Tìm giải pháp cho các dự án năng lượng trọng điểm

Thứ Tư, 17/07/2019, 18:50
Tại cuộc họp tại Bộ Công Thương ngày 17-7, đại diện Cục Điện lực và năng lượng tái tạo đã có báo cáo liên quan tới việc thực hiện các dự án năng lượng trong quy hoạch điện VII. Báo cáo cho thấy hàng loạt dự án điện chậm tiến độ, điều này đến nguy cơ thiếu điện rất cao trong thời gian tới.

Ông Phương Hoàng Kim, Cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo cho biết, trong 6 tháng đầu năm, điện thương phẩm tăng trưởng gần 10% so cùng kỳ 2018, đặc biệt, do ảnh hưởng của nắng nóng, công suất phụ tải trong tháng 4, 5, 6 tăng mạnh. Đối với các tháng còn lại của năm, dự kiến nhu cầu điện tiếp tục tăng khoảng 10% so cùng kỳ và hệ thống điện đảm bảo cung ứng đủ điện.

Về phát triển năng lượng tái tạo, tổng công suất điện mặt trời (ĐMT) theo đề xuất của các nhà đầu tư đã lên đến khoảng 25.000 MW, các dự án điện gió với tổng công suất khoảng 16.500 MW.

Tính đến hết tháng 6, đã có tổng số 89 nhà máy ĐMT đưa vào vận hành với tổng công suất gần 4.500 MW. Đây là nguồn điện đã bổ sung kịp thời cho hệ thống điện quốc gia, góp phần đảm bảo cung cấp điện trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, với hiện trạng cơ sở hạ tầng hiện có, trong một số thời điểm (buổi trưa các tháng vừa qua), lưới điện 500-220-110kV thuộc các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Đăk Nông, Đăk Lăk bị quá tải, ảnh hưởng đến việc vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định.

Bộ Công thương tính toán sẽ tăng nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc.


Dự kiến việc cung cấp điện năm 2020 về cơ bản đáp ứng nhưng tiếp tục tiềm ẩn một số rủi ro, có thể đối mặt với nguy cơ thiếu điện trong các tình huống cực đoan (nếu nhu cầu phụ tải cao hơn dự báo, lưu lượng nước về các hồ thủy điện kém, thiếu hụt nguồn nhiên liệu than, khí cho sản xuất điện).

Theo ông Phương Hoàng Kim, khó khăn vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác quy hoạch liên quan Luật Quy hoạch ảnh hưởng đáng kể đến việc lập, thẩm định, bổ sung các công trình điện, gây kéo dài triển khai xây dựng các dự án điện. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Vượng cho rằng tổng số 62 dự án để cung ứng điện mà chỉ có 15 dự án đạt tiến độ thì việc thiếu điện là rất hiện hữu. “Nếu không có biện pháp khắc phục thì đây sẽ là khó khăn lớn thời gian tới. Trong số 47 dự án chậm tiến độ, có nhiều dự án chậm tiến độ rất lâu”, Thứ trưởng Vượng nói.

Trước nguy cơ thiếu điện hiện hữu, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng lưu ý đến các giải pháp để đảm bảo nguồn cung điện khi các dự án nhiệt điện chậm tiến độ như tiết kiệm điện hay nhanh chóng thúc đẩy việc mua điện từ Lào và Trung Quốc. Tiếp đến là đẩy nhanh thực hiện dự án năng lượng tái tạo bởi những thời gian thực hiện những dự án này nhanh hơn nhiệt điện. Về trung hạn, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai. 

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, việc đầu tiên là phải đồng nhất trong sự chỉ đạo bởi điện, dầu khí là các vấn đề hạ tầng quan trọng, thiết yếu. Các hạ tầng khác cũng quan trọng nhưng nếu một ngày thiếu điện, một giờ thiếu điện sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn. Cần phải ưu tiên hàng đầu. Trên thực tế, nguy cơ thiếu điện là cao. 

Các đơn vị việc rà soát, thực hiện báo cáo Thủ tướng các vấn đề vượt thẩm quyền nhằm gỡ những vướng mắc khó khăn. Đến lúc này cần có biện pháp cụ thể, quyết liệt. Đối với các dự án chậm tiến độ, các đơn vị, cơ quan liên quan rà soát lại khuôn khổ pháp lý, báo cáo, xử lý các vướng mắc. Làm rõ vướng ở đâu? Chậm ở đâu? Xem xét đến trách nhiệm từng đơn vị trong việc không thực hiện đúng chỉ đạo đối với tiến độ các dự án trọng điểm gây lãng phí, thất thoát.

Lưu Hiệp
.
.
.