Cảnh giác với tin đồn bắt cóc trẻ em trên Facebook

Thứ Tư, 16/08/2017, 10:15
Thời gian gần đây, không ít chủ tài khoản mạng xã hội Facebook tung tin đồn thất thiệt kèm những hình ảnh, video đông người tụ tập rồi gán ghép đó là sự việc bắt cóc trẻ em xảy ra tại các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế...

Theo cơ quan Công an, việc làm này phần lớn chỉ câu like, hoặc vì mục đích thu hút đám đông để quảng cáo sản phẩm bán hàng online, nhưng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT…

Trong 2 ngày 14 và 15-8, tại khu vực thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) rộ lên tin đồn xuất hiện người lạ đi ôtô đánh thuốc mê bắt cóc trẻ em khiến người dân địa phương xôn xao, lo lắng.

Sự việc bắt nguồn vào chiều tối 13-8, anh Trần Đ. (trú tổ dân phố Hải Bình, Thuận An) chở người thân đi có việc thì bé N. (8 tuổi, con anh Đ.) chạy bộ theo sau. Khi chạy được gần 1km, đến đoạn đường trước nhà số 72 Thai Dương thì bé N. bắt gặp bé H. (10 tuổi, ở cạnh nhà N.) đang đi tìm mẹ.

Lúc này, gần chỗ 2 bé đứng có chiếc ôtô màu đen đỗ bên đường, bên trong có người đàn ông gọi với 2 bé, nhưng vì có người đi qua nói đây là người bắt cóc nên các em chạy về nhà kể lại câu chuyện cho gia đình nghe… 

Nghe ngóng sự việc, một số người hàng xóm kéo tới nhà anh Đ. và ít phút sau, câu chuyện bé N. bị người đàn ông đánh thuốc mê bắt cóc lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội.

Đông người tụ tập tại nhà anh Võ Văn Thắng (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) sau tin đồn bắt cóc trẻ em trên Facebook.

Nhiều tài khoản Facebook còn đăng thông tin cảnh báo: “Mọi người ở Thuận An cẩn thận trông chừng trẻ nhỏ, đã xuất hiện kẻ bắt cóc trẻ tại địa phương”. Thậm chí còn có thông tin cho rằng cháu N. bị người đàn ông đi xe ôtô đánh thuốc mê, dùng dây trói 2 tay cháu bé. Khi kẻ bắt cóc đưa bé N. lên xe thì bị người đi đường phát hiện giải cứu, sau đó kẻ bắt cóc dùng dao đe dọa để trốn thoát... 

Từ Facebook, những thông tin này lan truyền chóng mặt trong cộng đồng dân cư địa phương khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, nhất là khi vừa bước vào thời điểm năm học mới.

Liên quan đến vụ việc này, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiền, Trưởng Công an thị trấn Thuận An cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị vào cuộc điều tra, xác minh và bước đầu khẳng định không có sự việc bắt cóc trẻ em xảy ra tại địa bàn như thông tin lan truyền trên Facebook và trong dân cư. 

“Qua kiểm tra cháu N., lực lượng Công an ghi nhận tay cháu bình thường, không có bất kỳ dấu vết nào cho thấy bị dùng dây trói. Còn nếu có sự việc thì người đàn ông cứu cháu bé chắc chắn sẽ tri hô và người này đã đến cơ quan Công an khai báo”, Thiếu tá Hiền phân tích. 

Ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An còn cho biết, hiện chính quyền địa phương đã yêu cầu Công an thị trấn phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra làm rõ cá nhân nào tung tin đồn bắt cóc trẻ em trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận, bất ổn về ANTT địa phương để có biện pháp xử lý.

Trong thời gian đầu tháng 7-2017 trở lại đây, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế xuất hiện nhiều tin đồn thổi về việc bắt cóc tại các huyện Phú Vang, Quảng Điền, A Lưới do người dùng Facebook đăng tải. 

Qua kiểm tra, xác minh, cơ quan Công an khẳng định tất cả những thông tin này đều bịa đặt, không chính xác. Điều đáng nói, lợi dụng những tin đồn này, nhiều trang bán hàng online trên Facebook đã trích dẫn nhiều hình ảnh, video có đông người tụ tập để gán ghép cho sự việc bắt cóc trẻ em nhằm thu hút đám đông trên mạng xã hội. 

Cụ thể như ngày 13-7, tài khoản Facebook bán hàng online “Máy thể hình” đã 2 lần đăng tải clip dài 2 phút 17 giây cùng nội dung nói về việc cơ quan Công an huyện Quảng Điền bắt được 6 nghi phạm bắt cóc trẻ em tại thị trấn Sịa (huyện Quảng Điền). Sau 24 giờ, clip này lan truyền với tốc độ nhanh chóng với hơn 4.100 lượt chia sẻ, 141.000 lượt xem kèm những lời lẽ bình luận quá khích, thiếu văn hóa... 

Sau khi phát hiện những thông tin sai trái trên mạng xã hội, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã truy tìm người tung tin đồn vô căn cứ trên và yêu cầu chủ tài khoản Facebook xóa nội dung đăng tải. 

Gần đây nhất, gia đình anh Võ Văn Thắng (30 tuổi, ở thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bắt giữ được đối tượng lẻn vào nhà tìm tài sản để trộm cắp. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng đến làm việc thì nhiều người hiếu kỳ kéo đến rất đông và tin đồn kẻ bắt cóc trẻ em vừa bị bắt được lan truyền ngay sau đó. 

“Do nhà nằm trên đường QL1A nên thấy đông người, nhiều người đi đường cũng tò mò dừng xe vào xem khiến tình hình trở nên căng thẳng. Hôm ấy gia đình tôi có khoảng nghìn lượt người ra vào, hỏi chuyện, nhiều người dùng điện thoại di động phát trực tiếp lên Facebook, thậm chí có người còn dùng cả máy camera chuyên dụng để ghi hình lại nên sự việc diễn biến theo chiều hướng nằm ngoài sự kiểm soát của gia đình. Sau nhờ có lực lượng Công an huyện Hải Lăng và Công an xã Hải Chánh đến mới giải tán được đám đông”, anh Thắng kể lại.

Sau những vụ việc có tin đồn bắt cóc trẻ em xảy ra, Công an các địa phương khuyến cáo người dân nên bình tĩnh xem xét sự việc cũng như chờ đợi các cơ quan chức năng làm rõ sự việc. Cần cẩn trọng và không nên đăng tải thông tin thiếu chính xác lên mạng xã hội Facebook làm nhiều người hoang mang. 

Đặc biệt, người dân không nên tin vào những lời đồn thất thiệt, không có cơ sở để tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động đám đông, có hành vi chống phá dẫn đến mất ANTT địa bàn.

Anh Khoa
.
.
.