Sử dụng nhiều tên giả để lừa bán người qua biên giới

Thứ Bảy, 21/05/2016, 09:41
Bỏ nhà lang bạt từ năm 9 tuổi, Nguyễn Ngọc Cửu (36 tuổi, trú tại thôn Phần Xa, xã Trung Kiên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) chưa một lần trở về thăm gia đình. Trong hành trình lang bạt, Cửu đã sử dụng nhiều tên giả để lừa mua bán người qua biên giới. 


Ngày 20-5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đang ráo riết truy tìm người đàn ông tên Lương, đồng phạm của Cửu trong vụ mua bán người trên. 

Nạn nhân của Nguyễn Ngọc Cửu trong vụ án này là người mẹ đơn thân, hoàn cảnh kinh tế vô cùng khó khăn, chị Nguyễn Thị Th (44 tuổi, trú tại tỉnh Phú Thọ). 

Kể lại hành trình trốn chạy từ bên kia biên giới trở về, nước mắt nhạt nhòa trên gương mặt người đàn bà ấy: Số phận không may mắn nên khi những người bạn cùng trang lứa đã có một mái ấm gia đình, thì chị Th vẫn phải chịu cảnh “chăn đơn, gối chiếc”. 

Tuổi thanh xuân dần qua, chị Th mới dám vượt qua chính mình và miệng lưỡi của người đời, kiếm được hai mụn con để nương tựa lúc tuổi già sức yếu. Chỉ ngặt nỗi, nhà thuần nông, trong khi chị lại thường xuyên ốm yếu nên hoàn cảnh kinh tế gặp không ít khó khăn. Theo lời của chị Th thì khoảng cuối tháng 12-2015 (âm lịch), có một người đàn ông tự giới thiệu tên là Hùng, chủ động gọi điện thoại làm quen với chị. Sau nhiều lần chia sẻ, chị đã tâm sự với anh ta về hoàn cảnh riêng của mình, trong đó có việc chị mắc khá nhiều căn bệnh...

Đối tượng Nguyễn Ngọc Cửu.

Người đàn ông tỏ ra quan tâm đặc biệt đến chị Th, nhiều lần rủ chị lên Bắc Giang để khám bệnh vì ở đây có nhiều thầy thuốc giỏi. Người đàn bà cô quạnh như chị, khi nhận được sự quan tâm của một người khác giới cũng cảm thấy ấm lòng. 

Ngày 24-2, chị Th bắt xe khách xuống Hà Nội vay tiền thì Hùng gọi điện thoại bảo chị xuống xe rồi đích thân anh ta lấy xe máy chở chị về nhà. Lần đó, đối tượng Hùng đã ở lại nhà chị qua đêm... Trong thời gian tá túc tại đây, Hùng liên tục thúc giục chị đi Bắc Giang khám bệnh. Nhưng lần đó, do con đang bị ốm nên chị đành hoãn lại.

Ngày 6-3, Hùng tiếp tục rủ chị đi Bắc Giang, lần này chị Th đã đồng ý. Sau khi gặp gỡ nhau tại đường cao tốc, đoạn thuộc tỉnh Vĩnh Phúc, đối tượng đưa chị vào một nhà trọ ở xã Kim Trung, huyện Đông Anh (Hà Nội) rồi cả hai ở với nhau tại nhà trọ 2 ngày. 

Trong khi chị lâng lâng vì cảm giác được quan tâm, chăm sóc thì Hùng bí mật liên lạc với người đàn ông tên Lượng, rắp tâm bán chị qua bên kia biên giới. 

Khoảng 18h30 ngày 8-3, đúng vào cái ngày cả thế giới dành sự quan tâm cho phái đẹp, Hùng đưa chị lên Lạng Sơn rồi giao cho một người phụ nữ Việt Nam bán chị sâu vào nội địa Trung Quốc để làm vợ một người đàn ông trung tuổi, bị thiểu năng trí tuệ. 

Những ngày sống mà như chết ở nơi đất khách quê người, đêm nào chị cũng khóc vì thương, nhớ hai đứa con thơ dại nơi quê nhà. Sau những ngày khủng hoảng tâm lý, chị chợt hiểu ra rằng nếu không tự cứu mình thì chẳng ai có thể giúp được chị. Vậy là thông qua một số người Việt Nam đang làm thuê ở Trung Quốc, chị mày mò tìm đường về nước rồi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ trình báo.

Việc điều tra của lực lượng hình sự Công an tỉnh Phú Thọ gặp không ít khó khăn, bởi ngoài tên đối tượng là Hùng, chị Th không cung cấp cho cơ quan Công an một thông tin gì khác. Việc lần tìm đối tượng bắt đầu từ nơi thuê trọ và các điểm tên này từng đưa đón nạn nhân, ngày 25-4, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã bắt giữ được Hùng. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hùng khai tên là Nguyễn Hồng Tiếp (32 tuổi, trú tại xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), không cung cấp thông tin về bản thân và gia đình với lý do đã bỏ nhà đi lang thang từ nhỏ. 

Đối tượng này cho biết, quá trình lẩn trốn, anh ta lấy rất nhiều tên khác nhau như Tiếp, Tiến, Hùng, Hưng. Qua các tài liệu chứng cứ đã thu thập được, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ xác minh nhân thân, lý lịch của Tiếp tại thôn Thanh Lanh, xã Trung Kỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; thôn Trái Hút, xã An Bình và xã Vân Đồn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên... nhưng chưa có địa chỉ nào rõ ràng ngoài ở thôn Trái Hút. Ngày 29-4, cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Tiếp về hành vi mua bán người.

Đến ngày 29 và 30-4, qua đấu tranh khai thác đối với Tiếp và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ mới xác định được lai lịch chính xác của Tiếp. Đối tượng tên thật là Nguyễn Ngọc Cửu. Do đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã làm các thủ tục thay đổi quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam bị can đối với Cửu về hành vi mua bán người. 

Quá trình đấu tranh, Cửu khai nhận: Thời gian cuối tháng 2-2016, Tiếp quen một người đàn ông tên Lương, khoảng 35 tuổi ở Bắc Giang và cho nhau số điện thoại để liên lạc. Khoảng 3 ngày sau đó, Lương chủ động gọi cho Cửu, bàn bạc việc tìm phụ nữ Việt Nam đưa lên cửa khẩu Lạng Sơn bán cho Lương với giá 15 triệu đồng. Cửu đồng ý và đi tìm người... Chị Th đã rơi vào cái bẫy của gã đàn ông dẻo mỏ này. 

Trao đổi với chúng tôi ngày 20-5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đang ráo riết mở rộng vụ án, làm rõ thêm hành vi phạm tội của Cửu và truy bắt đồng phạm của anh ta.

Xuân Mai
.
.
.