Từ vụ tai nạn, bóc gỡ nhóm trộm xe máy liên tỉnh

Thứ Bảy, 16/02/2019, 09:48
Quá hẹn nhưng không thấy người bị tai nạn mang giấy tờ xe máy đến giải quyết, lực lượng chức năng đã tra cứu hồ sơ chiếc xe thì phát hiện xe có liên quan đến một vụ mất trộm xe...

Cuối năm 2018, trên tuyến QL1A qua địa bàn huyện Phù Cát (Bình Định), một thanh niên điều khiển xe mô tô hiệu Raider BKS 77C1 524.79 do chạy nhanh, không làm chủ tốc độ gặp vật cản không xử lý kịp nên ngã ra đường bất tỉnh. 

Thấy người thanh niên bị thương, chảy máu nhiều, người dân đã đưa đến Trung tâm Y tế Phù Cát cấp cứu, đồng thời điện báo cho Công an huyện đến hiện trường, thăm hỏi người bị nạn và đưa chiếc xe về trụ sở chờ xử lý.

Qua sơ cứu, thấy không ảnh hưởng đến sức khỏe, người thanh niên tên Nguyễn Đức Tùng (19 tuổi, trú thôn Bình Chương, xã Hoài Đức, Hoài Nhơn) đã xuất viện và đến Công an huyện xin nhận lại chiếc xe máy. Do xe không có giấy tờ nên Công an huyện đã tạm giữ và hẹn Tùng mang giấy tờ đến giải quyết.

Các đối tượng Tùng, Trung và Nhật.

Quá hẹn nhưng không thấy Tùng đến, Công an huyện Phù Cát đã nhiều lần mời đến làm việc nhưng cũng không có mặt nên điện báo cho Công an huyện Hoài Nhơn phối hợp xử lý. 

Qua đối chiếu thì chiếc xe mà Tùng đang sử dụng gặp nạn trùng với biển số xe môtô hiệu Acruzo của anh Đặng Đức Dương (ở khối 4, thị trấn Tam Quan, Hoài Nhơn) nhưng không trùng số khung, số máy. Qua tra cứu hồ sơ lưu trữ thì xe cũng không đăng ký trên địa bàn tỉnh Bình Định. 

Cùng thời gian này, Công an huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã thông báo cho Công an huyện Hoài Nhơn về tình hình mất trộm xe môtô để phối hợp phòng, chống. Chiếc xe của Tùng sử dụng gặp nạn tại Phù Cát trùng với số khung, số máy của xe môtô hiệu Raider của một người dân ở huyện Đức Phổ bị mất trộm vào đêm 22-12-2018.

Nghi vấn Tùng có liên quan đến các vụ trộm cắp xe trên địa bàn huyện Đức Phổ, các trinh sát Công an huyện Hoài Nhơn đã phối hợp với Công an xã Hoài Đức giám sát các mối quan hệ của Tùng ở địa phương. 

Chỉ một thời gian ngắn trinh sát xác định Tùng có mối quan hệ thân thiết với 3 đối tượng là Trần Quang Trung (19 tuổi, trú thôn Lại Khánh), mới ra tù chưa được xóa án tích về tội trộm cắp tài sản, Lê Trung Nhật (18 tuổi, trú thôn Diễn Khánh) và Đỗ Hoàng Thắng (21 tuổi, trú thôn Lại khánh Tây). 

Theo người dân ở địa phương cho biết, dù gia đình kinh tế không khá giả, không có nghề nghiệp nhưng 3 đối tượng này thường tụ tập đánh bạc và điều bất thường là chúng thường sử dụng và thay đổi nhiều loại xe máy khác nhau. 

Một thông tin đáng chú ý, giữa tháng 1-2019 tài khoản của Tùng trên mạng xã hội có rao bán chiếc xe môtô hiệu Raider kèm hình ảnh có đặc điểm giống chiếc xe của một người dân ở huyện Đức Phổ bị mất vào ngày 12-1.

Với các tài liệu thu thập được, trinh sát nhận định nhiều khả năng các đối tượng nói trên là thủ phạm của những vụ trộm cắp xe môtô trên địa bàn huyện Đức Phổ và địa phương lân cận. Một kế hoạch triển khai nhằm làm sáng tỏ nguồn gốc những chiếc xe môtô nói trên.

Ngay chiều 15-1, các trinh sát được phân công giám sát sinh hoạt từng đối tượng và áp giải cùng một lúc lên trụ sở xã để đấu tranh. Mặc dù ngoan cố quanh co nhưng với tài liệu thu thập trước đó, bước đầu Trần Quang Trung khai nhận, từ tháng 12-2018 đến ngày bị bắt đã cùng với Nguyễn Đức Tùng, Lê Trung Nhật trộm cắp 5 xe môtô trên địa bàn huyện Đức Phổ, 6 xe môtô ở Phù Mỹ và TP Quy Nhơn. 

Toàn bộ các xe trộm cắp được đều giao cho Đỗ Hoàng Thắng đem đi tiêu thụ lấy tiền chia nhau đánh bạc và tiêu xài.

Công an huyện Hoài Nhơn đã chuyển giao đối tượng cùng tang vật cho Công an huyện Đức Phổ tiếp tục điều tra xử lý.

Tấn Tài
.
.
.