Nghiện game, hình thành đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh

Thứ Sáu, 12/02/2016, 22:29
Băng trộm gồm 4 đối tượng do Ngô Nam Chí Dũng (21 tuổi, trú tại phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái) cầm đầu. Quá trình đấu tranh, đến ngày 12-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái xác định băng nhóm trên đã gây ra hơn 20 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn các tỉnh Yên Bái, Hà Nội và Phú Thọ.

Những ngày trước, trong và sau Tết nguyên đán Bính Thân, khi người người nô nức đón xuân thì các cán bộ Công an TP Yên Bái gồm Đội cảnh sát hình sự, Đội điều tra tổng hợp lại bề bộn với việc đấu tranh, thu hồi vật chứng vụ trộm cắp tài sản… Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết nguyên đán, Công an TP Yên Bái tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đã phát hiện nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động trộm cắp tài sản.

Các đối tượng trong vụ án.

Nhóm này thuộc thế hệ 9X, hầu hết đều là những kẻ sống lang thang, trong số đó có một đối tượng là người Yên Bái. Trong khi các lực lượng nghiệp vụ đang thu thập tài liệu thì khoảng 14h40 ngày 25-1, Công an TP Yên Bái và Công an xã Âu Lâu, trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã phát hiện hai đối tượng là nam thanh niên đi một xe mô tô nhãn hiệu Dream, không biển kiểm soát đứng ở bờ sông Hồng, có biểu hiện nghi vấn. Công an xã Âu Lâu sau đó đã đưa hai đối tượng về trụ sở đấu tranh. Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai tên là Ngô Nam Chí Dũng và Trần Quang Chiến (21 tuổi, trú tại  xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ).

Trong khi các biện pháp nghiệp vụ đang được triển khai nhằm đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của Dũng và Chiến thì khoảng 15h20 cùng ngày, Công an TP Yên Bái nhận tin báo của bà Nguyễn Thị Thành (ở thôn Đắng Con, xã Âu Lâu) về việc khoảng 11h cùng ngày, bà Thành để chiếc xe mô tô  BKS 21 B1-238.34 ở trước cửa nhà thuộc thôn Đắng Con, xã Âu Lâu, TP Yên Bái. Đến khoảng 14h40 cùng ngày thì phát hiện bị mất chiếc xe mô tô trên.

Từ tài liệu trên, Công an xã Âu Lâu đã tập trung đấu tranh với hai đối tượng nghi vấn. Đến lúc này, Dũng và Chiến đã khai nhận hành vi phạm tội: Tối 24-1, Dũng, Chiến cùng một đối tượng tên  Thắm gặp nhau ở nhà nghỉ Hoàng Long (thuộc thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái) và bàn nhau việc trộm cắp xe mô tô mang bán lấy tiền tiêu…

Thực hiện ý định trên, khoảng 11h ngày 25-1, Dũng, Chiến và Thắm đi xe mô tô nhãn hiệu Dream, không có biển kiểm soát (xe mô tô BKS 21 T2- 0302 do Dũng trộm cắp được từ ngày 22-1, tại huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) đến xã Âu Lâu thì phát hiện trên sân nhà bà Thành, có dựng một chiếc xe mô tô Wave @ biển kiểm soát 21 B1-238.34 không có người trông coi.

Chiến ở lại cảnh giới còn Dũng và Thắm dùng vam phá khóa mang sẵn để phá ổ khóa điện, điều khiển chiếc xe đó. Khi đang đi, Dũng và Chiến nhìn thấy lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trên đường nên rẽ ra bờ sông Hồng đứng. Về phần Thắm, đối tượng này điều khiển chiếc xe mô tô trộm cắp đi về hướng thành phố Yên Bái.

Quá trình đấu tranh, Dũng và Chiến khai nhận trước đó vào ngày 2- 1, Dũng đã trộm cắp chiếc xe mô tô Wave, BKS 35 B1-592.88 tại khu vực tổ 36 B, phường Hồng Hà, TP Yên Bái. Sau khi lấy chiếc xe trên, Dũng tháo biển số rồi mang về nhà bố đẻ là ông Thịnh, ở khu  tái định cư ở phường Đồng Tâm, TP Yên Bái cất giấu ở đó. Từ lời khai của Dũng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Yên Bái đã thu hồi được chiếc xe mô tô và biển kiểm soát của chiếc xe mô tô này.

Mở rộng đấu tranh, Công an TP Yên Bái xác định Thắm có tên thật là Trần Văn Thắm (21 tuổi, trú tại khu 7, xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ). Sau khi gây án, đối tượng Thắm bỏ trốn. Lần theo hành trình trốn chạy của đối tượng nghi vấn, ngày 27-1, Đội điều tra Tổng hợp Công an thành phố Yên Bái đã bắt giữ Thắm, tại thị xã Nghĩa Lộ.

Vụ án bước đầu được làm rõ: Cầm đầu nhóm trộm cắp tài sản lưu động, liên tỉnh này là Dũng. Không nghề nghiệp, Dũng thường bỏ nhà sống lang thang. Nghiện Internet, đối tượng câu kết với Chiến, Thắm, Trần Văn Hùng; Cao Tiến Dũng, cùng 21 tuổi và cùng trú tại xã Cấp Dẫn, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, đã thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản tại TP Yên Bái. Ngoài ra, vào ngày 7-1, các đối tượng còn trộm cắp chiếc xe Wave Alfa BKS 21 G 1-062.25 tại xã Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái); tại huyện Hạ Hòa (Phú Thọ), nhóm này gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản và nhiều vụ khác tại Hà Nội…

Hiện Công an TP Yên Bái đã thu giữ 5 chiếc xe mô tô là tang vật vụ án, đang tiếp tục điều tra, mở rộng. 

Xuân Mai
.
.
.