Tạo những công trình kiến trúc mang tên thế kỷ

Chủ Nhật, 22/04/2018, 08:46
Ngày 21-4, tại Hà Nội, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (năm 1948 – 2018), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giới kiến trúc sư Việt Nam cần tăng cường nghiên cứu, thiết kế, tìm ra những kiến trúc phù hợp cho vùng nông thôn, những kiểu nhà sống chung với lũ… đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như cả nước.


Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, từ 50 kiến trúc sư đầu tiên được đào tạo tại Trường Mỹ thuật Đông Dương, đến nay lực lượng kiến trúc sư cả nước đã lên tới hơn 15.000 người. 

Thực hiện chỉ đạo của Bác Hồ, ngày 27-4-1948, lực lượng kiến trúc sư yêu nước tham gia kháng chiến đã thành lập Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam, tiền thân của Hội Kiến trúc sư Việt Nam ngày nay và được Bác Hồ gửi thư chúc mừng với những lời khen ngợi, động viên còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay.

Từ Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam thành lập năm 1948 với 8 thành viên nòng cốt, sau 63 năm hoạt động, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp lớn mạnh với trên 4.000 hội viên. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 27-4 hàng năm là Ngày Kiến trúc Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Bằng cống hiến cho gia đình kiến trúc sư tiêu biểu. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ mặt đô thị, nông thôn ngày một khang trang hơn, to đẹp hơn cũng nhờ một phần đóng góp quan trọng của giới kiến trúc sư Việt Nam. Nhiều kiến trúc sư, đặc biệt là kiến trúc sư trẻ đã có nhiều thành công trong lao động sáng tạo, được tôn vinh trong nước và quốc tế qua các giải thưởng kiến trúc.

Trong bối cảnh xu thế kiến trúc xanh, đô thị xanh, đô thị thông minh là hướng phát triển chủ đạo của thế giới trong thế kỷ 21, Thủ tướng mong Hội Kiến trúc sư và giới kiến trúc sư Việt Nam đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội cho nhân dân trước những bất ổn biến đổi về môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu và nước ta là một trong những nước phải gánh chịu nhiều thiệt hại nhất.

“Chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ, mang lại lợi ích to lớn, lâu dài cho đất nước, cho thế hệ mai sau”, Thủ tướng nêu rõ.

Với tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm để Hội Kiến trúc sư tập trung triển khai thực hiện thời gian tới. Đó là tiếp tục tập hợp, đoàn kết, động viên kiến trúc sư, tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hội. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Hội nhằm đẩy mạnh hoạt động sáng tác, nâng cao năng lực chuyên môn, tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực hiện tốt hơn nữa việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Chủ động tích cực tham gia ý kiến về những dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Chú trọng góp ý công tác quy hoạch kiến trúc đô thị nông thôn và đồ án kiến trúc các công trình trọng điểm.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức và đổi mới hoạt động của Hội để tác động tích cực đến sự nghiệp kiến trúc xây dựng đất nước. Không ngừng tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, những kinh nghiệm và thành tựu về kiến trúc xây dựng của Việt Nam và quốc tế cho kiến trúc sư và cộng đồng.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe, ủng hộ, mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, của các nhà kiến trúc sư trên tinh thần xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo phục vụ nhân dân.

PV (Theo TTXVN)
.
.
.