Nỗ lực tránh nguy cơ thiếu điện

Thứ Bảy, 29/03/2014, 16:54
Trong bối cảnh khan hiếm các nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội và các chính sách phát triển ngành này còn nhiều bất cập, ngày 28/3, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương Đảng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển thị trường năng lượng Việt Nam”.

Việt Nam vẫn đứng trước nguy cơ thiếu điện. Ảnh minh họa: Thiện Hoàng.

Tại hội thảo, ông Phạm Xuân Đương, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng cho biết: Năng lượng Việt Nam vẫn còn những hạn chế, xuất hiện tình trạng mất cân đối giữa các phân ngành năng lượng, giữa cung và cầu, giữa nhu cầu đầu tư và nguồn vốn đầu tư. Việc phân bố hệ thống năng lượng theo vùng, lãnh thổ còn thiếu cân đối. Công nghệ của hệ thống các nhà máy điện chỉ đạt trình độ trung bình so với trình độ công nghệ của một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Hệ thống lưới điện chất lượng thấp, tổn thất điện năng còn lớn... Phát triển năng lượng chưa thực sự gắn kết với giữ gìn môi trường sinh thái nhằm bảo đảm thực hiện phát triển năng lượng bền vững.  

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, mức tiêu thụ năng lượng ở Việt Nam có thể tăng gấp 2 lần vào năm 2015 và tăng gấp 4 lần vào năm 2025, ngoài hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước nhằm hạn chế sự chồng chéo trong phát triển các ngành: điện, than, dầu khí, năng lượng mới và năng lượng tái tạo, nhà nước cũng cần xây dựng cơ chế để huy động mọi nguồn lực cho đầu tư và phát triển các phân ngành năng lượng, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực này, đẩy mạnh tái cơ cấu để từng bước hình thành thị trường năng lượng cạnh tranh lành mạnh

V.H.
.
.
.