Phối hợp đảm bảo ANTT tuyến biển

Thứ Hai, 09/10/2017, 08:13
Trong những năm qua, tình hình ANTT ở địa bàn ven biển tỉnh Quảng Trị luôn được đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm phát triển kinh tế. Đây cũng là điều kiện quan trọng thu hút du khách đến tham quan, du lịch, góp phần nâng cao chất lượng phát triển về du lịch biển đảo. 


Có được kết quả đó, cùng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân địa phương, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã đóng góp tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm...

 Quảng Trị là một tỉnh duyên hải miền Trung, với chiều dài bờ biển hơn 74km, trải dài qua 15 xã, 2 thị trấn, thuộc các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng; có hai cửa biển lớn là Cửa Việt và Cửa Tùng. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 2.300 tàu thuyền, trong đó có hơn 120 tàu khai thác xa bờ và gần 10.000 lao động làm nghề đánh bắt hải sản. Đây là lực lượng và phương tiện tại chỗ, khai thác nguồn lợi thủy sản từ biển, sẵn sàng tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền, giữ gìn ANTT, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Những năm trước đây, cuộc sống của người dân ở vùng ven biển như thị trấn Cửa Việt, Cửa Tùng, hay các xã Vĩnh Thái, Gio Hải, Gio Việt, Triệu An, Hải An... chủ yếu nhờ vào nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy, hải sản. Nguồn lợi phong phú từ biển đã giúp các hộ dân cải thiện đời sống, tham gia xóa đói giảm nghèo, từ đó góp phần thúc đẩy ngành Thủy sản địa phương ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, sau ảnh hưởng từ sự cố môi trưởng biển do Formosa gây ra, 4 tỉnh Bắc miền Trung trong đó có Quảng Trị, ngư dân đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác khai thác, đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ các loại thủy, hải sản. Trước tình hình đó, trong thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức, ban ngành trên địa bàn tỉnh đã có sự quan tâm, động viên kịp thời ngư dân nhằm giúp họ an tâm ổn định cuộc sống.

Lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh Quảng Trị phối hợp tuyên truyền công tác bảo vệ an ninh tuyến biển đến người dân.

Ngoài việc hỗ trợ kinh phí giúp ngư dân đóng mới tàu thuyền vươn khơi bám biển là việc tìm giải pháp chuyển đổi ngành nghề, tạo sinh kế bền vững cho người dân các xã ven biển giúp nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Bên cạnh, chính quyền địa phương phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho đối tượng là các ngư dân, trong đó tập trung việc tuyển dụng lao động, ưu tiên, hỗ trợ đào tạo nghề cho ngư dân gắn với các chương trình xuất khẩu lao động cùng với các chính sách hỗ trợ khác...   

 Cùng với sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo ổn định tình hình ANTT, vừa làm tốt công tác tuyên truyền các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng biển, đảo. Từ công tác vận động, nhân dân đã nêu cao tinh thần cảnh giác và ý thức hơn về trách nhiệm của mình trong vấn đề bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Để góp phần tạo niềm tin và động lực cho ngư dân yên tâm lao động sản xuất, mỗi cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các địa bàn tuyến biển luôn đoàn kết, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT, lực lượng Công an các xã thường xuyên phối hợp với lực lượng Biên phòng tăng cường tuần tra trên tuyến nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Lực lượng Công an đã thường xuyên đến thăm gặp, động viên và thông báo tình hình liên quan đến ANTT để ngư dân biết và chủ động phòng ngừa, đồng thời thông báo kịp thời với cơ quan chức năng khi có sự việc liên quan xảy ra. Nhiều phong trào, mô hình được phát động, xây dựng tại các địa bàn đã mang lại hiệu quả tích cực, như phong trào "Quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", mô hình "Tổ đoàn kết trên biển", "Tổ tự quản tàu thuyền, bến bãi"...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã giúp nhân dân nâng cao nhận thức và hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của của các thế lực thù địch, đấu tranh, ngăn chặn sự phá hoại, kích động của đối tượng xấu. Các mô hình hoạt động hiệu quả đã góp phần đảm bảo ANTT tại các địa bàn ven biển, giúp nhân dân an tâm phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, xây dựng nông thôn mới...         

Sau những tổn thất, khó khăn trong khai thác, đánh bắt thủy, hải sản do sự cố môi trường biển gây ra, đến nay, ngư dân ở các xã ven biển của tỉnh Quảng Trị đang mạnh dạn vay vốn nâng cấp, đóng mới tàu thuyền để vươn khơi. Điều này minh chứng cho tinh thần hăng say lao động, quyết tâm bám biển của các ngư dân tại vùng biển quê hương, góp phần nâng sản lượng khai thác nguồn lợi thủy sản, khôi phục nhu cầu sử dụng lại cá biển và sử dung các dịch vụ biển.

Và, có thể khẳng định rằng, kết quả này có được một phần là nhờ công sức đóng góp của các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là sự nỗ lực của các lực lượng tại địa phương trong việc góp sức cùng cả nước chung tay bảo vệ chủ quyền, biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Kiều Hảo
.
.