"Cung điện" dưới mặt đất của Moscow hút khách mùa World Cup 2018

Thứ Năm, 07/06/2018, 20:18
Được đánh giá là hệ thống tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới, Moscow Metro thực sự xứng đáng với tên gọi "cung điện dưới lòng đất" giữa lòng thủ đô của nước Nga hoa lệ. Đây sẽ là điểm đến không thể bỏ qua của bất cứ ai trong mùa World Cup 2018.

Ngoài ý nghĩa về giao thông, hệ thống tàu điện ngầm Moscow được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc lộng lẫy nhất của Liên Xô. Những kiến trúc sư xuất sắc và họa sĩ tài năng nhất của đất nước vĩ đại này đã dựng lên những cung điện nguy nga dưới lòng đất. 

Nhiều người nói rằng đây là những điểm đến không thể bỏ qua nếu đến Moscow trong mùa World Cup 2018 đầy sôi động.

Năm 1933, các kiến trúc sư lớn nhất của Liên Xô đã tạo ra một trong những di sản văn hóa lớn nhất cho nước Nga. Đó là dự án hệ thống tàu điện ngầm Moscow, biểu tượng của sức mạnh kiến trúc với những kỹ thuật xây dựng không quốc gia nào thời đó sánh được.
Được khai trương tuyến đầu tiên vào năm 1935 với 11 km đường ray và 13 trạm tàu, hệ thống tàu điện ngầm Moscow đã phát triển tới 188 nhà ga với tổng chiều dài 313,1 km. 
Có thể gọi tầu điện ngầm Moscow là hệ thống huyết mạch lớn của một siêu đô thị. Hàng ngày có hơn 7 triệu lượt hành khách sử dụng dịch vụ giao thông này. Hệ thống tàu điện ngầm tại Moscow là hệ thống đông đúc thứ tư trên thế giới sau Tokyo, Seoul và Bắc Kinh.
Ngoài ý nghĩa về giao thông, hệ thống tàu điện ngầm Moscow được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc lộng lẫy nhất của Liên Xô. Những kiến trúc sư xuất sắc và họa sĩ tài năng nhất của đất nước đã tham gia vào thiết kế, trang trí những ga tàu điện ngầm Moscow đầu tiên.
Mạng lưới ga tàu được coi là điểm đến hấp dẫn thứ hai ở thủ đô Moscow, sau Quảng trường Đỏ. Tới đây, du khách như được quay ngược thời gian để trở lại quá khứ. Nó còn là nguồn cảm hứng lớn cho điện ảnh và sân khấu Nga.
Mỗi nhà ga của hệ thống này đều có câu truyện lịch sử riêng. Trong ảnh là ga Novoslobodskaya, một trong những ga được người dân Moscow và du khách yêu thích nhất. Ga được khai trương vào năm 1952, tượng trưng cho sự vĩ đại của chủ nghĩa xã hội và vẻ đẹp của quê hương Liên Xô.
Một bức phù điêu tuyệt đẹp tại nhà ga Park Pobedy (Công viên Chiến thắng) ở thủ đô Moscow. Đây là nhà ga có chiều dài thang cuốn dài nhất châu Âu, lên đến 126m.
Nhà ga Elektrozavodskaya được đặt tên theo nhà máy sản xuất đèn điện ở ngay bên cạnh. Trần của nhà ga Elektrozavodskaya được bao phủ bởi sáu hàng đèn lồng tròn với 318 chiếc đèn và 12 bức phù điêu bằng đá cẩm thạch trên các cột tháp miêu tả cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Nga trong chiến tranh thế giới.
Trong khi đó, ga Komsomolskaya mang cảm hứng phong cách tân cổ điển do Dmitry Chechulin thiết kế. Bên trong nhà ga được trang trí những chùm đèn nhiều ngọn và trần nhà tương tự những phòng khách lớn cùng những bức tranh lớn lấy cảm hứng từ bài phát biểu nổi tiếng của Stalin trong thời chiến.
Ga tàu điện ngầm Komsomolskaya cũng là một trong những nhà ga đông đúc nhất tại thủ đô của nước Nga hoa lệ.
Nhà ga tàu điện ngầm Mayakovskaya thì lại được coi là một trong những nhà ga đẹp nhất. Nhà ga được trang hoàng bằng đá cẩm thạch, thép không gỉ và những ngọn đèn ẩn sau hốc tường hình oval trên trần nhà cùng với những bức họa nhỏ của họa sĩ Aleksandr Deyneka.
Nhiều người nói rằng đây là những điểm đến không thể bỏ qua nếu đến Moscow trong mùa World Cup 2018 đầy sôi động.
Thiện Nhân (Ảnh: Tổng hợp)
.
.
.