Từ sự trở về của cô bé 11 tuổi, làm rõ vụ lừa bán người sang Trung Quốc

Thứ Sáu, 24/05/2019, 09:06
Trong khi Sùng Seo Ma (tên đã được thay đổi) thi hành bản án mua bán người ở một trại giam thuộc Bộ Công an thì ở quê nhà huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, vợ và hai con của anh ta, trong đó có cô con gái Sùng Thị S. (SN 2002) cũng bất đắc dĩ trở thành nạn nhân của một vụ đưa người bán qua biên giới...

Sau nhiều năm lưu lạc nơi đất khách quê người, qua mạng xã hội, cô con gái bị thất lạc năm nào của Ma đã liên lạc được với người thân trong gia đình. Từ sự trở về của Sùng Thị S. vào tháng 5-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai điều tra, đã làm rõ vụ mua bán người dưới 16 tuổi.

Chiều chập choạng, trong căn nhà hoang tàn, vắng lặng, Sùng Seo Ma lại lủi thủi ra vào. Một ngày như mọi ngày, cuộc sống ảm đạm của Sùng Seo Ma cứ tuần tự diễn ra... Ma cố gặm nhấm nỗi đau mong sẽ có ngày được đoàn tụ với vợ và hai con. Vẫn biết có quy luật nhân quả, nhưng Ma chẳng ngờ báo ứng lại đến với anh ta nhanh như vậy.

Hai đối tượng Sùng Seo Chủ và Sùng Seo Pùa.

Cũng chỉ vì lòng tham, Ma đã phạm tội mua bán người rồi phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội đã gây ra bằng bản án nghiêm minh của pháp luật. Những ngày thụ án trong Trại giam Hồng Ca (Yên Bái), Ma chỉ mong được đoàn tụ với người thân trong gia đình nhưng khi trở về thì tất cả đã hoang tàn, lạnh lẽo... 

Sau khi Ma bị bắt không lâu, vợ cùng con của anh ta cũng bị lừa bán sang bên kia biên giới. Hai đứa con còn lại sống nhờ vào sự chăm sóc, cưu mang của bà ngoại. Cuộc điện thoại bất ngờ từ bên kia biên giới của S vào những ngày đầu năm 2019 đã khiến người cha lầm lỗi như được “sống” lại.

Qua câu chuyện trao đổi trên mạng xã hội, S đã nói rõ nơi cô đang bị lừa bán. Ông Ma sau đó đã liên hệ với một người họ hàng ở Hà Giang thường xuyên sang Trung Quốc làm ăn, giải cứu S. trở về nước, đoàn tụ cùng với người thân trong gia đình. Nạn nhân S. sau đó đã đến Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai trình báo.

Từng chỉ đạo điều tra không ít vụ án mua bán người nhưng những lời khai của cô bé S. khiến Thượng tá Lê Minh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai không khỏi thương cảm. Khi bị lừa bán sang bên kia biên giới, S. mới 11 tuổi. 6 năm qua, S. không một lần được nghe tiếng phổ thông, vì thế cô hầu như không nói được tiếng Việt.

Kể lại những chuỗi ngày lưu lạc nơi đất khách quê người, cô nhiều lần rơi nước mắt: Sau khi bố đi tù không lâu thì mẹ S. cùng người em nhỏ cũng bị lừa bán sang Trung Quốc. 

Qua các mối quan hệ xã hội, S quen biết với hai người đàn ông dân tộc Mông. Một trong hai người rủ S. đi TP Lào Cai mua điện thoại và đưa sang Trung Quốc để gặp mẹ. Nghe thấy vậy, cô bé S. mừng lắm, liền đồng ý..., rồi bị lừa đưa sang Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, S. còn quá nhỏ. Vì thế, đối tượng mua S phải nuôi cô thêm 2 năm nữa. Sau đó, S bị bán làm vợ của một người đàn ông Trung Quốc với giá hơn 15 nghìn NDT. 

Thời gian đầu, S. cũng bị quản lý rất gắt gao... Sau khi đã có sự tin tưởng, gia đình nhà chồng đã cho S. dùng điện thoại di động. Trước thời điểm về nước một thời gian, S. lên mạng Internet rồi tình cờ quen biết một người phụ nữ Việt Nam, sau đó đã trao đổi thông tin và liên lạc được với bố đẻ rồi trở về nước như trên.

Lật lại vụ án xảy ra cách đây đã 6 năm, các dấu vết và chứng cứ phạm tội không còn nhiều là một trở ngại đối với các cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai. 

Nhưng với tinh thần trách nhiệm với công việc, trinh sát được giao nhiệm vụ đã không quản vất vả. Vượt qua những trở ngại về ngôn ngữ, họ tỉ mỉ ghi lời khai của nạn nhân và các tài liệu thu thập được qua lời khai của các nhân chứng.

Từ đó, đơn vị đã dựng được chân dung hai đối tượng nghi vấn là Sùng Seo Pùa (SN 1977, trú tại Phong Hải, Bảo Thắng) và Sùng Seo Chủ (SN 1969, trú tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai). 

Khi các cán bộ Phòng CSHS Công an tỉnh Lào Cai tiến hành rà soát thì Pùa đã không có mặt ở địa phương từ nhiều năm, còn đối tượng Chủ thì đang chấp hành án tại Trại giam Hồng Ca (Yên Bái).

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, một mũi công tác xuống Trại giam Hồng Ca lấy lời khai của Chủ, mũi khác lần theo dấu vết của Pùa. 

Quá trình rà soát, đến tháng 5-2019, các trinh sát đã xác định được Pùa đang sinh sống tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai và triệu tập về trụ sở làm rõ.

Được biết, Pùa từng có một tiền án về tội mua bán người và trộm cắp tài sản. Sau khi mãn hạn tù, đối tượng sang Trung Quốc làm ăn sinh sống rồi bị Công an Trung Quốc xử lý do liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy... 

Sau khi về nước, để có tiền tiêu xài, Pùa và Chủ bàn nhau thực hiện việc lừa bán nạn nhân S. Theo kế hoạch, Chủ và Pùa rủ S. ra TP Lào Cai để tìm mẹ rồi mua điện thoại di động, sau đó đưa sang Trung Quốc bán.

Xuân Mai
.
.
.