Sự thật vụ thôi miên, bắt cóc trẻ em ở Thanh Hà

Thứ Sáu, 21/07/2017, 14:24
Ngày 21-7, Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã thông tin chính thức về vụ nghi vấn thôi miên, bắt cóc trẻ em, gây ra vụ đốt xe ô tô, tụ tập đông người gây xôn xao dư luận.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng 18h chiều ngày 20-7, anh Trịnh Mạnh Hải, 37 tuổi, có HKTT tại xã La Hiên, Võ Nhai, Thái Nguyên (là Giám đốc kinh doanh của Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi DANBREDS ở Tân Trường, Cẩm Giàng) cùng anh Lê Văn Nam, 29 tuổi, có HKTT tại Phượng Nghĩa, Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội (là lái xe) đi xe ô tô FOTUNER, BS: 34A-121.79 (xe của Công ty DANBREDS) trên đường đi từ TP Hải Dương về chơi nhà vợ ở xã Tân Việt, Thanh Hà.

Khi đi qua cửa hàng bán đồ gỗ ở gần ngã 3 thôn Đồng Hởi, xã Hồng Lạc, Thanh Hà, do có nhu cầu mua đồ gỗ nên anh Hải bảo anh Nam dừng xe để xuống xem. Anh Hải đi một mình vào cửa hàng bán đồ gỗ của vợ chồng anh Phạm Đắc Bắc - chị Lê Thị Quyên hỏi mua một số đồ gỗ, anh Bắc chỉ sang kho của gia đình ở gần đó để gặp chị Quyên xem đồ.

Chiếc xe tô tô bị đốt.

Khi đến kho thì anh Hải không thấy có ai bán hàng nên anh Hải đã gọi điện thoại cho chị Quyên (theo SĐT in ở biển cửa hàng).

Sau chị Quyên về, anh Hải xem hàng, hỏi giá từng loại và bảo chị Quyên ghi giá vào tờ giấy. Khi chị Quyên đi ra phía trước cửa hàng lấy giấy bút thì thấy chóng mặt, mệt mỏi, nghĩ rằng bị anh Hải thôi miên như một số tin trên mạng xã hội đang rộ lên trong thời gian gần đây nên chị Quyên đã chạy sang nhà hàng xóm kêu: “thôi miên, thôi miên” nên hàng xóm của chị Quyên đã tri hô lên: “chặn xe đấy lại”. 

Lúc đó có rất đông người đi làm về nên nhiều người đã chặn xe của anh Hải, gây tắc giao thông. Sau đó có rất đông người kéo đến gây áp lực, chửi bới, đòi đánh anh Hải, anh Nam.

 Anh Hải đã gọi điện cho vợ là chị Phạm Ngọc Hoa, ở xóm 6, xã Tân Việt và anh Tuấn Anh - là Giám đốc điều hành của Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi DANBREDS đến nhà chị Quyên để giải thích nhưng khi hai người này đến nơi thì không giải quyết được vấn đề và cũng bị đám đông bủa vây, đòi đánh.

Trong đám đông có một số đối tượng quá khích đã kích động người dân lật xe ô tô 34A - 121.79 xuống ruộng, sau đó đốt xe ô tô, làm xe ô tô bị cháy toàn bộ.

Sau khi nhận được tin báo của gia đình chị Quyên, Công an xã Hồng Lạc đến nơi thấy tình hình đông người, phức tạp nên đã báo Công an huyện Thanh Hà. 

Khi Công an huyện đến thì thấy có khoảng gần 1000 người dân đang vây quanh nhà chị Quyên chửi bới, đòi xông vào đánh nhóm người của anh Hải, không cho lực lượng Công an đưa nhóm người của anh Hải về UBND xã Hồng Lạc nên Công an huyện đã lập hàng rào bảo vệ trước cửa nhà chị Quyên và báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh, đồng thời đưa các anh Hải, Nam, Tuấn Anh và chị Hoa lên trên tầng 2 của nhà chị Quyên để đảm bảo an toàn cho những người này.

Công an huyện kiên trì thuyết phục quần chúng nhân dân, phối hợp với chính quyền địa phương, sử dụng người có uy tín để vận động giải tán đám đông, tuy nhiên do thời điểm đó có nhiều công nhân tan ca đi làm về và có nhiều người dân hiếu kỳ từ các nơi đến xem nên công tác vận động gặp khó khăn (thời điểm đông nhất có khoảng trên 1000 người dân đứng quanh nhà chị Quyên, làm tắc 1 đoạn đường gần 1km).

Sau một thời gian kiên trì vận động, thuyết phục, đến khoảng 1h30’ sáng ngày 21-7 Công an huyện đã đưa được nhóm người của anh Hải rời khỏi đám đông về Công an huyện an toàn.

Công an huyện đã tổ chức đưa chị Quyên đi Bệnh viện Đa khoa Thanh Hà khám sức khỏe, qua các xét nghiệm hóa sinh máu và nước tiểu các chỉ số sức khỏe của chị Quyên hoàn toàn bình thường.

Đã tổ chức xác minh xác định anh Hải, anh Nam có nhân thân tốt, lai lịch rõ ràng, mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân. Khi gọi điện giao dịch với chị Quyên, anh Hải dùng số thuê bao trả sau đăng ký tên của anh Hải.

Trong quá trình giao dịch với vợ chồng chị Quyên không có biểu hiện gì mờ ám, nghi vấn. Bản thân anh Hải là người có học thức cao, có chỗ ở, nghề nghiệp, thu nhập ổn định. Vì vậy loại trừ khả năng anh Hải dùng thủ đoạn thôi miên, đánh thuốc mê để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với chị Quyên hoặc bắt cóc trẻ em như dư luận đồn đoán, suy diễn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Minh Hoàn, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà cho biết: Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin, hình ảnh không có căn cứ về hiện tượng thôi miên, bắt cóc trẻ em. Nhiều đối tượng đã sử dụng các hình ảnh trên mạng và viết bài loan tin về tình hình thôi miên bắt cóc trẻ em trên địa bàn huyện Thanh Hà gây hoang mang trong dư luận nhân dân.

Tuy nhiên, trong thực tế từ nhiều năm nay trên địa bàn huyện Thanh Hà không xảy ra bắt cóc trẻ em và cũng không có tin báo về trẻ em mất tích. Một số đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn bán thuốc nam không có giá trị, bán các đồ điện tử, hàng dân dụng kém chất lượng với giá cao. Có vụ, khi đối tượng đang gạ gẫm để bán thuốc thì nhân dân phát hiện, đuổi đánh và một số người cũng cho rằng đó là thôi miên, lừa đảo, bắt cóc trẻ em và đưa lên mạng xã hội.

Hiện nay vụ việc đang được Công an huyện phối hợp với các phòng nghiệp vụ chức năng Công an tỉnh và VKSND huyện tập trung xác minh làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.