Nga làm đối thủ sửng sốt khi thử nghiệm xe tăng Armata “vô hình”

Thứ Hai, 29/02/2016, 21:47
Nga đang thử nghiệm loại 20 xe tăng Armata kiểu mới có những tính năng đặc biệt, một số loại “vô hình” trước mắt kẻ thù…

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Uralvagonzavod, ông Vyacheslav Khalitov cho biết trong một chương trình được phát trên sóng truyền hình Thông tấn Nga (RNS).

“Hiện nay, có thực thế không thể phủ nhận về Armata bởi cấp độ phòng vệ, điều là loại xe tăng đầu tiên được trang bị hệ thống phòng vệ 4 cấp. Cấp phòng vệ đầu tiên giúp chiến xe không bị kẻ thù theo dõi trên chiến trường”, ông Khalitov nói với báo chí Nga.

Ông cho biết những chiếc xe tăng đó sử dụng công nghệ tập đoàn GALS. Chiến xa có lớp phủ đặc biệt làm cho bề mặt phản quang khiến hệ thống tần sóng radar, tia hồng ngoại và cảm quang không thể xác định nó.

“Một khả năng đặc biệt khác của dòng xe tăng này là sẽ vô hiệu mọi loại mìn, đạn được bắn/ném vào chúng”, ông Khalitov tự tin phát  buổi.

Ông hãnh diện gọi đó là “hệ thống phòng thủ chủ động tiêu diệt kẻ thù”.

“Chúng ta sử dụng nó để phá hủy đạn nếu kẻ thù phát hiện ra sự hiện diện của chúng ta, chẳng hạn như tên lửa chống tăng hoặc một số loại đạn pháo khác nhau. Do đó, chúng tôi sản xuất ra một hệ thống được trang bị công nghệ có khả năng phá hủy hỏa tiễn đang phi đến xe tăng”, ông Khalitov phân tích khả năng độc nhất hiện nay trên thế giới thuộc về chiến xa Armata của Nga.

Ngoài ra, còn có cấp độ phòng vệ thứ 3 trong trường hợp một quả đạn pháo xuyên qua 2 lớp thấp hơn sẽ bị phá hủy. Cấp độ phòng vệ thứ 4 có thể cứu sống sĩ quan tác chiến, người đại diện Uralvafonzavod cho biết.

Theo ông Khalitov, các cuộc thử nghiệm sẽ có sự tham gia của một số mô hình Amarta hiện nay như T-14 và T-15 dự kiện phục vụ Quân đội Nga từ năm 2016 hoặc 2017.

“Các nước châu Âu lo ngại sức mạnh của Armata sẽ không thể nhanh chóng tạo ra loại xe có chất lượng tương tự”, ông Khalitov nhấn mạnh.

Kết thúc chương trình, ông khẳng định còn 8 năm nữa để phát triển Armata, nên dòng xe tăng này sẽ tiến xa hơn so với hiện tại.

Trúc Phạm
.
.
.