Sự tin tưởng “tan biến” với Huawei, Anh ra tối hậu thư về 5G

Thứ Hai, 06/07/2020, 12:39
Dù chưa chính thức bị loại khỏi cuộc đua 5G dành cho thị trường viễn thông nước Anh nhưng Huawei đã phải nhận “tối hậu thư” về những điều kiện bắt buộc để có được sự đồng ý từ chính phủ nước này.


Hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc Huawei đã khởi động một tuần mới không thực sự tốt đẹp khi đón nhận thông tin không vui từ nhà chức trách nước Anh liên quan đến kế hoạch xây dựng hệ thống mạng 5G của nước này.

Cụ thể, theo thông tin trên tờ TheTelegraph, Thủ tướng Anh, Boris Johnson đang tính toán kế hoạch với nhiều khả năng sẽ loại bỏ Huawei khỏi việc xây dựng mạng 5G sau khoảng thời gian dài đắn đo trước áp lực của Mỹ cũng như kết luận, đánh giá không mấy tốt đẹp từ các cơ quan an ninh, tình báo của Anh về rủi ro bảo mật từ các sản phẩm của Huawei khi sử dụng công nghệ "không đáng tin cậy".

Sắp hết kiên nhẫn với Huawei, Anh ra tối hậu thư về 5G

Phát biểu trên truyền thông nước này hôm 5/7, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết rằng, Huawei muốn tiếp tục ở lại và tham gia vào hệ thống mạng 5G của nước này vẫn phải đáp ứng những điều kiện rõ ràng mà chính phủ Anh đưa ra. Trong trường hợp những điều kiện trên không được hoàn thiện, nhà chức trách nước Anh sẽ đề xuất loại bỏ toàn bộ thiết bị 5G được cung cấp bởi Huawei ra khỏi hạ tầng mạng nước này.

Động thái mới của chính phủ Anh thực sự bất ngờ bởi hồi cuối tháng 4/2020, Huawei vẫn còn được xác nhận sẽ tham gia xây dựng mạng 5G tại Anh cho dù mức độ đóng góp của ông lớn công nghệ Trung Quốc chỉ ở mức giới hạn, khoảng 35%.

Trước đó, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) hôm 30/6 xác định 2 tập đoàn công nghệ, viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia, đồng thời loại 2 doanh nghiệp này ra khỏi danh sách nhận trợ cấp hàng tỷ USD cho phát triển băng thông rộng liên bang.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ năm ngoái đã bỏ phiếu “cấm cửa” các công ty viễn thông mà cơ quan này cho là mối đe dọa, nhận tiền trợ cấp phát triển internet đến các vùng xa xôi khó khăn của Mỹ, kể cả khu vực nông thôn.

B.Châu (t/h)
.
.
.