Xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Đại diện Bộ Y tế vắng mặt không có lý do

Thứ Năm, 19/10/2017, 09:59

Đúng như kế hoạch, 8h30 sáng nay 19-10, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án buôn lậu thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma.


Theo công bố HĐXX, kế hoạch phiên toà sẽ diễn ra trong 2 ngày tuy nhiên tuỳ theo diễn tiến phiên toà có thể kéo dài hơn dự kiến.

Theo báo cáo của thư ký phiên toà, dù được triệu tập nhưng đại diện Bộ Y tế, Bộ Công thương và nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, luật sư vắng mặt không lý do nên HĐXX đề nghị VKS có ý kiến.

Phát biểu, đại diện VKS cho rằng: Theo quy định thì sự vắng mặt của các luật sư, người liên quan vắng mặt không lý do chính đáng thì vẫn xét xử. Phiên xử diễn ra nhiều ngày nên trong quá trình xét xử toà có thể tiếp tục triệu tập những người này.

Bị cáo Cường
Các bị cáo tại toà
Bị cáo Hùng
Quang cảnh phiên toà

Sau khi nghe ý kiến của VKS, HĐXX cho rằng những người vắng mặt không lý do không ảnh hưởng đến việc xét xử nên toà vẫn tiến hành xét xử.

Ngoài 9 bị cáo có mặt tại phiên toà, đại diện nguyên đơn dân sự là Công ty cổ phần VN Pharma có mặt.

Sau phần làm thủ tục, luật sư của bị cáo Võ Mạnh Cường (GĐ Công ty TNHH thương mại và hàng hải quốc tế H&C) xin HĐXX cho được công bố chứng cứ mới nhưng HĐXX đề nghị luật sư này nộp lại cho toà và sẽ trình bày sau trong phần xét hỏi và tranh luận.

Kết thúc phần thủ tục, đến 9h HĐXX công bố lại bản án sơ thẩm trước khi đi vào xét hỏi.

Diễn biến vụ án phóng viên sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin sau.

Như tin đã đưa, trong vụ án này Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VN Pharma đã thông qua môi giới là Võ Mạnh Cường (GĐ Công ty TNHH thương mại và hàng hải quốc tế H&C) đặt mua 200.000 hộp thuốc chữa bệnh ung thư H-Capita 500mg Caplet với giá 27USD/hộp nhưng thống nhất nâng khống lên 75USD/hộp.

Theo thoả thuận, hai bên sẽ làm thủ tục nhập khẩu đợt đầu 9.300 hộp thuốc, trị giá 251.000 USD tương đương 5,3 tỷ đồng. Sau khi số thuốc trên được nhập kho, do nghi ngờ nguồn gốc và chất lượng thuốc nên Cục quản lý dược đã tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Kết quả giám định thể hiện lô thuốc chữa bệnh ung thư này chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Với hành vi trên, xử sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Hùng, Cường mỗi bị cáo 12 năm tù về tội "Buôn lậu". Liên quan đến vụ án, các bị cáo còn lại cũng bị tuyên từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù về tội "Buôn lậu" hoặc "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Sau khi bản án tuyên, 8 bị cáo đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đến ngày 22-9, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành kháng nghị phúc thẩm vụ án trên theo hướng huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để xét xử lại.


A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.