Các tuyến đều diễn biến phức tạp

Theo ông Đàm Thanh Thế, trên tuyến biên giới đường bộ, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới xảy ra chủ yếu tại khu vực biên giới các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Nội, Quảng Trị, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang. Đáng lưu ý, ở các tỉnh biên giới Tây Nam bộ, tình trạng vận chuyển thuốc lá lậu bằng xe ô tô khách, xe tải với số lượng từ 10.000 đến 40.000 bao thường xuyên xảy ra. 

Đối với mặt hàng đường cát, các đối tượng dùng bao bì của các DN trong nước, đưa sang biên giới Campuchia đóng gói, chờ đêm tối vận chuyển qua biên giới vào nội địa. Tuyến đường biển, cảng biển, cảng sông quốc tế có lưu lượng hàng hóa lớn như khu vực cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai... các đối tượng lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa về Việt Nam. Các mặt hàng chủ yếu là xăng, dầu, gỗ, khoáng sản, động, thực vật hoang dã; rác thải, phế liệu, thiết bị điện tử, điện lạnh, gia dụng đã qua sử dụng; hàng tiêu dùng, thực phẩm, thực phẩm chức năng, gia súc, gia cầm, đường cát, thuốc lá...

So với tuyến đường biển, trên tuyến cảng hàng không, bưu điện quốc tế, các đối tượng buôn lậu vũ khí; ma túy; vàng; các sản phẩm động vật hoang dã nằm trong danh mục CITES (như: sừng tê giác, ngà voi, vảy tê tê); điện thoại; rượu; mỹ phẩm... Địa bàn trọng điểm vẫn là các sân bay quốc tế lớn như Nội Bài; Tân Sơn Nhất và Bưu điện Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh; điểm chuyển phát nhanh DHL, Fedex.

Hoạt động buôn lậu diễn ra phức tạp trên các tuyến biên giới, vấn nạn cũng kéo theo tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Hoạt động buôn lậu diễn ra phức tạp trên các tuyến biên giới, vấn nạn cũng kéo theo tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. 

Ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vi phạm về niêm yết giá bán hàng, kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… thường xảy ra ở nhóm mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu thụ cao như: Rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá điếu, sản phẩm công nghệ, quần áo, giầy dép, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Không những thế, việc mua bán, trao đổi bằng nhiều hình thức khác nhau thông qua các trang mạng xã hội gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi kiểm soát.

Cận tết, các tuyến vẫn nóng về pháo và ma tuý

Đại tá Từ Quốc Lệ - Phó cục trưởng cục trưởng cục phòng chống ma tuý và tội phạm ( Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên Phòng) cho biết, hoạt động của các đối tượng buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá ở khu vực biên giới vẫn diễn biến phức tạp.

 Trong năm 2017, các đơn vị BĐBP độc lập và chủ trì phát hiện bắt giữ 3.171 vụ/ 3.255 đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu và gian lận thương mại; trị giá tang vật tạm giữ khoảng 569.000.000.000 đồng. trong đó, khởi tố hình sự 1.117 vụ/ 1.392 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính và tịch thu sung công quỹ nhà nước 152.857.000.000 đồng. Bàn giao cơ quan chức năng xử lý 387 vụ/ 355 đối tượng. 

Theo Đại tá Từ Quốc Lệ, tháng giáp Tết Nguyên đán nóng nhất trên các tuyến biên giới vẫn là pháo và ma tuý, hàng giả, hàng lậu có giá trị cao đi qua các tuyến biên giới thẩm lậu vào nội địa. Nguồn hàng chủ yếu được vận chuyển từ Trung Quốc, Lào về Việt Nam. Trên các tuyến biên giới, lực lượng Biên phòng quyết liệt ra quân nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương có đường biên giới Việt-Trung, Việt-Lào.

Năm 2017, các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 225.824 vụ việc vi phạm, tăng 1,15%; thu nộp ngân sách (từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, kiểm tra, truy thu thuế) trên 23.100 tỷ đồng, tăng 7,17%; khởi tố 1.637 vụ, tăng 4,87%; 2.118 đối tượng,

Trung tá Trần Viết Phương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu cũng cho biết, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm vẫn là nguy cơ thách thức đối với sự phát triển kinh tế, xã hội. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm buôn lậu ngày càng tinh vi, xảo quyệt, trên phạm vi cả nước, đặc biệt trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhất là tuyến biên giới, tuyến hàng không, tuyến biển, tuyến đường bộ và trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, kho ngoại quan, tạm nhập tái xuất… 

Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ một vụ vận chuyển gần 500kg pháo nổ các loại đang trên đường đi tiêu thụ. ( ảnh Báo Nghệ An)


Đặc biệt, hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ trước tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và số lượng. Pháo nổ tuồn vào nội địa từ mọi hướng. 

Tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia Đàm Thanh Thế cũng thẳng thắn nhìn nhận, kết quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã góp phần ổn định ổn định tình hình kinh tế-xã hội nhưng thực tế vẫn chưa tương xứng với tình hình thực tế, nhất là ở các thành phố và đô thị lớn. Ý thức trách nhiệm của công chức thực thi nhiệm vụ ở một số nơi còn bị buông lỏng, thậm chí tiếp tay cho đối tượng gian lận thương mại và hàng giả; cơ chế chính sách còn tạo kẽ hở, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh và xử lý vi phạm. Công tác đấu tranh, xử lý các vụ việc vi phạm liên quan đến đường dây ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn chậm, không truy cứu được đối tượng cầm đầu, thậm chí nhiều vụ không tìm ra thủ phạm như buôn lậu động vật và các sản phẩm động vật quý hiếm…

Để tiếp tục huy động và phát huy tối đa sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành Kế hoạch công tác năm 2018 với định hướng nhiệm vụ công tác trọng tâm. Đó là, các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các bộ, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý để xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành, hoặc ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách không còn phù hợp, nhất là các sửa đổi, bổ sung các quy định còn sơ hở thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành để hỗ trợ lực lượng chức năng các cấp nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.


Lưu Hiệp