Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thăm và làm việc với một số cơ quan thuộc EU

Chủ Nhật, 12/03/2017, 19:05

Nhận lời mời của Ban đối ngoại Liên minh Châu Âu (EU), ngày 10-3,  Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam tới thăm và làm việc với một số cơ quan chức năng của EU tại thành phố Brussel, Bỉ. 


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cùng đoàn đã có buổi làm việc với ông Raffaele Mauro Petriccione, Phó Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thương mại Ủy ban Châu Âu, Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tại Trụ sở của Ủy ban Châu Âu. Tại buổi làm việc, ông Mauro Petriccione đánh giá cao những kết quả hợp tác giữa các Bộ Ban ngành của Chính phủ Việt Nam trong đó có Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan chức năng của Liên minh Châu Âu thời gian qua trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đấu tranh chống tội phạm…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với ông David Daly, Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Ban đối ngoại của EU.

Ông Mauro cũng nhấn mạnh việc hai bên đạt được thỏa thuận kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU để tiến tới ký kết và phê chuẩn Hiệp định là một điểm nhấn mới trong quan hệ giữa hai bên. Cho rằng các hoạt động của Bộ Công an Việt Nam sẽ góp phần tích cực trong việc thúc đẩy hai bên hoàn thành thủ tục nội bộ để sớm ký kết, phê chuẩn Hiệp định EVFTA, ông Mauro đề nghị trong thời gian tới hai bên cần duy trì các cuộc đối thoại, các cuộc thăm viếng cấp cao để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau đồng thời đẩy mạnh hơn nữa tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và EU trong các lĩnh vực.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của cả hai bên trong việc đàm phán Hiệp định EVFTA, trong đó có sự đóng góp của ông Mauro Petriccione; đồng thời tin tưởng rằng Hiệp định EVFTA sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và EU, mở rộng thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu và sẽ có tác động tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, giúp mở rộng cơ hội cho Việt Nam tiếp cận nguồn công nghệ hiện đại, nâng cao tay nghề, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Đoàn đại biểu BCA Việt Nam làm việc với Ban đối ngoại của EU.

Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam sẽ đảm bảo thực thi đầy đủ tất cả các cam kết của Việt Nam trong Hiệp định này khi nó được ký kết và phê chuẩn. Việt Nam sẽ là cầu nối, bàn đạp để các nhà đầu tư EU vươn tới thị trường các nước tại khu vực Đông Nam Á. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, Bộ Công an Việt Nam sẽ tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng của EU trong lĩnh vực phòng chống tội phạm cũng như các lĩnh vực mà EU quan tâm để góp phần thúc đẩy việc sớm ký kết và thực hiện Hiệp định EVFTA.

Cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã có buổi làm việc với Ban đối ngoại của Liên minh Châu Âu EU (EEAS) tại Trụ sở của EEAS ở Brussels, Bỉ và gặp gỡ ông David Daly – Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á.

Ông David Daly khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của EU tại khu vực Đông Nam Á với mối quan hệ hợp tác trải dài trên tất cả các lĩnh vực,  đồng thời đánh giá rất cao vai trò tích cực của Việt Nam tại khu vực này. Ông David Daly cũng cảm ơn sự hợp tác của Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan chức năng của EU đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ tích cực của Bộ Công an đối với Phái Đoàn EU tại Việt Nam trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống, đảm bảo an ninh hàng hải, an ninh mạng, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm mua bán người, tội phạm môi trường nhất là tội phạm về động vật hoang dã….

Đoàn Đại biểu BCA Việt Nam làm việc với Tổng vụ thương mại của EU.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh EU đã và đang trở thành một đối tác quan trọng, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, có thể  hỗ trợ Việt Nam trong việc đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống tại châu Á đang gia tăng và là thách thức đối với Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng cũng đề nghị EU tăng cường hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam trong đó có Bộ Công an trong các lĩnh vực như xây dựng pháp luật, chống ô nhiễm môi trường, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm như tội phạm mạng, tội phạm môi trường…, tăng cường hỗ trợ đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và triển khai Kế hoạch cử sỹ quan Cảnh sát tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Nhân dịp chuyến làm việc với các cơ quan chức năng của EU, Thứ trưởng và đoàn đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, gặp gỡ Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bỉ, Trưởng phái Đoàn Việt Nam bên cạnh EU Vương Thừa Phong.

Thông báo với toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Đại sứ quán một số thông tin về tình hình an ninh, trật tự trong nước cũng như kết quả các mặt công tác công an trong thời gian gần đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tiếp tục hiện thực hóa các cam kết, thỏa thuận, tăng cường thúc đẩy các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, giao lưu giữa hai nước góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Việt Nam – Bỉ; tạo thuận lợi cho việc hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương hai nước trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; đặc biệt phát triển hơn nữa mối quan hệ với EU để từng bước trở thành cầu nối giữa EU với các cơ quan của Bộ Công an trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

An Công
.
.