Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn

Thứ Tư, 29/11/2017, 08:32
Ngày 27-11, Học viện CSND tổ chức Hội nghị Tổng kết chương trình tập huấn "Nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ" năm 2017. 


Chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Hiệp hội Các doanh nghiệp Rượu châu Á - Thái Bình Dương (APIWSA). Chương trình đã tập huấn cho Công an ở 12 địa phương, góp phần nâng cao năng lực cho lực lượng CSGT trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thiếu tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT cho biết, mục đích của việc tuần tra, kiểm soát không chỉ là xử phạt người vi phạm mà hướng đến tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân "uống phải có trách nhiệm", "đã sử dụng đồ uống có cồn là không điều khiển phương tiện tham gia giao thông".

CSGT kiểm tra nồng độ cồn người vi phạm.

Các đại biểu cũng chỉ ra những mặt hạn chế trong quá trình thực hiện. Ông Lê Viết Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông An Giang cho rằng, hầu hết các tuyến đường bộ tại địa phương còn hẹp, không đủ mặt bằng để tổ chức xử lý vi phạm quy định nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng CSGT Bắc Giang cho biết, việc tổ chức 1 ca tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế phải huy động lực lượng rất đông; bố trí thêm nhiều phương tiện, trang thiết bị mất nhiều thời gian. Trong khi đó lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, địa bàn rộng nên chưa quán xuyến hết.

Thiếu tá Olivier Lefebvre, Tuỳ viên Cảnh sát Pháp tại Việt Nam cho rằng, Cảnh sát cần phải cứng rắn hơn trong việc xử lý người vi phạm, đặc biệt là những người có hành vi chống đối. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cho người dân cần được chú trọng, thực hiện ngay từ bậc giáo dục tiểu học. 

Nhật Trường
.
.