Tội phạm sử dụng mạng xã hội “bẫy tình” chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Việt Nam

Thứ Ba, 28/02/2017, 14:36
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và Công an các địa phương đã thụ lý hàng trăm vụ việc với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng...
 

Sáng 28-2, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã phối hợp cùng Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo tuyên truyền phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động sử dụng mạng xã hội với thủ đoạn dùng “bẫy tình” để lừa đảo phụ nữ chiếm đoạt tài sản. Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phát biểu kết luận Hội thảo

Theo Tổng cục Cảnh sát: Sự xuất hiện của mạng xã hội như facebook, twitter, zing... (trong đó facebook là phổ biến nhất) mang lại khả năng kết nối và chia sẻ thông tin giữa người sử dụng trên khắp thế giới, bất kể khoảng cách về địa lý. Tính đến tháng 2/2017, riêng mạng xã hội facebook hiện có 1,9 tỷ người dùng, trong đó có 1,2 tỷ người dùng thường xuyên, hơn 65 triệu doanh nghiệp nhỏ sử dụng facebook để kết nối với khách hàng. 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hiện, có khoảng 45 triệu tài khoản người dùng facebook, trong đó có 42,5 triệu tài khoản truy cập từ thiết bị di động và số lượng người dùng facebook có độ tuổi từ 18 - 34 chiếm 75%. Mỗi ngày, một người dùng facebook tại Việt Nam dành 1 giờ để truy cập. Lợi dụng tình hình đó, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của nhiều phụ nữ thông qua mạng xã hội bằng cách lợi dụng tình cảm.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) và Công an các tỉnh thành, phố đã thụ lý hàng trăm vụ việc liên quan đến hành vi như trên với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm tỷ đồng. Riêng Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 58 đơn tố cáo về loại tội phạm này, khởi tố 32 vụ án, 21 bị can (trong đó có 2 bị can người Nigeria) với số tiền chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng. Công an TP Cần Thơ triệt phá 2 chuyên án trinh sát bắt 6 đối tượng (2 đối tượng người Nigieria và 4 đối tượng nữ người Việt Nam) lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các câu lạc bộ, mô hình tiêu biểu phòng chống tội phạm được tặng hoa, quà lưu niệm tại Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã phân tích, đánh giá rõ thực trạng tình hình, hậu quả tác hại và nguyên nhân của tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động sử dụng mạng xã hội với thủ doạn dùng “bẫy tình” để lừa đảo phụ nữ chiếm đoạt tài sản. Đánh giá những kết quả và kinh nghiệm đạt được trong công tác phòng ngừa, đấu tranh; chỉ ra những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, bất cập; đề xuất, kiến nghị các giải pháp về cơ chế, chính sách, pháp luật và biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, xử lý, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động trên…

Phát biểu kết luận Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Công Sơn, đề nghị: Lực lượng Công an và Hội Phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết liên tịch 01 trong kế hoạch phối hợp giai đoạn 2012-2017. Trên cơ sở các hoạt động thực tiễn tại địa phương, đánh giá, tổng kết tình hình, nghiên cứu và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm. 

Đối với Hội Phụ nữ các cấp cần chủ động phối hợp với lực lượng Công an trong thực hiện Nghị quyết liên tịch 01; phát động các cấp Hội Phụ nữ và hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Tích cực chủ động đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho hội viên thực hiện các nội dung của nghị quyết và tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm hiện nay…

Đức Mừng
.
.