-10.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.