Đề nghị 6 án tử hình đối với Hiệu “chuột” và các đồng phạm

Thứ Tư, 02/10/2019, 18:42
Ngày 2-10, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Phan Hữu Hiệu cầm đầu, Viện KSND đã luận tội và đề nghị án tử hình đối với Phan Hữu Hiệu (Hiệu “chuột”) và các đồng phạm.



Công bố lời khai tại tòa

Tại phiên tòa, HĐXX cho rằng, lời khai của các bị Nam, Phước, Dũng cáo có nội dung không đúng so với bản kết luận điều tra. Các bị cáo trên cho rằng trong khi vận chuyển không biết bên trong là ma túy. 

Riêng bị cáo Trường trình bày rằng chỉ mua ma túy về sử dụng chứ không buôn bán. Bị cáo Nguyệt khai, lần đi giao thứ hai mới biết bên trong là ma túy. Do đó, HĐXX đã tiến hành công bố lời khai tại phiên tòa.

Các bị cáo nghe đại diện Viện kiểm sát luận tội

Tuy nhiên, qua thẩm vấn công khai, biên bản thu giữ, kết luận giám định cùng các tài liệu liên quan, Viện KSND xác định, khi thực hiện hành vi, các bị cáo dù biết là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình phạm tội.

Theo đại diện Viện KSND, đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã phạm phải tội “buôn bán trái phép chất ma túy”. Các bị cáo ý thức được hành vi của mình nhưng vẫn cố tình vi phạm.

Ý thức được hành vi nhưng vẫn cố tình vi phạm

Qua đó đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị 6 mức án tử hình, 2 án tù chung thân và một án 20 năm tù đối với các bị cáo. 

Cụ thể 6 bị cáo bị đề nghị án tử hình gồm: Phan Hữu Hiệu, Nguyễn Thanh Nam, Bùi Đình Trung, Lý Thơ Phước, Phan Thạch Dinh, Trần Đức Trầm. 

Hai án chung thân gồm Ngô Hoàng Anh Dũng và Trần Ánh Nguyệt. Bị cáo duy nhất bị đề nghị mức án có thời hạn là Nguyễn Nhật Trường với mức án 20 năm tù.

Các bị cáo dời tòa trở về trại giam

Trong đó Phan Hữu Hiệu được cho là kẻ chủ mưu, cầm đầu đường dây mua bán ma túy lớn này. Trần Đức Trầm, đã ngoài 60 tuổi, từng có tiền án tiền sự về buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Lý Thơ Phước lại tỏ ra lơ ngơ, không hiểu Chủ tọa nói gì. Ngoài án tử hình,  Bùi Đình Trung, còn phải chấp hành án 3 năm tù về tội đánh bạc.

Theo hồ sơ vụ án, Hiệu bị cáo buộc là người cầm đầu đường dây mua bán trót lọt gần 400 bánh heroin và 55kg ma túy tổng hợp. Đây được coi là vụ “mua bán, vận chuyển ma túy” lớn nhất từ trước tới nay tại TP Hồ Chí Minh.

Là kẻ mê cờ bạc, thường qua casino Bản Cơn (Vientiane, Lào) để đánh bạc. Trong một lần thua bạc phải vay tiền đối tượng Siva Tony (người Lào),  Tony đã đặt vấn đề thuê Hiệu vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam và Hiệu đã đồng ý.

Với mỗi bánh heroin hoặc 1kg ma túy tổng hợp được giao thành công, Hiệu được trả công 10 triệu đồng. Mỗi chuyến vận chuyển ma túy từ hàng chục đến hàng trăm bánh, Hiệu được trả công từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng.

Chỉ trong một tháng từ tháng 6-2018 đến tháng 7-2018, các đối tượng trong đường dây của Hiệu "chuột" đã mua bán trót lọt gần 400 bánh heroin và 55kg ma túy tổng hợp.

 Cơ quan chức năng xác định Phan Hữu Hiệu có vai trò chính, cầm đầu đường dây ma túy.

Hiệu "chuột" (đeo kính và các  đồng phạm tại tòa

Vì ham lợi, Hiệu và đồng phạm đã bất chấp pháp luật, lén lút mua bán số lượng lớn ma túy trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Bị cáo Phan Hữu Hiệu là người có vai trò chính, vừa điều hành vừa trực tiếp thực hiện hành vi.

 Các bị cáo Phước, Dinh là người trực tiếp mua ma túy từ Hiệu về bán lại cho Trầm và Cường. Các bị cáo Nam, Trung, Dũng, Nguyệt phạm tội với vai trò giúp sức.


Bùi Phan
.
.
.