Nâng cao hiệu quả công tác PCCC trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ Ba, 19/11/2019, 17:08

Ngày 19-11, tại Hà Nội, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác PCCC&CNCH ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng phó với biến đổi khí hậu”.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Hội thảo. 

Cùng dự Hội thảo còn có Trung tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an; lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ Công an, đông đảo các nhà khoa học, nghiên cứu thực tiễn trong và ngoài lực lượng CAND, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và các đại biểu dự Hội thảo

 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động lớn tới mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là lĩnh vực quốc phòng - an ninh của tất cả các quốc gia. 

Bên cạnh những lợi ích và cơ hội to lớn, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội ở Việt Nam. Riêng trong lĩnh vực PCCC&CNCH, việc thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đô thị từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang làm tăng nguy cơ cháy, nổ, nhất là tại các trung tâm thương mại, khu chung cư, nhà cao tầng, nhà máy…

 Đặc biệt, do tác động của biến đổi khí hậu, ở các tỉnh miền núi, sự thay đổi lượng mưa, nhiệt độ, thiếu nước ở vùng cao, mưa nhiều vào mùa mưa làm tăng hiện tượng lũ quét, trượt, sạt lở đất gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản.  Xuất phát từ thực tế trên, công tác PCCC& CNCH đã và đang được đẩy mạnh trên nhiều phương diện.

 Trong đó, đáng chú ý là việc nghiên cứu, ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm soát cháy, nổ, tai nạn, sự cố đã và đang được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH quan tâm thực hiện.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Thảo luận tại Hội thảo, các đại biểu tập trung phân tích, làm rõ tính chất, đặc điểm, các dấu hiệu đặc trưng; đánh giá những thời cơ và thách thức, những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới công tác PCCC & CNCH ở Việt Nam; những tác động của biến đổi khí hậu đến công tác PCCC & CNCH ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay; làm rõ thực trạng ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong công tác PCCC & CNCH, ứng phó, khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH ở Việt Nam. Từ đó, đưa ra các kiến nghị, giải pháp để tận dụng thời cơ, hạn chế những tác động tiêu cực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực PCCC & CNCH như đề xuất hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý về công tác PCCC&CNCH, xây dựng khung pháp lý về phát triển đô thị thông minh bền vững; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước về An ninh trật tự nói chung, PCCC nói riêng; đầu tư nguồn lực tài chính đảm bảo các điều kiện phục vụ PCCC; tăng cường hợp tác quốc tế…

Đại biểu thảo luận tại Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành đã nhấn mạnh việc cần thiết phải tổ chức Hội thảo khoa học “Công tác PCCC & CNCH ở Việt Nam trong bối cảnh cuộc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng phó với biến đổi khí hậu”; đồng thời đánh giá cao các báo cáo tham luận đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ, trách nhiệm và đóng góp của các cấp lãnh đạo, các nhà khoa học đối với công tác PCCC & CNCH ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. 

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị, thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PCCC cần tiếp tục chủ động, nhanh chóng triển khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình, kế hoạch công tác của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an; nghiên cứu, tham mưu, đề xuất hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý về công tác PCCC và CNCH trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Nhanh chóng áp dụng ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng các mô hình trên cơ sở đang sử dụng và trong yêu cầu mới hiện nay; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ PCCC & CNCH đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành với đông đảo các nhà khoa học, các địa biểu tham dự Hội thảo

Huyền Thanh
.
.