Xe tăng Armata sẽ thành robot sát thủ

Thứ Ba, 19/04/2016, 16:03
“Xe tăng không người lái Armata sẽ là cỗ máy của tương lai, đó là điều chúng tôi chắc chắn”, Oleg Sienko, Giám đốc Uralvagonzavod, nhà sản xuất xe tăng của Nga, tuyên bố hãng tin RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn hôm 18-4.


Uralvagonzavod dự định trang bị cho chiếc Armata tự hành một máy bay không người lái để tạo ra lợi thế chiến thuật cho cỗ máy chiến tranh này.

Việc đưa máy bay không người lái vào chiếc Armata-15 nằm trong chiến lược biến mẫu xe tăng này thành một cỗ máy chiến đấu không cần có sự hiện diện của con người bên trong.

“Xe tăng là một thứ vũ khí cần thiết ở cấp độ chiến thuật. Nhưng xe tăng sẽ rất khó khăn để hoạt động nếu không thể quan sát toàn cảnh chiến trường, đó lá lý do chúng tôi cài đặt thêm UAV cho chiếc xe tăng”, ông Sienko cho biết.

Armata là một thế hệ xe tăng mới nhất của Nga với tháp pháo hoàn toàn tự động. Hiện xe được trang bị một pháo 125mm và có thể nâng cấp lên pháo 152mm hoặc lớn hơn. Xe có thể chạy với vận tốc tối đa 80km/h trên đường cao tốc. Khung gầm của xe được thiết kế cho hàng loạt các phương tiện khác như xe thiết giáp chở quân, pháo tự hành, xe sửa chữa.

Nga dự định mua 2.300 chiếc Armatar và có thể xuất khẩu loại vũ khí này sang các bạn hàng quốc phòng truyền thống.

Đây không phải lần đầu tiên Uralvagonzavod thử nghiệm với các loại xe bọc thép không người lái. Năm 2013, nhà máy này từng thử nghiệm một xe chữa cháy tự hành trên cơ sở một xe tăng T-72 với các camera gắn xung quan thân xe được điều khiển từ xa.

Mẫu xe cứu hỏa này được dự định sử dụng trong các tình huống môi trường nguy hiểm, hoặc nguy cơ lớn với con người như tại các nhà máy hóa chất hay các kho đạn.

Bình Nguyễn (theo RT)
.
.
.