Mua quân phục, súng và roi điện giả danh công an lừa các cửa hàng ĐTDĐ

Thứ Hai, 12/10/2015, 15:39
Hải bắt đầu giả danh công an để lừa đảo từ đầu năm 2014, trung bình mỗi tháng Hải thực hiện 2 đến 3 vụ lừa đảo các chủ cửa hàng ĐTDĐ, kiếm cả trăm triệu đồng mỗi tháng.


Liên quan đến vụ “giả danh công an, cán bộ UBND lừa mua Iphone” Báo CAND online đã đưa tin, ngày 12/10, Thiếu tá Trần Ngọc Đoàn – Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết, Công an quận vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 đối tượng là Chu Ngọc Hải (36 tuổi, ngụ quận 1, đã có 1 tiền án tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) và Ngô Tấn Hoàng Anh (37 tuổi, ngụ quận 4) để làm rõ hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại Cơ quan điều tra, Hải và Hoàng Anh thừa nhận đã thực hiện 17 vụ giả danh công an, cán bộ UBND các phường để lừa các chủ cửa hàng ĐTDĐ trên địa bàn các quận 3, 5, 10, 11, Gò Vấp, Tân Bình và Bình Thạnh, chiếm đoạt khoảng 30 ĐTDĐ (chủ yếu là Iphone 6 và 6Plus) cùng 3 máy tính bảng.

2 đối tượng dùng thủ đoạn lượn xe khắp các quận, huyện nhận diện các cửa hàng buôn bán ĐTDĐ, ghi lại địa chỉ, số điện thoại, sau đó tìm các trụ sở UBND, Công an phường gần đó làm quen và khảo sát địa hình, lối thoát thân rồi gọi điện cho các chủ cửa hàng ĐTDD đặt hàng. Thường là đặt luôn là một cặp Iphone loại mới nhất có giá trị trên 20 triệu đồng và nguyên đai, nguyên kiện.

Hải trong bộ quân phục giả danh Công an và Hoàng Anh tại CQĐT.

Khi đến trụ sở Công an hay UBND các phường, Hải thường mặc quân phục an ninh mang hàm thượng úy và lân la làm quen với các phòng, ban, sau đó ngồi bên trong nói chuyện phiếm chờ nhân viên đem hàng đến giao. Khi nhân viên đem hàng tới, thấy Hải trong trang phục công an từ trong phòng đi ra nên tin tưởng giao hàng và ngồi đợi lấy tiền. Hải cầm điện thoại nói mang cho sếp coi và lẻn ra cửa khác, lên xe  Hoàng Anh đợi sẵn rời khỏi hiện trường.

Ngày 5/10 Hải và Hoàng Anh nhắm đến cửa hàng ĐTDĐ M.T ở quận Bình Thạnh nên đến UBND phường 15 lân la làm quen với các phòng ban nhưng thực chất là dò xét đường thoát. Hải phát hiện phía sau UBND phường 15 có một cổng phụ thông ra một hẻm cụt thường mở cửa từ 11h đến 13h nên kêu Hoàng Anh đậu xe ở đây chờ. Khoảng 11h, Hải gọi điện cho chủ cửa hàng xưng là Phong, cán bộ UBND phường 15 và kêu chủ cửa hàng đem 2 ĐTDĐ Iphone 6 plus đến giao tại trụ sở rồi lấy tiền. Do nhân viên đem hàng đến giao trễ nên Hải và Hoàng Anh hẹn nhân viên đến 14h30 rồi rời khỏi trụ sở UBND này.

Thời gian gần đây, nhiều cửa hàng bị lừa mất điện thoại nên chủ cửa hàng báo với Công an quận Bình Thạnh. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Dương Ngọc Danh- Phó trưởng Công an quận, Đại úy Nguyễn Viết Phương – Đội phó Đội Cảnh sát hình sự đã chỉ huy trinh sát mật phục 2 đối tượng này.

Tang vật thu được

14h30, Hải mặc áo khoác che bộ trang phục an ninh, giấu bình xịt hơi cay và vào bên trong một phòng ban của UBND phường 15 chờ người giao hàng đem Iphone đến. Bằng thủ đoạn cũ, Hải cầm2 chiếc Iphone 6 plus và tiến đến cổng phụ của UBND phường nhưng lúc này cửa phụ chưa mở buộc Hải phải đi ra bằng cửa chính. Phát hiện Hải đang bỏ đi, nhân viên giao hàng truy hô. Lập tức các tổ trinh sát ập ra vậy bắt Hải. Hải dùng bình xịt hơi cay chống cự thì bị một trinh sát đá rơi bình xịt hơi cay và khống chế bắt gọn.

Tiến hành khám xét chỗ trọ của Hải và Hoàng Anh trên đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, Công an  quận Bình Thạnh thu giữ thêm 1 bộ đồ cảnh sát với quân hàm thượng úy, 2 khẩu súng bắn đạn bi, 1 roi điện...

Hải khai 2 bộ đồ thượng úy an ninh và thượng úy cảnh sát và các phụ kiện chuyên dụng của ngành Công an, Hải mua tại chợ. Riêng bình xịt hơi cay, roi điện và 2 khẩu súng Hải đặt mua trên mạng. Hải bắt đầu giả danh công an để lừa đảo từ đầu năm 2014, trung bình mỗi tháng Hải thực hiện 2 đến 3 vụ lừa đảo các chủ cửa hàng ĐTDĐ, kiếm cả trăm triệu đồng mỗi tháng.

Tháng 7/2015, Hải rủ Hoàng Anh tham gia và thực hiện được 4 vụ lừa đảo. Con số 18 vụ lừa đảo với hơn 30 chiếc Iphone xịn (giá các cửa hàng thu lại của Hải trên 20 triệu đồng/chiếc) chỉ là con số mà Hải nhớ và khai được rõ ràng, các vụ còn lại Hải không nhớ hết...

Công an quận Bình Thạnh kêu gọi ai là nạn nhân của Hải và Hoàng Anh đến Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Bình Thạnh để trình báo, phục vụ công tác điều tra, xử lý các đối tượng.

Minh Đức
.
.
.