Huawei và ZTE là "mối đe dọa an ninh quốc gia" đối với Mỹ

Thứ Tư, 01/07/2020, 19:11
Nhà chức trách Mỹ mới đây đã đưa ra tuyên bố chính thức khi coi hai ông lớn công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia.


Cụ thể, tuyên bố được đưa ra bởi Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) vào hôm qua (30/6) khi chính thức liệt Huawei và ZTE là "mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ". Cùng với tuyên bố trên là lệnh cấm tất cả các công ty của Mỹ không được phép sử dụng nguồn ngân sách lên tới 8,3 tỷ USD còn được biết đến là Quỹ dịch vụ toàn cầu của chính phủ để mua thiết bị từ Huawei và ZTE.

Ngoài ra, cơ quan quản lý viễn thông của Mỹ cũng đưa ra yêu cầu đối với các nhà mạng nhỏ hoạt động chủ yếu ở khu vực nông thôn phải loại bỏ và thay thế hoàn toàn thiết bị của Huawei cũng như ZTE khỏi hệ thống mạng.

Trước những động thái gây căng thẳng mới từ nhà chức trách Mỹ, hai ông lớn công nghệ Trung Quốc là Huawei và ZTE vẫn im lặng trước quyết định trên.

Trước đó, vào tháng 11/2019, Ủy Ban Viễn Thông Mỹ liệt Huawei và ZTE vào các đối tượng nguy hại với an ninh quốc gia, qua đó loại bỏ Huawei và ZTE khỏi quỹ hỗ trợ mua thiết bị và dịch vụ viễn thông có trị giá 8,5 triệu USD đối với các nhà mạng nhỏ.

Huawei là một trong những công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc và là nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai trên toàn thế giới sau Samsung của Hàn Quốc và trước Apple của Mỹ.

Các cơ quan tình báo Mỹ trước đó cáo buộc Huawei đặt các "cửa hậu" (backdoor) trong các thiết bị của hãng theo chỉ đạo của chính phủ Trung Quốc. Các cửa hậu này có thể theo dõi người dùng thông qua các thiết bị của họ. Tuy nhiên, Bắc Kinh và Huawei đều đã phủ nhận các cáo buộc này.

B.Châu (t/h)
.
.
.