Xuất hiện trò kinh doanh kiểu… “tập đoàn địa ốc Alibaba” tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Năm, 27/08/2020, 08:49
Chưa được phê duyệt dự án nhưng các cá nhân tự dựng lên dự án với tên gọi Khu dân cư Princess Villas tọa lạc tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án nhưng các cá nhân gồm: Nguyễn Thị Thanh Tú (ngụ đường 297, khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9, TP HCM), Nguyễn Đức Trường Thái và Phạm Thị Thu Cang (cùng ngụ trên đường Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, TP HCM) tự dựng lên dự án với tên gọi Khu dân cư Princess Villas tọa lạc tại xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Sau đó, những người này tự lập bản vẽ phân lô, ký hợp đồng “đặt cọc hứa chuyển nhượng và hứa nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với khá nhiều người. Tuy nhiên sau đó thì thất hứa, cũng không trả lại tiền, bồi thường hợp đồng theo thỏa thuận.

Gửi đơn đến Báo CAND, ông B.T.N.Đ (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) cho biết, thấy dự án Khu biệt thự Princess Villas quảng cáo trên mạng và các phương tiện thông tin đại chúng, tháng 11/2017, ông liên hệ mua nền đất với chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn Đầu tư thương mại dịch vụ địa ốc Thái Dương (sau đây gọi tắt là Công ty Thái Dương; trụ sở hiện đặt tại 188 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP HCM), do bà Nguyễn Thị Thanh Tú đứng tên đại diện pháp luật. 

Tuy nhiên, do các lô đất chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nên Công ty Thái Dương đề nghị ông Đ ký hợp đồng đặt cọc với các cá nhân có quyền sử dụng đất là bà Tú, ông Thái và bà Cang, còn Công ty Thái Dương tham gia với danh nghĩa là bên làm chứng.

Theo thỏa thuận, phía 3 người nói trên hứa sẽ chuyển nhượng cho ông Đ lô đất số 16 với diện tích 195,48m², trong đó có 102m² đất ở, còn lại là đất trồng cây hàng năm. Tổng giá trị hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng là 1,250 tỷ đồng. 

Phía ông Đ đặt cọc với số tiền hơn 750 triệu đồng, phần còn lại sẽ trả hết vào thời điểm ký hợp đồng chuyển nhượng có công chứng và nhận giấy chứng nhận sau đó từ 1-3 tháng. Thời hạn ký công chứng theo thỏa thuận là tháng 1/2018 nhưng sau đó cả 3 người này không thực hiện đúng giao kết. 

Đến ngày 10/12/2019, ông Đ có buổi làm việc với Công ty Thái Dương và hai bên thống nhất thanh lý hợp đồng. Phía Công ty Thái Dương đồng ý hoàn trả tiền đặt cọc cho ông Đ và bồi thường 50% số tiền đã nhận cọc. 

Thời điểm trả chia thành 3 đợt, hạn trót là trước ngày 24/1/2020. Thế nhưng, họ chỉ hứa cho… vui vì đến nay vẫn chưa trả cho ông Đ đồng nào.

Một góc khu đất hiện do bà Tú đứng tên quyền sử dụng.

Tương tự như ông Đ, các trường hợp khác gồm: bà Đặng Minh Ch, Thiều Thu Ng, Đinh Thị Thùy D, Lê Ánh T, Nguyễn Việt H, Nguyễn Công Ng cũng được Công ty Thái Dương hứa mãi mà không ký hợp đồng chuyển nhượng và giao đất. 

Điều đáng nói là những người này hiện không tìm gặp được bà Tú, ông Thái, bà Cang, mặc dù đã cố gắng liên hệ bằng mọi cách. Khi họ tìm đến Công ty Thái Dương thì được hết người này đến người khác tiếp nhận trình bày dù họ chẳng có thẩm quyền. 

Trong các thông báo gửi cho khách hàng cũng vậy, người ký tên văn bản liên tục thay đổi với hàng chục cái tên, chẳng có chức danh, chẳng có ủy quyền. Đối diện với thực tế này, các nạn nhân chợt nhớ đến cách làm của  “tập đoàn địa ốc Alibaba” trước khi 3 anh em Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (Công ty cổ phần địa ốc Alibaba) cùng nhiều “cộng sự” của các “ông chủ” vừa kể bị bắt. Các nạn nhân rất bức xúc trước thái độ xem thường khách hàng, xem thường pháp luật của phía Công ty Thái Dương.    

Theo xác minh của PV Báo CAND, để lập “dự án ma” Khu dân cư Princess Villas, bà Tú, ông Thái, bà Cang cùng đứng tên chuyển nhượng 6 thửa đất nông nghiệp (một số thửa có 1 phần đất ở) thuộc tờ bản đồ số 33, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, có tổng diện tích hơn 4.200m². Ngoài ra, ông Thái, bà Cang còn đứng tên chuyển nhượng chung với 2 người khác 2 thửa đất có diện tích gần 8.800m². 

Đến đầu năm 2019, bà Tú nhận chuyển nhượng lại hết tất cả các thửa đất nói trên và gộp chung thành thửa đất số 512, tờ bản đồ số 33 với diện tích gần 13.000m². Sau đó bà Tú cho mở một con đường nhựa nối khu đất với tỉnh lộ 328. 

Đến tháng 10-2019, bà Tú ủy quyền cho bà L.T.K.V xin tách khu đất này thành 46 thửa khác nhau. Việc tách thửa đã hoàn tất nhưng sau đó bị hủy do tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có quy định mới về việc tách thửa. Vì vậy cho đến nay, thửa đất 512 vẫn đang còn là một khối với 5.124m² đất ở, 7.317m² đất trồng cây lâu năm và 545m² đất trồng cây hàng năm.

Ông Nguyễn Công Ng, người có hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng 2 lô đất từ bà Tú cho hay, thời điểm ông đặt cọc khu đất 13.000m² đã đứng tên một mình bà Tú. 

Sở dĩ ông có ý định mua đất vì nghĩ đây là dự án Khu dân cư Princess Villas của Công ty Thái Dương, nếu chỉ là đất của cá nhân bà Tú thì ông dại gì mua bán như vậy. Bởi lẽ, nếu không dùng Công ty Thái Dương làm bình phong, không khoác lên khu đất cái mác dự án thì bà Tú, bà Cang, ông Thái không thể bán giá đất nông nghiệp với giá cao như vậy. 

“Bà Tú có dấu hiệu dùng thủ đoạn gian dối như tự lập dự án, phân lô, nhận đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đất chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng là có dấu hiệu vi phạm quy định về pháp luật hình sự”, ông Ng nêu quan điểm. 

Còn những người đặt cọc cho cả bà Tú, ông Thái và bà Cang thì vô cùng bất ngờ khi biết được bà Cang, ông Thái đã nhận tiền cọc của họ lại âm thầm chuyển nhượng hết phần đất cho bà Tú. Họ cho rằng, đây là một chuỗi hành vi gian dối của bà Cang, ông Thái để chiếm đoạt tài sản của họ nên đã gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan Công an.

Chiều 26-8, trao đổi với PV Báo CAND, ông Tống Văn Nghĩa, quyền Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, tất cả hồ sơ giấy tờ liên quan đến khu đất đứng tên cá nhân của bà Nguyễn Thị Thanh Tú chứ không phải là dự án Khu dân cư Princess Villas gì cả. 

Ông Nguyễn Minh Tứ, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn Phòng đăng ký đất đai huyện Xuyên Mộc cũng xác nhận, việc tách thửa khu đất đứng tên cá nhân bà Tú chứ không phải dự án Princess Villa của Công ty Thái Dương. Cho đến thời điểm này, trên địa bàn xã Phước Thuận chưa hề có dự án nào được cấp thẩm quyền phê duyệt mang tên Khu dân cư Princess Villas của nhà đầu tư – Công ty Thái Dương.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa bắt giữ đối tượng Dương Văn Long (SN 1980; ngụ quận 11, TP HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo hồ sơ, trong thời gian làm Giám đốc Công ty TNHH kỹ thuật kiến trúc xây dựng Hoàng Long, đối tượng tìm mua đất nông nghiệp ở thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu) rồi tự ý “đẻ” ra 4 dự án tại phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên và phân lô bán nền trên giấy. 

Gần 100 người ký hợp đồng mua nền đất và đã đóng cho Long số tiền hơn 50 tỷ đồng nhưng chờ mãi không thấy Long ra “sổ đỏ” như đã giao kết. Họ tìm đến công ty thì không gặp được Long, liên hệ qua điện thoại thì Long tắt máy. 

Sau khi nhận được đơn tố cáo Long, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vào cuộc điều tra và ra quyết đinh khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng Long đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. 

Tháng 7/2020, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát lệnh truy nã Long. Đến ngày 22/8 bắt được Long tại một phòng trọ nằm trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Mã Hải
.
.
.