PVN cuống quýt lo xăng dầu ế

Thứ Tư, 16/09/2015, 14:04
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) vừa có báo cáo khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn gửi Chính phủ, trong đó đề nghị cấp hạn ngạch nhập khẩu đối với xăng dầu.
Bởi tính toán đến 2018, cung trong nước sẽ thừa và giá xăng dầu trong nước cao hơn nhập khẩu. Với sức ép “bao tiêu” này, giá xăng dầu trong nước những năm tiếp theo hứa hẹn sẽ còn cao hơn giá thế giới.

PVN cũng cho biết, căn cứ theo lộ trình cam kết của Chính phủ, trên cơ sở giả định giá dầu thô WTI là 75 USD/thùng, PVN đã tính toán và báo cáo Bộ Tài chính số tiền mà họ phải thanh toán cho NSRP phát sinh từ việc thay mặt Chính phủ thực hiện ưu đãi cam kết thuế nhập khẩu cho dự án trong suốt thời gian ưu đãi bao gồm: Chênh lệch thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm xăng dầu khoảng 65.000 tỷ đồng (trong đó có 7.000 tỷ thanh toán cho nghĩa vụ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT phát sinh trên số tiền chênh lệch thuế); chênh lệch thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm hoá dầu (NSRP bán hco bên thứ ba) khoảng 10.000 tỷ đồng; tức tổng cộng khoảng 75.000 tỷ đồng.

Ngay khi Nghi Sơn đi vào vận hành thương mại, số tiền PVN phải thanh toán cho Nghi Sơn là rất lớn, nhưng đến nay Chính phủ vẫn chưa có chỉ đạo về các cơ chế cụ thể liên quan đến việ đảm bảo đủ nguồn tiền và các thủ tục liên quan để PVN thay mặt Chính phủ chi trả khoản tiền ưu đãi trong 10 năm sau ngày vận hành thương mại; hướng dẫn kê khai, thu nộp thuế và các khoản thu điều tiết cho các giai đoạn trước vận hành thương mại; giai đoạn 10 năm kể từ ngày vận hành thương mại và đối tượng sản phẩm của Nghi Sơn được áp dụng ưu đãi thuế.

Việc thực hiện cam kết bao tiêu cho Nghi Sơn sẽ khiến giá xăng dầu trong nước không thể giảm tương đương với thế giới?

Do đó, PVN đã kiến nghị cấp quota nhập khẩu để đảm bảo tiêu thụ hết hàng trong nước. Cho phép PVN giữ lại số tiền chênh lệch thuế nhập khẩu cao hơn so với mức ưu đãi thuế cho NSRP (13%), để Tập đoàn này có nguồn thay mặt Chính phủ thanh toán 80 – 85% số tiền chênh lệch thuế nhập khẩu cho NSRP trong giai đoạn 2017 – 2022, do theo hướng dẫn của Bộ Tài chính lại công văn 19198 (2014) lộ trình cam kết của Chính phủ, từ năm 2017 – 2022, mức thuế nhập khẩu áp dụng cho các sản phẩm xăng sẽ giữ ở 20%.

Trong trường hợp Chính phủ xây dựng quỹ (có thể là Quỹ phát triển bền vững) hình thành từ việc thu một khoản phí đối với xăng dầu tiêu dùng để bù đắp phần ưu đãi thuế nhập khẩu PVN đã thay mặt Chính phủ thanh toán cho NSRP, kiến nghị khoản phí này sẽ thu tại cổng nhà máy khi PVN bán sản phẩm cho khách hàng.

PVN được phép giữ lại một khoản phí tương ứng với phân tiền chênh lệch thuế mà họ phải thanh toán cho Nghi Sơn và thực hiện kê khai, nộp phần còn lại vào Quỹ. Đồng thời, PVN cũng kiến nghị cần có cơ chế yêu cầu NSRP hoàn trả Chính phủ số tiền chênh lệch thuế nhập khẩu NSRP đối với sản phẩm không được tiêu thụ trong thị trường nội địa.

Vũ Hân
.
.
.