Việt Nam - Campuchia tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy

Thứ Năm, 10/12/2015, 10:53
Ngày 9-12, tại TP. Hồ chí Minh đã diễn ra Hội nghị song phương cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam - Campuchia về hợp tác phòng, chống ma túy lần thứ 15.

Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn Việt Nam; Đoàn đại biểu Vương quốc Campuchia do ngài Kao Khon-đa-ra, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy Vương Quốc Campuchia làm Trưởng đoàn.

Báo cáo tại Hội nghị, Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết, thực hiện Bản ghi nhớ và kế hoạch phối hợp kiểm soát các chất ma túy, chất hướng thần và tiền chất giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia, trong năm qua hai Bên đã triển khai nhiều hoạt động phối hợp và đạt được kết quả tích cực.

Hai bên đã tổ chức 16 đoàn công tác sang thăm, làm việc và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác phòng, chống ma tuý; phối hợp xác minh nhân thân, lai lịch của nhiều đối tượng phạm tội về ma tuý, góp phần hỗ trợ cho các lực lượng chức năng phòng, chống ma túy của các tỉnh biên giới điều tra, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ và nhiều đối tượng phạm tội ma tuý.

Quang cảnh Hội nghị.
Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Trong 1 năm qua, các lực lượng chức năng phòng, chống ma túy của Việt Nam ở các tỉnh giáp ranh với Campuchia đã bắt 405 vụ, 567 đối tượng vận chuyển trái phép các chất ma túy qua khu vực biên giới Campuchia vào Việt Nam, thu giữ 2,932 kg heroin, 6.304 viên và 31,627 kg ma túy tổng hợp, 1,25 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 60,422g methamphetamine, 1,2kg cần sa khô, 0,5kg hạt cần sa và nhiều tang vật, tài sản khác có liên quan.

Trong thời gian tới hai bên thống nhất tiếp tục củng cố và đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin về tình hình ma túy, cũng như các hoạt động hợp tác giữa các lực lượng kiểm soát ma túy ở biên giới.

Các lực lượng chức năng về phòng, chống ma túy và chính quyền các tỉnh biên giới tiếp tục chỉ đạo các lực lượng có liên quan nâng cao hiệu quả các hoạt động hợp tác, tăng cường phối hợp điều tra, bóc gỡ các đường dây mua bán ma túy có liên quan đến hai nước...

Các tỉnh có chung đường biên giới đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, chương trình hợp tác xây dựng ấp, cộng đồng và trường học giáp biên trở thành ấp, cộng đồng và trường học không có ma túy...

Nguyễn Khoa
.
.