Lên vùng cao tuyên truyền an toàn giao thông cho đồng bào thiểu số

Thứ Tư, 28/03/2018, 10:19
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT Quảng Nam trong công tác tuyên truyền ATGT mà tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa đã có nhiều chuyển biến tích cực…


Như Báo CAND đã thông tin, tối 25-3, tại trụ sở xã Chà Vàl, huyện Nam Giang, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với Huyện Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Nam Giang tổ chức buổi tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) đường bộ cho hơn 300 đoàn viên thanh niên, người dân 8 xã vùng cao huyện Nam Giang, các thầy cô giáo và học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chà Vàl, Trường THCS Chà Vàl - Zuôih.

Đây là hoạt động thiết thực đầy ý nghĩa nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền ATGT và xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh, đoàn viên thanh niên, người dân các xã vùng cao huyện Nam Giang.

Có mặt tại buổi tuyên truyền, theo ghi nhận của phóng viên CAND, hàng trăm người dân, đoàn viên thanh niên, học sinh, giáo viên ở 8 xã vùng cao, biên giới của huyện Nam Giang đều tỏ ra hào hứng khi được tham gia buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa này.

Ông Đinh Hối (38 tuổi, trú xã Đắc Tôi, huyện Nam Giang) chia sẻ khi được chính quyền địa phương thông báo về buổi tuyên truyền này, dù nhà cách trụ sở xã Chà Vàl hơn 5km, song ông vẫn chở đứa con trai năm nay bước sang tuổi 12 của mình đến để được nghe cán bộ chiến sĩ CSGT chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích về Luật giao thông đường bộ.

“Việc tham gia buổi sinh hoạt này không chỉ tốt cho cá nhân của mình mà còn tốt cho đứa con trai nữa. Những kiến thức được tiếp thu lần này sẽ giúp cho gia đình mình có ý thức chấp hành tốt hơn các quy định về ATGT khi tham gia lưu thông trên đường”, ông Hối tâm sự.

 Điểm hay của buổi tuyên truyền này là bên cạnh việc truyền đạt các kiến thức về an toàn giao thông thông qua các hình thức trực quan sinh động, Đại úy Nguyễn Minh Tài, tuyên truyền viên của Phòng CSGT công an tỉnh Quảng Nam, còn thực hiện giao lưu, trò chuyện với những người từng gây tai nạn, là nạn nhân của tai nạn giao thông để mọi người cùng suy ngẫm và thấu hiểu nỗi đau tai nạn, từ đó góp phần nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn giao thông.

Đại úy Nguyễn Minh Tài cho biết ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa như 8 xã vùng cao, biên giới của huyện Nam Giang này, kiến thức pháp luật nói chung và Luật giao thông đường bộ nói riêng của người dân còn nhiều hạn chế. Điều này dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Do đó, việc tổ chức buổi tuyên truyền không những giúp đảm bảo ATGT ở các địa phương vùng cao huyện Nam Giang mà còn thông qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng CAND nói chung và CSGT Quảng Nam nói riêng.

Tuyên truyền viên Nguyễn Minh Tài trao đổi kiến thức về an toàn giao thông với các đoàn viên thanh niên.

Theo Đại úy Nguyễn Minh Tài, do người dân địa phương các xã vùng cao này đa phần là người đồng bào dân tộc thiểu số, ban ngày thường hay đi làm trên rẫy nên phải tổ chức tuyên truyền vào ban đêm để bà con tham gia đông đủ.

Hơn nữa, để bà con dễ dàng tiếp thu những kiến thức về ATGT, việc sử dụng phương pháp trực quan sinh động là điều hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, tuyên truyền viên còn phải biết tạo sự hứng khởi ở người nghe như pha lẫn những câu chuyện vui, phát động múa hát văn nghệ tập thể,… nhằm biến buổi tuyên truyền pháp luật khô cứng thành cuộc giao lưu, chia sẻ đầy cởi mở. Có làm được như vậy mới nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác tuyên truyền.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết việc tuyên truyền pháp luật về ATGT được Phòng tổ chức thường xuyên, là một trong những nhiệm vụ của lực lượng CSGT nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành các quy định khi tham gia giao thông, qua đó kéo giảm được tai nạn.

Trong những năm qua, việc tuyên truyền kiến thức ATGT đã được Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam thực hiện dưới nhiều hình thức như tuyên truyền qua hệ thống thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp, tuyên truyền lưu động hay thực hiện chiếu video clip tuyên truyền ATGT tại điểm đăng ký xe để người dân trong lúc chờ đợi làm thủ tục có thể tiếp cận được những thông tin bổ ích.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng CSGT Quảng Nam trong công tác tuyên truyền ATGT mà tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong 5 năm trở lại đây, số vụ, số người thương vong do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được kéo giảm liên tục.
Ngọc Thi
.
.