Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Thứ Tư, 02/01/2019, 21:20
Ngày 2-1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị CAND và Báo CAND tổ chức Tọa đàm khoa học “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí CAND”.

Dự buổi Toạ đàm có các đồng chí lãnh đạo, tướng lĩnh CAND, các nhà báo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận và hoạt động thực tiễn, cộng tác viên của hệ thống báo chí CAND. Thiếu tướng PGS. TS Trần Vi Dân, Giám đốc Học viện chính trị CAND và Thiếu tướng TS Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND đồng chủ trì Tọa đàm.

Buổi Tọa đàm đã tập trung nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch và đánh giá thực trạng công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí CAND hiện nay. Từ đó, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. 

Buổi Tọa đàm là hoạt động thiết thực góp phần quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên phát biểu tại buổi tọa đàm.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối về mọi mặt của Đảng, lực lượng CAND với vai trò là một trong những lực lượng vũ trang nòng cốt trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch luôn xác định đây là cuộc đấu tranh nóng bỏng, quyết liệt trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa, là một bộ phận quan trọng của đấu tranh bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. 

Trên mặt trận đó, báo chí CAND là lực lượng tiên phong, đi đầu trong nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. 

Thông qua các bản tin, bài viết, phóng sự, các chương trình phỏng vấn, giao lưu trực tuyến trên các ấn phẩm, báo chí, kênh phát thanh, truyền hình cũng như Internet, mạng xã hội đã kịp thời tuyên truyền phổ biến, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa thông tin chính thống đến đông đảo quần chúng nhân dân, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự; vạch trần, đấu tranh phê phán, lên án các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc chống Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung làm rõ vai trò báo chí CAND trong công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch thời gian qua; khẳng định báo chí CAND đã góp phần rất quan trọng vào thành tích chung của toàn lực lượng CAND trong công cuộc bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Đại tá Phùng Kim Lân, Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân khẳng định, báo chí CAND cần lấy tinh thần xây để chống, gạn đục khơi trong. Nắm bắt, chủ động xây dựng các tuyến bài đi trước, phòng từ xa các luận điệu bóp méo, xuyên tạc của các thế lực thù địch trong các sự kiện, sự việc nhằm vừa phòng, vừa chống, vừa đấu tranh.

 Qua theo dõi, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thạch, Nguyên Cục trưởng Cục Công tác Chính trị đánh giá, thời gian qua, nhiều bài viết trên Báo CAND và các ấn phẩm của Báo đã đánh đúng, trúng, vô hiệu hóa các quan điểm sai trái, thù địch và đạt được nhiều giải thưởng của các ban, ngành; góp phần định hướng về tư tưởng trong lực lượng CAND.

Để báo chí CAND phát huy tốt vai trò của mình trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân dân, nguyên Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương đã nêu ra 3 tiêu chí để đánh giá một bài viết chất lượng trên lĩnh vực này. 

Các đại biểu tham luận tại buổi Toạ đàm.

Đồng thời, chỉ rõ 4 hiệu quả xã hội mà một bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí CAND cần đạt được; từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị, nhằm phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng... 

Đối với cách viết trong thể loại này, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh cũng chỉ rõ, báo chí CAND cần đổi mới phong cách viết; đẩy mạnh mảng bài viết về gương người tốt, việc tốt, cách làm hay trong xã hội; vạch trần những âm mưu, thủ đoạn mới của các thế lực thù địch… Để các tầng lớp nhân dân nhận diện rõ các quan điểm sai trái, thù địch, từ đó tự tạo ra “sức đề kháng” cho mình…

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thiếu tướng Trần Vi Dân và Thiếu tướng Phạm Văn Miên cùng tiếp thu các ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu, từ đó nghiên cứu, sớm có kế hoạch báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh các quan điểm sai trái, thù địch trên báo chí CAND. Hai đồng chí khẳng định, tại Tọa đàm, các đại biểu đã có nhiều hiến kế trong việc làm thế nào để viết và tổ chức các chuyên mục này tốt hơn...

Các cơ quan báo chí CAND cũng cần phối hợp tốt với các cơ quan báo chí ngoài lực lượng và các đơn vị nghiệp vụ kịp thời định hướng thông tin chính xác, đúng bản chất tạo sự lan tỏa rộng lớn trong toàn xã hội… 

Thời gian tới, các cơ quan báo chí CAND cần tích cực nâng cao tính chủ động, xây dựng kế hoạch chiến lược cụ thể và thực hiện tốt các yêu cầu đề ra trước mắt.

Vũ Linh
.
.