Cận cảnh tiêm kích không người lái Israel phá nát căn cứ Syria

Thứ Sáu, 18/05/2018, 14:40


Trang NI ngày 17-5 cho hay, những đợt tấn công nhanh, sấm sét vào các căn cứ quân sự của Syria thời gian gần đây khiến tiêm kích không người lái cảm tử (UAV) Harop của Israel đang ngày càng làm cho Syria và đồng minh phải khó khăn tìm cách đối phó. Để bắn hạ vũ khí tấn công đặc biệt này của Israel thì có lẽ bên phòng thủ phải áp dụng những chiến thuật và phương tiện mới chứ chẳng thể nào trông chờ vào khí tài cũ.



Trong vụ tấn công phá hủy tổ hợp tên lửa - pháo phòng không Pantsir-S1 của quân đội Syria, UAV cảm tử Harop của Israel đã chứng minh hiệu quả tác chiến đáng nể của mình. Chiếc UAV cảm tử này đã lọt qua cả một rừng radar cảnh giới cũng như các tổ hợp tên lửa phòng không bố trí dày đặc trên đất Syria để tiến vào vị trí cần công kích.

Lực lượng phòng không Nga - Syria mặc dù tuyên bố rằng Harop gặp may khi tổ hợp Pantsir-S1 đã hết đạn nhưng họ cũng phải công nhận rằng chưa tìm ra được biện pháp đối phó hiệu quả với nó. Nhờ kích thước rất nhỏ gọn, diện tích phản xạ radar cực thấp, có khả năng bay bám địa hình mà việc phát hiện và bắn hạ Harop gần như là bất khả thi.

Một trong những phương án mới và đầy táo bạo vừa được đề cập tới để bắn hạ thiết bị đó là sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử nhằm gây nhiễu thiết bị điều khiển của chiếc Harop nhằm bắt sống nó. Một số tổ hợp tác chiến điện tử của Nga như 1L222 Avtobaza hay Krasukha 4 được xem là có khả năng gây ảnh hưởng tới kênh kết nối với vệ tinh của Harop, khiến nó mất liên lạc với trung tâm điều khiển.

Giao thức của UAV khi hoạt động chủ yếu căn cứ vào bản đồ địa hình kỹ thuật số nạp sẵn trong bộ nhớ và tham chiếu vệ tinh. Đối với UAV tấn công tự sát của Israel, ngoài 2 kênh dẫn đường trên nó còn được tích hợp cả bộ thu sóng thụ động từ đài radar của đối phương để tìm tới. Điều này khiến các loại UAV tấn công của Israel như Harpy hay Harop hoàn toàn vô hình trước mọi phương tiện trinh sát điện tử của đối phương.
Đây chính là lý do giải thích vì sao nó đã lọt qua cả hệ thống cảnh giới đồ sộ mà Nga và Syria đã giăng khắp nơi nhằm chuẩn bị chống trả các cuộc không kích của Israel. Bên cạnh đó, các tham số khác của Harop như tần số liên lạc, bước sóng của các khí tài trinh sát... vẫn được bảo mật hoàn toàn, cho nên hệ thống tác chiến điện tử sẽ rất khó mà chế áp theo kiểu ngẫu nhiên
Minh NG
.
.
.