Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thăm và làm việc với EUROPOL

Thứ Ba, 14/03/2017, 20:59
Ngày 13-3, đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng dẫn đầu đã thăm và làm việc với Cơ quan Cảnh sát châu Âu EUROPOL tại thành phố La Hay, Hà Lan theo lời mời của Ban giám đốc EUROPOL.


Thay mặt Ban giám đốc Cơ quan Cảnh sát châu Âu EUROPOL, ông Oldrich Martin, Phó Giám đốc EUROPOL đã nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành dẫn đầu.

Ông Oldrich Martin khẳng định Tổ chức EUROPOL luôn coi trọng và mong muốn quan hệ hợp tác với lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng và cơ quan thực thi pháp luật của Việt Nam nói chung; đồng thời nhấn mạnh đây là chuyến thăm và làm việc đầu tiên của Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam tại Trụ sở của EUROPOL.

Ông Oldrich Martin đã giới thiệu tóm tắt về chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động thực tế của EUROPOL, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ của Bộ Công an Việt Nam với các nước thành viên của EUROPOL trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mới nổi, tội phạm khủng bố, tội phạm ma túy, mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao... và truy bắt tội phạm bỏ trốn. 

Sự phối hợp và những nỗ lực của Cảnh sát Việt Nam đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động điều tra, phòng ngừa và khám phá tội phạm của lực lượng Cảnh sát các quốc gia Châu Âu.

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu giới thiệu về tình hình tội phạm xuyên quốc gia tại việt nam và công tác hợp tác quốc tế phòng chống tội phạm của lực lượng CAND. 

Ông Oldrich Martinu cũng cho biết trong thời gian tới EUROPOL sẽ tăng cường hơn nữa hoạt động hợp tác với lực lượng Cảnh sát các quốc gia Đông Nam Á, tổ chức ASEANAPOL trong đó có lực lượng Cảnh sát Việt Nam. 

Do vậy, EUROPOL mong rằng lực lượng Cảnh sát Việt Nam sẽ ủng hộ và hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Cảnh sát các quốc gia Châu Âu cũng như EUROPOL và sẽ là cầu nối để đẩy mạnh sự hợp tác giữa lực lượng Cảnh sát hai khu vực. 

Ông Oldrich Martinu cũng hy vọng rằng sau chuyến thăm cấp Lãnh đạo Bộ lần đầu tiên này, Bộ Công an Việt Nam và EUROPOL sẽ cùng nhau thảo luận tiến tới ký kết một Thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cảm ơn ông Oldrich Martin đã dành thời gian tiếp Đoàn; đồng thời, khẳng định EUROPOL là một đối tác quốc tế quan trọng của Bộ Công an Việt Nam trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bộ Công an Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực điều phối, hợp tác của EUROPOL trong các hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia như khủng bố, rửa tiền, tội phạm công nghệ cao, buôn lậu vũ khí, mua bán người đưa người nhập cư bất hợp pháp... Đặc biệt trong bối cảnh phức tạp về an ninh trật tự đang nổi lên trên thế giới và tại cộng đồng các nước trong khối liên minh châu Âu (EU) thời gian gần đây nói riêng.

Được thành lập từ năm 1993 và hiện nay có 28 thành viên, EUROPOL đang có rất nhiều kinh nghiệm và thông tin liên quan đến công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia nhất là tội phạm khủng bố, công nghệ cao. Do vậy, việc tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát Việt Nam với EUROPOL cũng như lực lượng Cảnh sát các nước thành viên EU là rất cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đoàn đại biểu BCA làm việc với Ban giám đốc EUROPOL.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị EUROPOL nghiên cứu xây dựng một cơ chế hợp tác chính thức giữa EUROPOL và Bộ Công an Việt Nam trong chia sẻ thông tin tội phạm, đánh giá các mối đe dọa, hợp tác điều tra các vụ án xuyên quốc gia, truy bắt các đối tượng truy nã…; đồng thời đề nghị Europol tăng cường hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam trong xây dựng năng lực, đào tạo tập huấn những lĩnh vực mà lực lượng Công an Việt Nam còn ít kinh nghiệm. 

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng nhất trí với đề nghị của ngài Phó Giám đốc EUROPOL về việc nghiên cứu ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong phòng chống các loại tội phạm mà hai bên cùng quan tâm.

Nhân dịp chuyến công tác, đồng chí Thứ trưởng cũng đã có buổi làm việc với đồng chí Ngô Thị Hòa, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Hà Lan và nhân viên Đại sứ quán...

Thu Hương
.
.