Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành tới thăm và làm việc với Ban Tổng Thư ký Interpol

Chủ Nhật, 18/12/2016, 20:32
Nhận lời mời của Tiến sỹ Jurgen Stock, Tổng thư ký Interpol, ngày 16/12, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã đẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tới thăm và làm việc tại trụ sở Tổ chức Interpol tại Lyon, Pháp.


Tiếp và làm việc với Đoàn có Tiến sỹ Jurgen Stock, Tổng Thư ký Interpol
và Lãnh đạo cấp cao của Ban Tổng thư ký Interpol.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cảm ơn ngài Jurgen Stock đã dành thời gian tiếp Đoàn; chúc mừng Ban Tổng thư ký đã phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát Indonesia tổ chức thành công Kỳ họp Đại Hội đồng lần thứ 85 tại Bali, Indonesia vào tháng 11/2016 cũng như những thành tựu mà Tổ chức Interpol
đã đạt được trong thời gian qua đặc biệt là trong năm 2016.

Các đại biểu tại buổi làm việc.

Tiến sỹ Jurgen Stock nhiệt liệt chào mừng đồng chí Thứ trưởng và Đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam  đến thăm và làm việc với Ban Tổng thư ký Interpol tại Lyon, Pháp.

Tổng thư ký đánh giá cao những đóng góp của Bộ Công an Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát trong việc chủ động hợp tác với Tổ chức Interpol
và Văn phòng Interpol các nước trong chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp điều tra, xử lý các vụ án có tổ chức xuyên quốc gia và truy bắt các đối tượng bị truy nã quốc tế.

Tại buổi làm việc, các bộ phận chức năng của Ban Tổng thư ký Interpol đã trao đổi với Đoàn về những chiến lược, kế hoạch trọng tâm của Interpol trong những năm tới đây nhất là 3 trụ cột chính bao gồm chống khủng bố, chống tội phạm công nghệ cao và chống tội phạm có tổ chức, các loại tội phạm đang nổi lên như tội phạm mua bán người, đưa người nhập cư bất hợp pháp, ma túy, tội phạm môi trường…

Đối với phía Việt Nam, gia nhập Interpol từ năm 1991, sau hơn 25 năm, lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã là đang là một trong những thành viên có trách nhiệm và đóng góp nhiều nhất trong hoạt động chung của Interpol.

Qua kênh hợp tác Interpol, lực lượng Cảnh sát Việt Nam đã phối hợp với Cảnh sát các nước thành viên cũng như Ban Tổng Thư ký Interpol xác minh, điều tra khám phá hàng ngàn vụ án có tính chất xuyên quốc gia, phá vỡ nhiều tổ chức, đường dây buôn lậu ma túy, mua bán người, buôn lậu… truy bắt hàng trăm đối tượng phạm tội bỏ trốn. Những nỗ lực của Cảnh sát Việt Nam đã và đang được bạn bè quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và ngài Tổng thư ký Jurgen Stock 

Đồng chí Thứ trưởng đã thay mặt lực lượng Công an Việt Nam cảm ơn Ban Tổng thư ký Interpol đã hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát Việt Nam nói riêng trong chia sẻ thông tin, điều phối hợp tác điều tra cũng như hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực thông qua các khóa tập huấn, hội nghị, hội thảo và các chiến dịch, dự án của Interpol. 

Các hoạt động này đã đạt được những hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong việc tạo nên một mạng lưới hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trong khu vực.

Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công an Việt Nam luôn xác định Interpol là một trong những đối tác nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và coi việc triển khai các Chương trình, Nghị quyết của Đại hội đồng Interpol cũng như tham gia đầy đủ và hiệu quả các Chiến dịch do Interpol phát động là một trong những công tác quan trọng của Bộ.

Sau khi trao đổi với Tổng thư ký Interpol, đồng chí Thứ trưởng đã đi thăm một số cơ quan của Ban Tổng thư ký Interpol như Trung tâm chỉ huy (Command and Coordination Center)… và nghe giới thiệu về Chương trình, Chiến dịch của Interpol về chống tội phạm cũng như các hoạt động về đào tạo của Interpol
dành cho khu vực Châu Á.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là trong việc chia sẻ và xử lý thông tin tội phạm. 

Đồng chí Thứ trưởng cũng đã đề nghị Interpol tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cho các cán bộ thực thi pháp luật; hỗ trợ trang thiết bị phục vụ điều tra và phòng, chống tội phạm. 

Ngoài ra, đồng chí Thứ trưởng cũng đã mời Tổng thư ký Jurgen Stock sang thăm chính thức Việt Nam trong năm 2017.

PV
.
.