Phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em

Thứ Sáu, 12/06/2020, 08:14
Thời gian qua, để phòng chống đuối nước, tai nạn bom mìn cho trẻ em, chính quyền tỉnh Quảng Trị và các đơn vị, địa phương trong tỉnh, trong đó vai trò nòng cốt, gồm các đơn vị Công an và Tỉnh đoàn đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực và khoa học giúp giảm thiểu rủi ro cho trẻ em.

Điển hình, Chi đoàn đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp với Đoàn cơ sở xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức PCCC; hướng dẫn thực hiện, tập luyện các kỹ năng về thoát hiểm, kịp thời hỗ trợ khi có các sự cố cháy nổ, đuối nước xảy ra cho trẻ em tại trường Tiểu học và THCS Hải Vĩnh.

Trung úy Hoàng Văn Nghĩa, Bí thư Chi đoàn cho biết, chương trình nằm trong chuỗi hoạt động của đơn vị phối hợp với các trường học, đoàn cơ sở thực hiện rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này đã góp phần quan trọng trong việc trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích cho hàng nghìn trẻ em trên địa bàn. 

Tại Hải Vĩnh, Ban tổ chức cũng đã trao tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 700.000 đồng, gồm học bổng, sữa, sách vở và các nhu yếu phẩm cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học giỏi. “Đối với địa bàn đồng bằng, miền núi không có hồ bơi, bể bơi, việc khảo sát, lựa chọn, sử dụng các khúc sông, kênh mương thủy lợi, khe suối vào hoạt động tập bơi cho các cháu là cần thiết. 

Cũng qua việc khảo sát này mà đơn vị có điều kiện nắm bắt, cắm luôn các biển cảnh báo giúp các em học sinh cũng như người dân địa phương biết để tránh khu vực nguy hiểm”, Trung úy Nghĩa chia sẻ. 

Tương tự, Chi đoàn Công an huyện Vĩnh Linh phối hợp với Huyện đoàn, bể bơi Bến Hải tổ chức khai giảng lớp học bơi miễn phí và hướng dẫn, tập luyện kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn. Lớp học đã thu hút hàng trăm em học sinh tham gia. Các phụ huynh đều rất phấn khởi khi con em mình được trang bị các kỹ năng mềm rất cần thiết trong cuộc sống. 

Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Quảng Trị hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm trong cháy nổ cho học sinh ở Hải Vĩnh, Hải Lăng.

Hay như, Chi đoàn Công an các huyện Đakrông, Hướng Hóa, Trạm CSGT Đakrông thuộc Phòng CSGT Công an Quảng Trị, vào đầu tháng 6/2020, đã phối hợp với Đoàn cơ sở các xã tổ chức mở 3 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 870 em học sinh tiểu học và THCS. Địa điểm là các khúc sông ven quốc lộ 9 và sông Sê Pôn giáp với nước bạn Lào. 

Ông Hồ Văn Vinh ở xã Đakrông, tâm sự rằng, vợ chồng ông có 5 đứa con đều đang học tiểu học và THCS. Hằng ngày, ngoài buổi học, các cháu vào rừng hái củi và ra sông, khe suối bắt cá để cải thiện cuộc sống gia đình. Mặc dù quen với sông nước khá sớm, các kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy khi các cháu được dạy bơi, phòng tránh đuối nước, ông và bà con ở đây rất vui mừng, phấn khởi...

Thiếu tá Phạm Thành Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị bộc bạch, trong các chương trình, hoạt động giúp ích cho trẻ em, đơn vị đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, tránh tai nạn bom mìn cho các em.  

Anh Mai Văn Nam, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị đánh giá cao các hoạt động của tuổi trẻ Công an tỉnh Quảng Trị, đi đầu trong các chương trình, hoạt động giúp trẻ em trên địa bàn phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích. 

Năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với các cơ sở đoàn của các đơn vị trên địa bàn cấp cho nhiều trường học, với tổng cộng gần 7.000 đầu sách về kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích; phối hợp với Ủy ban Olympic quốc gia tổ chức 1 lớp tập huấn với thời gian 4 ngày cho 150 cán bộ phụ trách thiếu nhi trên địa bàn tỉnh về kỹ năng phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích. 

Thông qua các buổi truyền thông, ngoại khóa ngoài giờ lên lớp, trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, kỹ năng ứng xử và thực hành tình huống; kỹ năng cứu người khi gặp tai nạn đuối nước rất hữu ích.

Thanh Bình
.
.