Bộ Công thương: Thuỷ điện Hố Hô có sai sót trong vận hành hồ chứa

Thứ Bảy, 29/10/2016, 19:03
"Nhà máy thuỷ điện Hố Hô có sai sót nhất định trong việc chấp hành luật tài nguyên nước, quy trình vận hành hồ chứa" - Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng nói.

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chiều 29-10, phóng viên báo chí đã đặt câu hỏi về việc nhà máy thuỷ điện Hố Hô xả lũ gây ngập lụt tại các tỉnh miền Trung. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết có vi phạm trong việc xả lũ, vậy đến nay Bộ Công thương đã có báo cáo về việc xả lũ tại nhà máy thuỷ điện Hố Hô hay chưa?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì họp báo

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, sau khi sự việc xảy ra Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra xem việc vận hành xả lũ của các hồ chứa thuỷ điện, trong đó có thuỷ điện Hố Hô có ảnh hưởng đến việc ngập lụt hay không. 

Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử các đoàn công tác của mình vào làm việc. Qua kết quả kiểm tra ban đầu tại thực địa, cũng như làm việc với nhà máy và chính quyền địa phương, thăm hỏi các gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ… thì cho thấy nhà máy thuỷ điện Hố Hô có sai sót nhất định trong việc chấp hành luật tài nguyên nước, quy trình vận hành hồ chứa.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng trả lời tại buổi họp báo

“Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi hiện đang hoàn tất báo cáo để thứ 2 tới (ngày 31-10 –PV) báo cáo chính thức Thủ tướng về quá trình diễn ra ngập lụt ở miền Trung, tác động của công tác vận hành thuỷ điện Hố Hô trong những ngày đó ảnh hưởng đến việc ngập lụt ở hạ du như thế nào, trách nhiệm của các bên liên quan cũng như giải pháp trong thời gian tới... để khi xảy ra sự cố tương tự thì hậu quả được giảm thiểu nhất” – Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nói. 

Ông khẳng định, trong các giải pháp thì có việc rà soát, điều chỉnh lại quy trình vận hành hồ chứa cho phù hợp điều kiện tự nhiên. Đặc biệt, ở Hương Khê ngoài lưu vực từ dòng sông Hố Hô thì nước còn về từ 2 lưu vực sông khác ở ngã ba sông Tiền và sông Hàng Châu nữa. Đấy là một đặc thù mà thời gian tới chúng ta phải rà soát, xem xét để làm sao vận hành hồ chứa trong thời gian mưa lũ lớn thì ảnh hưởng ít nhất đến hạ du. 

“Thứ 2 này Bộ Công thương sẽ có báo cáo, sau khi đã thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND huyện Hương Khê”, đồng chí Thứ trưởng khẳng định.

Quỳnh Vinh
.
.
.