Tuổi trẻ Tổng cục Chính trị CAND xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì an ninh Tổ quốc

Thứ Năm, 31/08/2017, 08:49
Nhiệm kỳ 2012-2017 vừa qua, vai trò và vị trí các cấp bộ đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên (TN) Tổng cục Chính trị CAND đã không ngừng phát huy tính xung kích, sáng tạo.

Nhiều phong trào, mô hình hoạt động đoàn tiếp tục được đổi mới theo hướng đa dạng, tạo không khí thi đua sôi nổi. Để có được những kết quả trên là do các cấp bộ đoàn đã luôn quán triệt sự lãnh đạo của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị và đoàn cấp trên.

Hiện Đoàn TN Tổng cục Chính trị CAND có hơn 38 ngàn đoàn viên, sinh hoạt tại 32 cơ sở Đoàn trực thuộc (bao gồm Đoàn TN các học viện, trường CAND và Đoàn TN các đơn vị trực thuộc Tổng cục).

Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trực thuộc đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động phù hợp nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên thanh niên và với điều kiện từng đơn vị, qua đó tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong đoàn viên thanh niên.

Đại úy Nguyễn Quang Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Đoàn TN Tổng cục Chính trị CAND cho biết, với số lượng đoàn viên thanh niên trong Tổng cục lớn, trong đó, đoàn viên thanh niên là học sinh, sinh viên các học viện, trường CAND chiếm đa số, ngoài việc giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thì công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa tới đông đảo đoàn viên là sinh viên, học viên thời gian qua luôn được các cấp bộ đoàn trong Tổng cục quan tâm, chú trọng.

Các cuộc vận động, các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” được các cấp bộ đoàn cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực và tổ chức có hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Điển hình là các phong trào như: Phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trẻ, tham gia các cuộc thi Olympic, thi học sinh giỏi, các cuộc thi tìm hiểu... phong trào tình nguyện hè, tiếp sức mùa thi, thực hành chính trị trong học sinh, sinh viên các học viện, trường CAND; phong trào xung kích, tình nguyện thực hiện nhiệm vụ chính trị trong đoàn viên khối cán bộ, giáo viên...

Đoàn Thanh niên Tổng cục Chính trị CAND trao tiền hỗ trợ để xây dựng Nhà tình nghĩa cho cán bộ có hoàn cảnh khó khăn.

Về phong trào nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi tìm hiểu, trong nhiệm kỳ qua, đã có 2.628 đề tài nghiên cứu khoa học, 2.353 sáng kiến, cải tiến được nghiệm thu đánh giá cao; đã có 23.028 sinh viên tham gia thi Olympic các môn học, thi học sinh giỏi và nghiên cứu khoa học (trong đó có 5.744 đạt học sinh giỏi cấp trường, 2.018 đạt học sinh giỏi cấp Bộ và 74 đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia); hàng chục đề tài khoa học của sinh viên đạt giải thưởng nghiên cứu khoa học do Bộ Công an, Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức.

Đánh giá của Ban Chấp hành Đoàn TN Tổng cục Chính trị CAND cho thấy, thời gian qua, tinh thần xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cấp bộ đoàn tiếp tục được đẩy mạnh theo chiều sâu với nhiều hình thức và cách làm phong phú, đa dạng.

Đoàn viên thanh niên khối tham mưu, báo chí, truyền hình, xuất bản, văn nghệ sĩ, vận động viên… đã chủ động đảm nhận các công trình, đề tài, sáng kiến cải tiến quy trình công tác và cải cách hành chính trong các cơ quan, đơn vị theo hướng thiết thực, hiện đại nhằm nâng cao năng lực công tác; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn; tích cực tu dưỡng rèn luyện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, tư tưởng sự nghiệp và trình độ chuyên môn. Nhiều đồng chí là đoàn viên thanh niên đã tham gia và đoạt giải Báo chí quốc gia, giải thưởng Hội nhà văn, truyền hình, phát thanh, giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế...

Cùng với đó, các hoạt động xã hội tình nghĩa, chung sức cùng cộng đồng cũng luôn được chú trọng, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn TN Tổng cục Chính trị CAND đã tổ chức cho trên 40.000 lượt đoàn viên thăm và tặng quà cho 116 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 6.202 thương, bệnh binh, gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 15 tỷ đồng; xây dựng mới 96 nhà tình nghĩa, tu sửa 32 nhà tình nghĩa; tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang liệt sỹ” với hơn 15.000 lượt đoàn viên tham gia tại 34 nghĩa trang trên cả nước. Điển hình, tháng 8-2015, tuổi trẻ Tổng cục Chính trị CAND đã tổ chức thăm, tặng quà nhân dân vùng lũ tại huyện Vân Đồn, Quảng Ninh và huyện Cát Hải, Hải Phòng với tổng giá trị quà tặng trên 150 triệu đồng; hay chuyến thăm, tặng quà đồng bào vùng cao Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) với tổng trị giá quà tặng trên 150 triệu đồng v.v..

Phong trào hiến máu tình nguyện “Giọt máu nghĩa tình, vì đồng đội thân yêu” tiếp tục được triển khai một cách sâu rộng và có sức lan tỏa rộng. Từ năm 2012 đến nay, các cơ sở đoàn đã động viên trên 70.000 lượt đoàn viên thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo với số lượng 13.363 cơ số máu...

Đại úy Nguyễn Quang Mạnh, Phó Bí thư Thường trực Đoàn TN Tổng cục Chính trị CAND nhiệm kỳ 2012 - 2017 cho biết, nhiệm kỳ tới, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Tổng cục Chính trị CAND xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì An ninh Tổ quốc”, Đoàn TN Tổng cục sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thanh niên CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy với nội dung thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế; gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”...

“Đại hội đại biểu Đoàn TN Tổng cục Chính trị CAND lần thứ IX, nhiệm kỳ 2017 - 2022 là Đại hội của tinh thần đoàn kết, dân chủ và xung kích cách mạng. Đại hội kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên Tổng cục phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, truyền thống hơn 35 năm xây dựng và trưởng thành của Tổng cục Chính trị CAND, đoàn kết phấn đấu thực hiện thắng lợi chương trình công tác Đại hội Đoàn TN Tổng cục lần thứ IX đề ra, góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...” - Đại úy Nguyễn Quang Mạnh chia sẻ thêm.

Ghi nhận những hoạt động, thành tích nổi bật của Đoàn TN Tổng cục Chính trị CAND đạt được trong nhiệm kỳ qua, Bộ Công an đã trao Bằng khen tới 178 tập thể, 280 cá nhân đoàn viên; vinh danh 12 đoàn viên thanh niên với giải thưởng “Thanh niên Công an tiêu biểu”. Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng đã tặng Bằng khen cho 359 tập thể, 711 cá nhân. Đoàn Thanh niên Bộ Công an tặng Cờ thi đua cho 15 tập thể; tặng Bằng khen cho 965 tập thể, 3.892 cá nhân. Trong thời gian này, đã có 79 đoàn viên được Tổng cục Chính trị CAND tặng “Giải thưởng Thanh niên Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc tiêu biểu” v.v..
Xuân Trường
.
.