Trao quyền sử dụng nhãn hiệu dâu tây và hồng Đà Lạt

Thứ Sáu, 03/07/2020, 13:39
Ngày 3/7, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã công bố nhãn hiệu chứng nhận “Dâu tây Đà Lạt” và “Hồng Đà Lạt”, đồng thời trao quyền sử dụng nhãn hiệu này cho 26 tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện. 

Việc cấp nhãn hiệu cho hai loại đặc sản trên nhằm từng bước nâng cao chất lượng, bảo vệ thương hiệu, xây dựng hình ảnh nông sản đặc trưng của Đà Lạt trước sự lập lờ của nông sản cùng loại có xuất xứ từ Trung Quốc đang đội lốt hàng Đà Lạt từ nhiều năm qua. 

“Dâu tây Đà Lạt” và “Hồng Đà Lạt” là nhãn hiệu chứng nhận áp dụng cho sản phẩm được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Đà Lạt và các huyện lân cận. Đây là nhãn hiệu được đăng ký độc quyền trong nước, đáp ứng các tiêu chí về bản đồ vùng chứng nhận và chất lượng.

Dâu tây Đà Lạt

Tổ chức, cá nhân được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận trên bao bì sản phẩm, phương tiện kinh doanh, thư từ giao dịch, phương tiện quảng cáo; Phải sử dụng đúng và chính xác các dấu hiệu chứng nhận cho các sản phẩm dâu tây, hồng Đà Lạt đã được cơ quan quản lý cấp giấy chứng nhận sử dụng; Không được tự ý chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả giữa các đơn vị thành viên thuộc tổng công ty, công ty mẹ với công ty con và ngược lại.

Đặc biệt, nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng, hình thức sử dụng có hoặc không có nhãn hiệu chứng nhận làm sai lệch nhận thức hoặc gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của nhãn hiệu chứng nhận; Nghiêm cấm mọi hình thức đưa thông tin sai sự thật về nhãn hiệu chứng nhận hoặc lạm dụng nhãn hiệu chứng nhận gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng...

Hồng Đà Lạt

Hiện nay, Đà Lạt có khoảng 130ha dâu tây, sản lượng trung bình đạt 1.500 tấn/năm. Hồng Đà Lạt có 370ha, sản lượng hằng năm đạt 12.000 tấn. Thị trường tiêu thụ của hai loại nông sản này chủ yếu là nội địa. 

Những năm qua, sản phẩm cùng loại của Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, trong đó có Đà Lạt, giả danh là “đặc sản Đà Lạt” đánh lừa người tiêu dùng bán với giá cao, gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu dâu tây và hồng Đà Lạt.

Khắc Lịch
.
.
.