Tập huấn về kỹ năng điều tra vụ án mua bán người cho lực lượng CSHS

Thứ Hai, 08/05/2017, 14:20
Sáng ngày 8-5, Học viện CSND và Chương trình hợp tác Châu Á - Australia về phòng chống buôn bán người tại Việt Nam (Chương trình AAPTIP) tổ chức khóa tập huấn về một số kỹ năng điều tra vụ án mua bán người cho lực lượng cảnh sát hình sự Việt Nam.


Khóa tập huấn kéo dài từ 8 đến 12-5. Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Bộ Công an, mua bán người đang trở thành vấn nạn nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà đang xảy ra tại nhiều nước trên thế giới với những diễn biến hết sức phức tạp, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền con người. 

Thiếu tướng Hồ Trọng Ngũ - Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại lễ khai giảng lớp tập huấn

Liên Hợp Quốc đã xác định đây là một trong những loại tội phạm nguy hiểm, nghiêm trọng, đặc biệt là tại các khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Riêng ở Việt Nam, trong 5 năm qua, đã có hơn 4.000 nạn nhân bị lừa bán, trong đó sang Trung Quốc chiếm phần lớn (70%), còn lại là sang các nước Lào, Campuchia, Malaysia, Thái Lan…

Khóa học tập huấn diễn ra từ 8 đến 12 tháng 5

Trước tình hình đó, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lương thực thi pháp luật, trong đó có lực lượng cảnh sát hình sự - lực lượng trực tiếp ứng phó với loại tội phạm này là rất cần thiết.

Từ năm 2011- 2016, Chương trình AAPTIP đã thực hiện tốt các chiến dịch truyền thông, vận động chính sách, tổ chức đối thoại, tập huấn nâng cao năng lực phòng chống tội phạm mua bán người cho nhiều cơ quan, tổ chức tại Việt Nam. 

Các đại biểu tham gia lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm

Các chuyên gia của AAPTIP và Học viện CSND đã phối hợp và biên soạn bộ tài liệu chuyên khảo về điều tra mua bán người dành cho lực lượng cảnh sát hình sự.

Thu Hà
.
.